Google “chia tách” Drive và Photos: Người dùng cần lưu ý điều gì?

Google “chia tách” Drive và Photos: Người dùng cần lưu ý điều gì?

Vậy những người hiện đang sử dụng hai dịch vụ Google Drive và Google Photos sẽ bị ảnh hưởng như thế nào từ quyết định trên của Google? Bài viết này, chuyển ngữ từ trang Howtogeek, sẽ mang đến câu trả lời cho bạn đọc.

Google “chia tách” Drive và Photos: Người dùng cần lưu ý điều gì?

Google Drive và Google Photos được liên kết với nhau như thế nào?

Ở thời điểm hiện tại, Google Drive và Google Photos là hai dịch vụ đang được liên kết với nhau. Từ bên trong Google Drive, bạn có thể bật tuỳ chọn hiển thị thư mục "Google Photos" để truy cập vào tất cả các hình ảnh và video bạn đã tải lên Google Photos. Phần mềm Google Backup and Sync chạy trên hệ điều hành Windows và Mac có thể đồng bộ hoá những tập tin ảnh lưu trong thư mục này xuống máy tính của bạn, tương tự như với các tập tin Google Drive khác.

Và ở chiều ngược lại, từ bên trong Google Photos, bạn cũng có thể xem tất cả các hình ảnh mà bạn đang lưu ở các thư mục khác trong Google Drive.

Các dịch vụ này được liên kết với nhau. Nhờ đó mà nếu bạn xoá một bức ảnh trong Google Drive, thì nó đồng thời cũng biến mất khỏi Google Photos. Và ngược lại, nếu bạn xoá một bức ảnh khỏi Google Photos, nó đồng thời cũng sẽ không còn tồn tại trong Google Drive.

Google cho biết công ty đã nhận được những phản hồi từ người dùng rằng sự liên kết này khiến họ cảm thấy bối rối trong quá trình sử dụng, và do đó, hãng quyết định tiến hành thay đổi.

Điều gì đang xảy ra với hai dịch vụ này?

Bắt đầu từ tháng 7 năm 2019, liên kết giữa hai dịch vụ Google Drive và Google Photos sẽ bị loại bỏ. Những hình ảnh mới bạn tải lên Google Photos sẽ không còn xuất hiện trong thư mục Google Photos trên Google Drive. Theo thông báo của Google, các hình ảnh và video mà bạn đang có trong thư mục Google Photos của Google Drive vẫn sẽ được giữ nguyên, nhưng các hình ảnh mới được tải lên Photos sẽ không còn được bổ sung vào thư mục này một cách tự động.

Đồng thời, những hình ảnh và video bạn mới tải lên Google Drive cũng sẽ không tự động xuất hiện trong Google Photos nữa.

Nếu bạn xoá hình ảnh hoặc video khỏi một trong hai dịch vụ Google Drive hoặc Google Photos, hình ảnh hoặc video đó sẽ không tự động bị xoá khỏi dịch vụ còn lại. Google cho biết, "thay đổi này sẽ giúp ngăn ngừa tình trạng xoá nhầm dữ liệu giữa các dịch vụ với nhau."

Nói tóm lại, mối liên kết tự động giữa hai dịch vụ trên sẽ bị loại bỏ hoàn toàn. Hình ảnh và video của bạn sẽ chỉ xuất hiện ở một dịch vụ duy nhất – là dịch vụ mà bạn sử dụng để tải những dữ liệu đó lên. Google hiện đã hiển thị thông báo tới người dùng với nội dung "Thư mục Google Photos sắp có sự thay đổi."

Điều gì sẽ xảy ra với hình ảnh và video của tôi?

Google “chia tách” Drive và Photos: Người dùng cần lưu ý điều gì?

Sẽ không có điều gì xảy ra với những hình ảnh và video mà bạn đã tải lên hai dịch vụ này. Những bức ảnh mà bạn đang lưu trong Google Drive sẽ tiếp tục xuất hiện trên Google Photos trong tương lai. Ngược lại, những bức ảnh hiện tại bạn đang lưu trong Google Photos vẫn sẽ tiếp tục xuất hiện trong một thư mục Google Photos riêng trên Google Drive.

Tuy nhiên, những bức ảnh mới mà bạn tải lên Google Photos sẽ không còn xuất hiện trong Google Drive, và bất kỳ bức ảnh mới nào bạn tải lên Google Drive trong tương lai cũng sẽ không xuất hiện trong Google Photos.

Làm thế nào để di chuyển hình ảnh từ Google Drive sang Google Photos?

Google sẽ bổ sung tính năng"Upload from Drive" (Tải lên từ Drive) cho Google Photos. Khi bạn truy cập vào trang web Google Photos, bạn có thể sử dụng tuỳ chọn "Upload from Drive" để tải ảnh và video từ tài khoản Google Drive của bạn sang Google Photos.

Tuy nhiên, sau khi tải xong, những hình ảnh và video giữa hai dịch vụ này sẽ không được liên kết với nhau – tức là nếu bạn xoá file ở dịch vụ bên này thì file tương ứng ở dịch vụ bên kia vẫn còn nguyên.

Điều này cũng có nghĩa rằng, nếu bạn tải một đoạn video có dung lượng 50 MB từ Drive sang Photos và giữ nguyên file đó ở cả hai dịch vụ, thì chúng sẽ chiếm dụng tổng cộng 100 MB dung lượng lưu trữ của tài khoản Google của bạn.

Tôi còn có thể đồng bộ dữ liệu giữa Google Photos với máy tính của mình nữa không?

Trước đây, sự liên kết giữa hai dịch vụ Drive và Photos cho phép người dùng có thể tự động tải xuống (đồng bộ) bất kỳ hình ảnh và video nào đã tải lên Google Photos với máy tính (Windows hoặc Mac) của mình. Quá trình này được tiến hành thông qua ứng dụng Google Backup and Sync thông thường, vốn cho phép bạn đồng bộ hoá tập tin giữa Google Drive và máy tính. Tất cả những gì bạn cần làm là lựa chọn đồng bộ thư mục Google Photos trong Google Drive và mọi thứ sẽ được tải xuống đầy đủ.

Vậy liệu tính năng này có biến mất hay không? Có vẻ là có. Tuyên bố của Google cho biết "Bạn vẫn có thể sử dụng ứng dụngBackup and Synctrên máy tính Windows hoặc macOS để tải hình ảnh và video lên cả hai dịch vụ, với hai lựa chọn Chất lượng cao và Chất lượng gốc".

Nói cách khác, Google cho biết người dùng vẫn có thể tải hình ảnh và video từ máy tính lên một cách tự động – nhưng không nhắc đến việc có thể tải chúng xuống một cách tự động hay không. Chúng ta sẽ phải chờ đến tháng 7 để biết chính xác Google định xử lý trường hợp này như thế nào, nhưng nhiều khả năng tính năng này cũng sẽ bị hãng loại bỏ.

Nếu bạn thực sự cần đồng bộ hoá ảnh với máy tính, bạn sẽ cân nhắc chuyển sang sử dụng các dịch vụ đám mây khác như Dropbox hoặc OneDrive trên điện thoại của mình. Các dịch vụ này cung cấp tính năng tự động tải các hình ảnh mà bạn chụp bằng điện thoại lên đám mây, và sau đó bạn có thể thiết lập đồng bộ chúng xuống máy tính, giống như bất kỳ thư mục thông thường nào khác.

Tôi có thể thiết lập chế độ tự động tải ảnh lên Google Drive nữa hay không?

Ứng dụng Google Photos dành cho điện thoại Android và iPhone vẫn có tính năng tự động tải ảnh chụp bằng điện thoại của bạn lên đám mây, nhưng chỉ áp dụng đối với dịch vụ Google Photos. Bạn sẽ không thể tự động tải ảnh lên và lưu trữ chúng trong Google Drive được nữa – ít nhất là với các ứng dụng "chính chủ" của Google.

Nếu đang sử dụng hệ điều hành Android, bạn có thể tìm đến ứng dụng Autosync for Google Drive của bên thứ ba để "khoả lấp" chỗ trống này. Ứng dụng trên cho phép tự động đồng bộ hoá các tập tin và thư mục (trong đó có cả dữ liệu ảnh) với dịch vụ Google Drive của bạn. Sau đó, bạn có thể thiết lập đồng bộ trên máy tính của mình để tải những hình ảnh và video đó xuống. Đây là dạng đồng bộ hai chiều (tuỳ bạn chọn), tức là người dùng có thể xoá ảnh hoặc các dữ liệu khác khỏi thư mục đồng bộ, và Autosync sẽ tự động xoá các file tương ứng khỏi điện thoại Android của bạn.

Quang Huy

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận