Email quan trọng của Steve Jobs giúp Apple thành công

Email quan trọng của Steve Jobs giúp Apple thành công

Đoạn email do Steve Jobs viết cách đây 14 năm góp phần giúp Apple trở thành công ty giá trị nhất thế giới.

Email là cuộc trao đổi giữa Steve Jobs với Bertrand Serlet, Phó chủ tịch Kỹ thuật phần mềm của Apple vào năm 2007. Theo Inc, nội dung email liên quan đến những lưu ý trước khi cho phép ứng dụng bên thứ 3 có mặt trên iPhone.

Năm 2007, iPhone chỉ có 16 ứng dụng cài sẵn và không có App Store. Lúc ấy, Jobs cho biết lập trình viên có thể viết ứng dụng web, chạy trên Safari nếu muốn phát hành phần mềm cho iPhone.

Email quan trọng của Steve Jobs giúp Apple thành công

SDK trên iPhone và kho ứng dụng App Store ra đời sau một email của Steve Jobs. Ảnh: iMore.

"Không cần SDK nào cả. Bạn sẽ có mọi thứ nếu biết cách viết ứng dụng bằng các tiêu chuẩn web hiện đại nhất, nhằm tạo ra những app tuyệt vời cho iPhone", Jobs chia sẻ.

Tuy được cố CEO đánh giá cao, cách hoạt động của ứng dụng web có sự khác biệt lớn so với phần mềm gốc trên máy. Đó là lý do người dùng tìm đến bẻ khóa (jailbreak) để cài ứng dụng lên iPhone.

Sau một thời gian, Apple đã cân nhắc việc tạo ra bộ công cụ phát triển phần mềm (SDK), giúp lập trình viên viết ứng dụng thực thụ cho iPhone.

Trong email trao đổi với Jobs, Serlet đã đưa ra hàng loạt yếu tố về việc bảo vệ người dùng, tạo ra nền tảng viết app, đảm bảo API hoạt động ổn định và có tài liệu tham khảo. Dù chỉ có 4 điều, quan điểm của Serlet đã được thể hiện rõ: Apple cần quyết định vào thời điểm phù hợp, thay vì phát hành App Store sớm nhưng không có sự hỗ trợ đầy đủ.

Email phản hồi của Jobs bày tỏ sự đồng ý. "Đương nhiên rồi, miễn là chúng ta có thể triển khai tất cả tại Macworld diễn ra vào 15/1/2008", CEO Apple lúc ấy chỉ cho đội ngũ của Serlet 3 tháng để hoàn tất SDK cho iPhone, bởi email của Serlet được viết vào ngày 2/10/2007.

Jobs tiếp tục gây áp lực khi 2 tuần sau (ngày 17/10/2007), ông tuyên bố rộng rãi với nhà phát triển rằng sẽ phát hành SDK cho iPhone vào tháng 2/2008. Tiến độ công việc diễn ra suôn sẻ khi SDK được phát hành một tháng sau, trước khi kho ứng dụng App Store xuất hiện.

Email quan trong cua Steve Jobs giup Apple thanh cong

Email của Jobs quyết định mở nền tảng iOS cho lập trình viên năm 2007. Ảnh: Inc.

Vào thời điểm đó, không ai nghĩ iPhone và App Store sẽ trở thành một phần trong cuộc sống hàng ngày. Không ai dám tưởng tượng sẽ có một tỷ thiết bị iOS trên khắp thế giới. Không ai dự đoán App Store sẽ phát triển mạnh, là nền tảng cho các ứng dụng mà chúng ta bật hàng ngày.

Mất nhiều tháng xây dựng từ một email, đó lại là bước đi đầu tiên cho những thành công mới của Apple. Hệ sinh thái iOS đã có hơn một tỷ thiết bị, trong khi App Store đạt doanh thu hàng chục tỷ USD mỗi năm.

Năm 2008, vốn hóa Apple chỉ hơn 100 tỷ USD. Sau 13 năm, con số ấy là 2.000 tỷ USD. iPhone và kho ứng dụng App Store là những yếu tố góp phần tạo nên thành công ấy. Không quá khi nói quyết định mở nền tảng iOS cho lập trình viên cách đây 14 năm là email quan trọng nhất của Steve Jobs đối với Apple.

Theo PV/ Zingnews

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận