Điện thoại di động Realme và Xiaomi: Đấu đá không hồi kết

Điện thoại di động Realme và Xiaomi: Đấu đá không hồi kết

Gần đây, hai hãng smartphone Trung Quốc là Realme và Xiaomi đã liên tục xảy ra cãi vã khi các giám đốc điều hành của hai bên công kích công khai lẫn nhau trên Twitter.

Theo Android Authority, Tổng giám đốc Poco Ấn Độ, ông Chandolu Manmohan đã gọi Realme là một "hãng copycat thực thụ". Ở đây, copycat được dùng để chỉ đến những kẻ chuyên sao chép thành quả mà những người đi trước đạt được.
Dien thoai di dong Realme va Xiaomi: Dau da khong hoi ket-Hinh-8
Động thái này được xem là để trả đũa CEO Realme, khi ông Madhav Sheth thẳng thừng chỉ trích những việc làm của Xiaomi, nói rằng một "thương hiệu thực sự có sức sáng tạo" sẽ không bao giờ giống với những thứ mà Xiaomi đang thực hiện.
Đây chỉ là một trong những trường hợp điển hình cho thấy hai nhà sản xuất thường xuyên đấu đá lẫn nhau trên mạng xã hội. Trước đó, Xiaomi đã từng cho rằng Realme chỉ là một kẻ bắt chước. Trong khi Realme lại nói Xiaomi đang tuyệt vọng và cảm thấy sợ trước một đối thủ mới và mạnh như họ. Nhưng thành thật mà nói, đối với các thiết bị giá rẻ đến từ Trung Quốc, thật khó có thể xác định thương hiệu nào có sự cải tiến hay không cải tiến.
Lẫn Xiaomi và Realme đều có lịch sử "đạo nhái"
Dien thoai di dong Realme va Xiaomi: Dau da khong hoi ket-Hinh-9
Trong quá khứ, Xiaomi đã từng được mệnh danh là "Apple của Trung Quốc", khi liên tục cho ra những sản phẩm smartphone đến thiết bị thông minh mang phong cách của nhà Táo. Điển hình như giao diện tùy biến MIUI được cài sẵn trên các smartphone Xiaomi - ngay từ lần đầu tiên ra mắt, công chúng đã nhận ra nhiều nét tương đồng giữa MIUI và iOS của Apple.
Thậm chí, việc cựu CEO Xiaomi, Lei Jun thường xuất hiện với một chiếc áo thun đen và quần jean trong mỗi lần ra mắt sản phẩm mới cũng được nhận xét là giống với CEO quá cố Steve Jobs của Apple.
Tiếp đến là phần cứng, nhà sản xuất Trung Quốc đã từng cho ra mắt một dòng máy tính bảng mang tên Mi Pad. Ngay từ cái tên, Xiaomi đã copy và khiến người dùng gợi nhớ đến các thiết bị iPad của Apple.
Hay khi đến thiết kế mặt lưng, chiếc Mi Pad giống iPad đến nỗi chỉ cần gắn logo quả táo cắn dở ở chính giữa thì nhiều người sẽ nói rằng đây chính là một chiếc iPad Mini. Hay từ vị trí đặt camera selfie, viền màn hình ở các cạnh đến kích thước 7,9 inch, tất cả đều được lấy cảm hứng từ iPad.
Dien thoai di dong Realme va Xiaomi: Dau da khong hoi ket-Hinh-10
Tiếp theo, không thể không kể đến Mi Box và Mi Watch, khi cả hai thiết bị đều có thiết kế tương đồng với Apple TV và Apple Watch. Hãy nhìn hình bên trên và so sánh, cũng như tìm ra điểm khác biệt giữa cả hai sản phẩm.
Sơ lược qua một vòng các thiết bị thông minh của Xiaomi, chúng ta đã thấy được sức ảnh hưởng mạnh mẽ của Apple. Thậm chí, ngay cả smartphone cao cấp của mình, Xiaomi cũng đạo nhái Apple khi cho ra mắt các thế hệ Mi 4 và Mi 8, được nhận xét là giống với iPhone 5s và iPhone X.
Dien thoai di dong Realme va Xiaomi: Dau da khong hoi ket-Hinh-11
Xiaomi đã không ngần ngại "bê nguyên xi" phần notch tai thỏ, thiết kế camera và mặt lưng bóng bẩy trên iPhone X lên flagship Mi 8 của mình.
Tuy nhiên, trong nhiều năm trở lại đây, chúng ta cũng cần thừa nhận rằng Xiaomi đang có những nổ lực để chứng minh mình là một nhà sản xuất sáng tạo, chẳng hạn như dòng Mi MIX Series, bao gồm Mi MIX, Mi MIX Alpha hay Mi Max. Nhưng về thiết kế, không thể phù nhận rằng Xiaomi luôn sao chép Apple.
Còn về phần mình, Realme không khác gì là bao khi dường như sao chép toàn bộ chiến lược kinh doanh, hoạt động và giá cả của Xiaomi. Có lẽ ví dụ nổi bật nhất cho việc này là Realme đã từng chế giễu Xiaomi trong việc chạy quảng cáo MIUI vào đầu năm 2019. Để rồi cách đây vài tuần, Realme cũng đã triển khai nhiều chiến lược quảng bá cho giao diện tùy biến riêng trên nền Android mới của mình.
Realme chỉ trích Xiaomi nhưng lại đang học hỏi từ nhà sản xuất này
Dien thoai di dong Realme va Xiaomi: Dau da khong hoi ket-Hinh-12
Để dễ thấy hơn, ta hãy nhìn vào khoảng thời gian mà Realme quảng bá mẫu tai nghe Buds Air Pro, sau 1 tháng kể từ khi Xiaomi tung ra mẫu tai nghe không dây của riêng họ. Mới đây, Realme cũng thông báo rằng sẽ cho ra mắt một chiếc vòng đeo tay giá rẻ, chính thức gia nhập vào thị trường thiết bị đeo thông minh. Trong khi đó, Xiaomi hiện tại đã và đang rất thành công với dòng sản phẩm Mi Band của mình.
Chưa hết, Realme còn đang lên kế hoạch giới thiệu Realme TV trong khoảng thời gian tới, quyết tâm "khô máu" với dòng sản phẩm Mi TV lâu năm của Xiaomi. Không riêng gì Realme, các nhà sản xuất như Motorola, Nokia và OnePlus cũng đã cho thấy sự quan tâm của mình đến thị trường Smart TV đầy tiềm năng.
Dien thoai di dong Realme va Xiaomi: Dau da khong hoi ket-Hinh-13
Quay trở lại với smartphone, các thiết bị như Realme C2, Realme 5 và Realme 5 Pro đều đang nhắm đến cùng một phân khúc giá với Redmi, thương hiệu con của Xiaomi với các sản phẩm tầm trung giá rẻ (Redmi A, Redmi và Redmi Note Pro).
Không chỉ vậy, khi mà Xiaomi quảng cáo các mẫu điện thoại Redmi A với slogan "Desh Ka Smartphone" (có nghĩa là smartphone của người Ấn Độ) thì ngay lập tức, Realme đã sao chép và đổi thành "Desh Ka Real Choice" (có nghĩa là sự lựa chọn của người Ấn Độ) để quảng bá cho chiếc Realme C2.
Ngay cả chiếc Realme X50 5G của nhà sản xuất Trung Quốc cũng không khác gì so với người đồng hương Redmi K30 5G về thiết kế và thông số phần cứng. Màn hình LCD tần số quét 120Hz? Có. Camera selfie đục lỗ kép? Có. Cảm biến vân tay được đặt ở cạnh bên? Có. Được trang bị cảm biến camera 64MP? Có. Vi xử lý Snapdragon 765G? Tất nhiên rồi, vì hiện tại, Qualcomm chỉ mới tung ra một chipset tầm trung nhưng có hiệu năng cao trên thị trường.
Dien thoai di dong Realme va Xiaomi: Dau da khong hoi ket-Hinh-14
Thậm chí, Realme còn đang bắt chước tên gọi thương hiệu con nổi tiếng của Xiaomi, Redmi. Nghe cả hai có vẻ "na ná" nhau.
Ngoài ra, Realme vẫn không quên thay đổi một vài thông số, bao gồm một dung lượng pin thấp hơn, trang bị thêm một camera tele. Nhưng dù sao đi chăng nữa, Realme dường như đang nhái y hệt Redmi.
Nói cách khác, rõ ràng, thương hiệu mới nổi của Oppo đang tiếp bước các thiết bị Mi của Xiaomi và hệ sinh thái đang ngày rộng mở của họ. Từ đó hình thành chiến lược và tạo nên các thiết bị riêng của mình. Nhưng có vẻ như, các nhà lãnh đạo của Xiaomi đang dần quên mất quá khứ khi liên tục lấy tên và trêu ghẹo Realme là kẻ sao chép, trong khi hãng đã từng làm những điều tương tự trong nhiều năm trời.
Rõ ràng, cả hai bên có thể công kích lẫn nhau, nhưng không nên lấy việc sao chép ra làm chủ đề bàn tán. Vì thành thật mà nói, Realme và Xiaomi đều không có tư cách để nói về vấn đề này, cũng như thị trường smartphone không phải là một trò chơi có tổng bằng không.
Hiện, cả hai thường hiệu đều đang rất ăn khách ở Ấn Độ và nhiều nơi khác, và việc họ đấu đá lẫn nhau đã giúp thị trường và người dùng có được những sản phẩm tốt hơn.
Theo Thái Âu/Diễn Đàn Đầu Tư

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận