Ai có thể bị khóa thuê bao và cách giải quyết

Ai có thể bị khóa thuê bao và cách giải quyết

Kể từ hôm nay (15.3), các nhà mạng sẽ thực hiện gửi tin nhắn đến thuê bao di động trên toàn quốc để yêu cầu kiểm tra và cập nhật lại dữ liệu cho phù hợp với dữ liệu quốc gia về dân cư. Nếu số điện thoại không thực hiện chuẩn hóa thông tin sau 15 ngày nhận được thông báo, chúng sẽ bị một chiều. Nếu không, chúng sẽ dừng hai chiều sau 15 ngày tiếp theo. 30 ngày sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng.

Thuê bao thế nào là "trùng cơ sở dữ liệu quốc gia"?

Khi thuê bao gồm thông tin về họ tên, ngày sinh và số CCCD/CMND trùng khớp với CSDLQG về dân cư, theo Thanh Niên, đại diện nhà mạng MobiFone.

Nhà mạng tiến hành khóa thuê bao di động nếu thông tin đăng ký không trùng cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư

Nếu dữ liệu đăng ký được nhập không trùng với cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, nhà mạng sẽ tiến hành thuê bao di động.

Anh Quân

Theo Nghị định 49/2017/NĐ-CP, thông tin trên thuê bao gồm số thuê bao gồm số thuê, đối tượng sử dụng, thông tin trên giấy tờ thân của cá nhân bao gồm họ và tên, ngày tháng năm sinh, quốc tịch, số giấy tờ thân và ngày cấp, cơ quan cấp, nơi cấp. Ngoài ra, còn bao gồm bản số hóa giấy tờ của cá nhân, tổ chức kèm theo ảnh chụp người trực tiếp đến giao kết hợp đồng, hình thức thanh toán cước, họ tên nhân viên, thời gian thực hiện giao dịch, địa chỉ và số điện thoại liên hệ của điểm cung cấp dịch vụ viễn thông.

Thuê bao có thể tiếp tục hoạt động mà không cần chuẩn hóa thông tin nếu điều kiện trên đã được mãn và nó đã tuân theo các quy định pháp lý hiện hành. Việc bị thuê bao một chiều không phải là vấn đề đối với những người sử dụng số điện thoại có thông tin trùng khớp với CSDLQG về dân cư. Tuy nhiên, người dùng nên kiểm tra thông tin trên ứng dụng chính thức do nhà mạng cung cấp hoặc trên trang web của nhà cung cấp dịch vụ viễn thông di động đang sử dụng để đảm bảo chắc chắn.

Thuê bao không chính chủ nhưng vẫn khớp dữ liệu

Không cần cập nhật lại trong đợt rà soát này trong trường hợp người sử dụng số điện thoại không phải cá nhân đăng ký sở hữu thuê bao (số không chính chủ) và dữ liệu trùng khớp với CSDLQG vẫn được tính là hợp lệ. Tuy nhiên, việc sử dụng các số điện thoại không chính chủ, tiềm ẩn nhiều rủi ro và hệ lụy cho người sử dụng, không phù hợp với quy định quản lý thuê bao di động.

Theo đại diện Viettel Telecom, các thuê bao có thông tin không trùng khớp với CSDLQG về dân cư có thể gặp khó khăn khi phát sinh nhu cầu thực hiện các giao dịch trong quá trình sử dụng, đặc biệt khi mất SIM, việc cấp lại/đổi mới gặp nhiều khó khăn do thông tin không chính xác, không chính chủ.

Việc siết chặt quản lý SIM nhằm tránh hệ luỵ, rủi ro cho người tiêu dùng

Việc siết chặt quản lý SIM nhằm ngăn ngừa hệ lụy, rủi ro cho người tiêu dùng

Nhật Thịnh

"Hiện nay số điện thoại được kết nối với một số tài khoản khác, bao gồm các tài khoản mạng xã hội, ngân hàng và bảo hiểm, chứa thông tin cá nhân quan trọng, nhạy cảm của khách hàng. Khách hàng có nguy cơ mất các tài khoản trên nếu số điện thoại có thông tin không chính xác. Ngoài ra, nếu thông tin thuê bao không khớp khớp với CSDLQG về dân cư, phía Viettel nhấn mạnh rằng người dùng sẽ gặp khó khăn trong việc làm tài khoản cấp mã định danh công dân, cấp hộ chiếu, thị thực.

Người sử dụng số điện thoại nên đăng ký chính chủ thuê bao và chuẩn hóa thông tin theo quy định để bảo vệ quyền lợi chính đáng của họ cũng như hạn chế tình trạng tranh chấp số, loại bỏ SIM rác, tin nhắn/cuộc gọi rác hoặc lừa đảo vì những lý do trên.

Làm gì khi bị khóa một chiều?

Người dùng phải chuẩn hóa thông tin thuê bao theo nội dung tin nhắn hướng dẫn tại các kênh cửa hàng/đại lý của nhà mạng, ứng dụng trên thiết bị di động thông minh hoặc qua trang web chính thức của nhà mạng để mãn điều kiện không bị điện thoại một chiều sau khi nhận tin nhắn yêu cầu chuẩn hóa thông tin từ nhà mạng.

Người dùng vẫn còn thời hạn 30 ngày để bổ sung và chuẩn hóa dữ liệu tại các kênh do nhà mạng cung cấp trong trường hợp thuê bao đã bị một hoặc cả hai chiều. Nếu thuê bao vẫn sử dụng dữ liệu sai lệch sau thời hạn 30 ngày kể trên, hợp đồng sẽ bị chấm dứt (thu hồi số).

Chủ thuê bao có thể liên hệ với tổng đài của nhà mạng để được hướng dẫn và kiểm tra trước thời hạn chấm dứt hợp đồng nếu người dùng cho rằng số điện thoại đang sử dụng bị nhầm (đúng và đầy đủ thông tin, trùng khớp với CSDLQG).

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận