Cách xem Thông tin Cấu hình và kiểm tra Phần cứng Máy tính

Cách xem Thông tin Cấu hình và kiểm tra Phần cứng Máy tính

Các bạn sử dụng máy tính thì các thông tin cần thiết về máy tính của mình cũng nên biết. Mục đích của các cách kiểm tra thông tin cấu hình của máy tính ở đây thì có nhiều. Các bạn biết cách xem cấu hình máy tính giúp cho việc thay thế các linh kiện sao cho tương thích. Đồng thời đây cũng là một cách để bạn nắm được thông tin thực tế của máy tính so với những gì người bán cung cấp cho bạn.

Cách kiểm tra và xem thông tin cấu tính của máy tính cũng có nhiều. Các bạn tìm hiểu ở bài biết này chắc cũng đủ kiến thức giúp bạn kiểm tra hết được cấu hình máy tính của mình. Như nhiều bạn cũng đã biết rằng bản thân hệ điều hành Windows XP, 7, 8, 8.1 hay Windows 10 cũng cung cấp cho người dùng tiện ích kiểm tra cấu hình máy.

Cách xem thông tin cấu hình máy tính mà không cần dùng phần mềm

1. Cách xem thông tin cấu hình máy tính bằng Directx Diagnostic Tool

Đây là một tiện ích có thể nói là rất quen thuộc đối với nhiều người trong việc kiểm tra thông tin cấu hình máy tính. Directx diagnostic tool còn được gọi tắt là Dxdiag, đây là lệnh sử dụng để kiểm tra thông tin cấu hình cơ bản của máy tính. Tiện ích này được tích hợp sẵn trong hệ điều hành Windows ở tất cả các phiên bản từ Windows XP, Windows 7, 8, 8.1 và Windows 10.

Bạn thao tác như sau:

Đầu tiên các bạn nhấn tổ hợp phím Windows + R để mở hộp thoại Run. Trong form Open các bạn gõ nhập lệnh dxdiag sau đó ấn Enter. Ngay lập tức một cửa sổ Directx Diagnostic Tool mở lên như hình dưới các bạn quan sát.

Cách xem cấu hình máy tính

Ở cửa sổ Directx diagnostic tool, các bạn có thể thấy bao gồm các Tab đó là: System, Display, Sound, Input, Render. Với mỗi thẻ tab sẽ cho chúng ta những thông tin khác nhau về cấu hình của máy tính. Tuy nhiên chúng ta cũng chỉ cần quan tâm đến tab System là đủ với nhiều thông tin về cấu hình máy tính ở đây rồi.

Mình cũng xin nói thêm với các bạn ở đây, đối với thẻ Render có một số điểm đặc biệt như thế này. Khi máy tính của bạn đã cài Driver cho card màn hình rời thì cửa sổ Directx diagnostic tool mới hiện lên thẻ Render.

Nào chúng ta cùng xem kỹ hơn về cấu hình của máy tính này nhé.

Computer Name: Tên của máy tính là HOANGTHAM.COM. Phần này là tên mà bạn đã đặt trong quá trình cài Wins.

– Processor: Phần này thể hiện khá chi tiết các thông tin về Chip. Processor ở máy tính của mình có thông số là  Core i7-4710HQ, với tốc độ 2.5GHz, CPU có 8 luồng.

– Memory: Cho chúng ta biết các thông tin về RAM, ở đây là 12288MB hoặc có thể hiểu ở đây là Ram 12GB.

Đó là một số thông tin cơ bản về cấu hình của máy tính. Các bạn có thể kết hợp với phần mềm để xem rõ hơn cũng được đấy.

Operationg System: Tức là Phiên bản của hệ điều hành. Ở đây máy tính của mình đang sử dụng hệ điều hành Windows 8.1 64-bit

– System Model: Máy tính của mình hiệu Asus với ký hiệu sản phẩm là Asus G551JK.

2. Cách xem cấu hình máy tính bằng lệnh msinfo32

Cách xem cấu hình máy này cũng sử dụng luôn cái tiện ích của Windows mà thôi. Việc thao tác kiểm tra cấu hình máy tính bằng lệnh msinfo32 như sau:

Việc đầu tiên các bạn cần thực hiện đó là mở hộp thoại Run lên bằng cách nhấn tổ hợp phím Windows + R.

Hộp thoại Run mở lên, bạn gõ lệnh msinfo32 vào ô nhập lệnh sau đó ấn Enter.

Cách xem cấu hình máy tính

Sau khi nhập lệnh msinfo32 và ấn Enter, các bạn thấy một cửa sổ System infomations được mở lên. Và tại cửa sổ System infomations này các bạn sẽ kiểm tra được rất nhiều thông tin về cấu hình của máy tính.

cách xem cấu hình máy tính

Các thông số cơ bản là cũng rất đầy đủ tương tự như cách trên. Vậy là với cách kiểm tra thông tin của máy bằng lệnh msinfo32 chúng ta cũng đã biết được card đồ họa thông qua việc xem card màn hình. Bạn cũng có thể sử dụng cách này để kiểm tra driver card màn hình. Qua đó bạn cũng có thể biết được cách xem RAM máy tính, kiểm tra CPU của máy hoạt động như thế nào.

3. Cách xem cấu hình laptop, máy tính bằng Computer Properties

Đây có thể được cho cách làm đơn giản nhất để xem cấu hình máy tính. Tuy nhiên là các thông số về cấu hình máy tính khi chúng ta test bằng cách này thì sẽ không được đầy đủ cho lắm. Đây là một cách để xem cấu hình máy tính, laptop khá nhanh và đơn giản. Cách này thì Microsoft tích hợp ở tất cả các phiên bản của Windows như Win XP, Win 7, Win 8…

Ví dụ như đối với cách này thì các bạn chỉ việc tìm đến biểu tượng Computer và click chuột phải vào đó. Tiếp đến các bạn chọn tiếp vào Properties.

Cách xem cấu hình máy tính

Đến đây thì coi như các bạn đã có thể xem và kiểm tra các thông tin của máy tính như: Kiểm tra RAM máy tính của mình. Bạn có thể xem card màn hình. Như mình đã đề cập ban đầu, chúng ta kiểm tra cấu hình laptop có thể giúp bạn kéo dài tuổi thọ của chiếc máy tính.

Cách xem cấu hình máy tính

Kiểm tra cấu hình laptop hoặc PC, chúng ta dùng công cụ Computer Properties thì thu được thông tin cấu hình của máy tính như hình trên.

Sử dụng phần mềm CPU-Z để xem cấu hính máy tính nhé

Đến đây mình sẽ giới thiệu các bạn phần mềm CPU – Z để  xem cấu hình máy tính. Trước hết bạn nên tải phần mềm này và cài đặt vào máy tính.

Nếu các bạn đã từng tìm hiểu thì hiện nay có vài công cụ đắc lực giúp chúng ta có thể kiểm tra cấu hình máy rất chi tiết. Đi đầu trong số đó chính là phần mềm CPU-Z, và đối thủ của CPU-Z đó chính là GPU-Z. Cả hai phần mềm này đều cho chúng ta kết quả rất chỉ tiết về cấu hình của máy tính.

Chúng ta sẽ tìm hiểu về phần mềm CPU-z để xem cấu hình của máy tính nhé. Đầu tiên các bạn cần phải lên mạng tìm và tải về phần cài đặt của CPU-z đã nhé. Các bạn có thể download phần mềm CPU-z về tại đây.

Sau khi đã tải CPU-z về thì bạn tiến hành cài đặt phần mềm này một cách bình thường. Sau đó bạn mở phần mềm này lên, giao diện của nó khá là OK phải không ạ, rất trực quan. Bạn có thể dễ dàng thấy được các thẻ của CPU-z này.

Cách xem cấu hình máy tính

– Đầu tiên chúng ta xem thẻ CPU nhé. Có rất nhiều thông số nào là tên của CPU là Intel core i7-4710HQ. Tiếp theo là thông số Thread = 8 tức là CPU có 8 luồng xử lý. Cores = 4 tức là CPU loại 4 nhân. Máy khá là mạnh đúng không các bạn? Với tốc độ xử lý thông tin là 2.5GHz.

cách xem cấu hinh máy tính

– Chúng ta chuyển sang thẻ Caches: Thẻ Caches cung cấp cho chúng ta thông tin bộ nhớ đệm.

Cách xem cấu hình máy tính

– Thẻ Mainboard: Cung cấp các thông tin về bo mạch chủ.

Cách xem cấu hình máy tính

– Thẻ Memory: Thẻ này cung cấp các thông số về RAM, gồm có loại RAM, bộ nhớ bao nhiêu và tốc độ của RAM như thế nào.

Cách xem cấu hình máy tính

– Thẻ SPD: Cung cấp cho các bạn các thông tin của các khe cắm RAM, mỗi một Slot # tương ứng với 1 khe cắm RAM. Bạn có bao nhiêu khe cắm RAM thì sẽ có bấy nhiêu Slot #.

Bên cạnh đó thì mỗi Slot # được chọn, các bạn có thể thấy được thông tin liên quan ứng với mỗi khe cắm RAM đó.

Cách xem cấu hình máy tính

– Tìm hiểu thông tin thẻ Graphics: Các bạn lưu ý là trong Display Device Selection. Máy tính của bạn sử dụng loại Card màn hình nào là sẽ hiện lên khi bạn click chuột vào chọn. Như ở hình dưới các bạn có thể thấy máy tính của mình sử dụng card onboard. Bên cạnh đó mình còn xài cả card rời có tên NVIDIA Georce GTX 850.

cách xem cấu hình máy tính

– Tiếp theo là thẻ About: Cung cấp cho chúng ta thêm một số thông tin của hệ điều hành mà mình đang sử dụng.

Đó là toàn bộ nội dung của bài cách xem cấu hình máy tính. Các bạn đọc cho kỹ rồi hãy áp dụng nhé.

Ngoài ra xin lưu ý với các bạn rằng: Một số máy tính của các bạn có cài Card đồ họa rời như ở trường hợp trên chẳng hạn. Thế nhưng chưa chắc các bạn đã sử dụng hết công suất của nó. Đặc biệt nếu máy tính của bạn có cài card rời thì nên cài bổ đầy đủ Driver cho nó.

Rất đơn giản là khi máy tính của bạn có cài Card rời mà chưa biết đã cài Driver hay chưa. Chúng ta có thể sử dụng lệnh dxdiag để mở Directx diagnostic tool. Nếu trong cửa sổ Directx Diagnostic Toolc chưa có thẻ Render thì các bạn cần cài bổ sung ngay Driver cho card màn hình nhé.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận