Cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác chỉ bằng một tin nhắn

Cách chặn tin nhắn, cuộc gọi rác chỉ bằng một tin nhắn

Từ nay người dùng thuê bao đã có thể đăng ký chặn những tin nhắn và cuộc gọi không mong muốn chỉ bằng 1 tin nhắn.

Từ ngày 1/10/2020, Nghị định số 91 thay thế Nghị định số 90/2008/NĐ-CP và Nghị định số 77/2012/NĐ-CP về chống tin nhắn rác, thư điện tử rác, cuộc gọi rác đã chính thức có hiệu lực thi hành với mức phạt có thể lên tới 100 triệu đồng.

Cach chan tin nhan, cuoc goi rac chi bang mot tin nhan
Nghị định số 91/2020/NĐ-CP quy định chi tiết về thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. (Ảnh minh hoạ: HOÀNG TRIỀU / Người Lao Động)

Nghị định quy định chi tiết về thực hiện quảng cáo qua điện thoại, tin nhắn, thư điện tử. Trong đó, có các yêu cầu cụ thể về nguyên tắc quảng cáo, gắn nhãn quảng cáo, thông tin của người quảng cáo, chức năng từ chối quảng cáo,...

Trong Nghị định 91/2020 có quy định mới về "Danh sách không nhận quảng cáo" (DoNotCall). Theo đó, Danh sách không nhận quảng cáo là khái niệm tập hợp số điện thoại mà người có quyền sử dụng số điện thoại đó đã đăng ký không chấp nhận bất kỳ tin nhắn đăng ký quảng cáo, tin nhắn quảng cáo, cuộc gọi quảng cáo nào.

Cach chan tin nhan, cuoc goi rac chi bang mot tin nhan-Hinh-2
Trong Nghị định 91/2020 có quy định mới về "Danh sách không nhận quảng cáo" (DoNotCall). (Ảnh minh hoạ: Internet)

Đối với người quảng cáo, doanh nghiệp cung cấp dịch vụ viễn thông, Internet không được phép gọi điện thoại quảng cáo, gửi tin nhắn đăng ký quảng cáo, gửi tin nhắn quảng cáo tới bất kỳ số điện thoại nào trong Danh sách không nhận quảng cáo.

Tổ chức, cá nhân sử dụng dịch vụ viễn thông có quyền đăng ký vào hoặc rút ra khỏi Danh sách không nhận quảng cáo đối với số điện thoại thuộc quyền sử dụng hợp pháp của mình. Việc đăng ký chỉ cần thực hiện một lần duy nhất thông qua tin nhắn.

Cach chan tin nhan, cuoc goi rac chi bang mot tin nhan-Hinh-3
Hiện tại, người dùng thuê bao đã có thể đăng ký chặn những tin nhắn và cuộc gọi không mong muốn chỉ bằng 1 tin nhắn. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Để tránh phiền phức khi liên tục nhận được nhiều tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo trong khi mình không có nhu cầu, người dùng có thể thực hiện theo những cách sau:

1. Chuyển thông tin về tin nhắn, cuộc gọi rác đến đầu số 5656

Điều 5 của Nghị định chỉ rõ, 5656 là hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác, cuộc gọi rác của Bộ Thông tin và Truyền thông.

Cach chan tin nhan, cuoc goi rac chi bang mot tin nhan-Hinh-4
Người dùng thuê bao di động có thể thực hiện phản ánh cuộc gọi, tin nhắn rác và gửi bản sao tin nhắn quảng cáo đến đầu số 5656. (Ảnh minh hoạ: Internet)

Hiện nay, việc phản ánh tin nhắn rác được thực hiện thông qua Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn tại trên đầu số 456. Trong vòng 90 ngày kể từ ngày 01/10/2020, Hệ thống tiếp nhận phản ánh tin nhắn rác trên đầu số 456 sẽ được chuyển sang đầu số mới 5656.

Người dùng thuê bao di động có thể thực hiện những cú pháp sau để:

- Phản ánh cuộc gọi rác: V [nguồn phát tán] [nội dung cuộc gọi rác] gửi 5656.

- Phản ánh tin nhắn rác: S [nguồn phát tán] [nội dung tin nhắn rác] gửi 5656.

- Gửi bản sao tin nhắn quảng cáo:FW[Nội dung bản sao tin quảng cáo] gửi 5656.

2. Từ chối nhận tin nhắn, cuộc gọi quảng cáo

Theo Điều 16, tin nhắn quảng cáo phải có chức năng từ chối nằm ở cuối tin nhắn và được thể hiện một cách rõ ràng. Đồng thời, trong mỗi tin nhắn quảng cáo đều phải có phần hướng dẫn từ chối nhận tin nhắn đã đăng ký trước đó. Khi nhắn tin từ chối nhận quảng cáo sẽ không bị tính cước phí.

Cach chan tin nhan, cuoc goi rac chi bang mot tin nhan-Hinh-5
Để Đăng ký vào danh sách không quảng cáo, người dùng có thể thực hiện theo cú pháp: DK DNC gửi 5656. (Ảnh minh hoạ: Asset)

Khi người dùng đăng ký số điện thoại của mình vào Danh sách không nhận quảng cáo, người quảng cáo sẽ không được phép gửi tin nhắn, gọi đến số điện thoại này nữa. Nếu vi phạm, người quảng cáo sẽ bị phạt từ 60 – 80 triệu đồng, theo điểm g khoản 6 Điều 32.

Để Đăng ký vào danh sách không quảng cáo,người dùng có thể thực hiện theo cú pháp: DK DNC gửi 5656.

Nếu muốn Rút khỏi danh sách không quảng cáo, người dùng có thể thực hiện theo cú pháp: HUY DNC gửi 5656.

Theo Duy Huỳnh/Saostar

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận