Hệ thống máy phun khử khuẩn ĐH Sao Đỏ chế tạo trong 5 ngày

Hệ thống máy phun khử khuẩn ĐH Sao Đỏ chế tạo trong 5 ngày

Chỉ trong 5 ngày (từ 21/5 đến 25/5), nhóm nghiên cứu trường Đại học Sao Đỏ (Hải Dương) đã nghiên cứu, chế tạo thành công hệ thống máy phun khử khuẩn tự động phòng chống dịch COVID-19. Các loại xe ô tô khi đi qua trạm không phải dừng lại, không gây ùn tắc giao thông.

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay

Mới đây, trường Đại học Sao Đỏ, Hải Dương đã phối hợp với Sở Y tế Hải Dương triển khai lắp đặt 3 hệ thống khử khuẩn tự động phòng chống dịch COVID-19 tại 3 chốt kiểm dịch: chốt tại phường Hoàng Tiến (trên QL 18, tiếp giáp với Đông Triều, Quảng Ninh; chốt tại đầu cầu Phả Lại (QL 18, tiếp giáp với huyện Quế Võ, Bắc Ninh) và chốt tại nút giao đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (trạm thu phí huyện Gia Lộc).

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-2

Hệ thống phun khử khuẩn tự động được thầy và trò trường Đại học Sao Đỏ nghiên cứu và chế tạo thành công, đưa vào sử dụng chỉ trong 5 ngày kể từ ngày 21 - 25/5.

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-3

Trạm khử khuẩn tự động gồm 2 thiết bị đặt hai bên làn xe. Trên hai thiết bị có gắn các cảm biến, dụng cụ phun phù hợp với chiều cao của các loại xe ô tô. Mỗi thiết bị có một động cơ bơm áp lực cao dùng để bơm dung dịch khử khuẩn từ bồn chứa nhiên liệu lên các đầu phun. 

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-4

Khi xe cơ giới đi qua, các cảm biến sẽ nhận dạng chiều cao xe để điều khiển bơm, van áp lực. Cùng với đó, các đầu phun sẽ phun ra dung dịch dạng sương mù phù hợp với chiều cao của xe… 

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-5

Điều đặc biệt là trạm khử khuẩn có thể hoạt động 24/24 giờ, kể cả trong điều kiện thời tiết có nắng hay mưa. Dung dịch tỏa ra đều khắp bề mặt xe cơ giới giúp tiết kiệm nhân lực, dung dịch mà lại nhanh, hiệu quả hơn cách làm thủ công như trước.

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-6

 Hơn thế, các loại xe ô tô khi đi qua trạm không phải dừng lại mà vẫn lăn bánh từ từ với vận tốc 5 km/giờ, không gây ùn tắc giao thông.

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-7
Hệ thống khử khuẩn phòng dịch hoạt động sau 5 ngày được nghiên cứu và chế tạo. 
He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-8
Các phương tiện chỉ cần di chuyển chậm không cần dừng lại khi khử khuẩn. 
He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-9
Hệ thống khử khuẩn được đặt ngay tại chốt kiểm soát dịch bệnh. 
He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-10
Nhưng không xảy ra ùn tắc giao thông. 
He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-11

Tiến sĩ Đỗ Văn Đỉnh, Phó Hiệu trưởng Trường Đại học Sao Đỏ cho biết, nhằm góp phần chung tay cùng cả nước nhanh chóng đẩy lùi dịch bệnh COVID-19 một cách hiệu quả, nhóm nghiên cứu của nhà trường đã nảy ra ý tưởng và bắt tay luôn vào việc hoàn thiện sản phẩm. Qua thử nghiệm và trên thực tế có thể thấy hệ thống khử khuẩn tự động hoạt động rất hiệu quả. 

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-12

“Đây cũng là thành tựu của nhóm nghiên cứu của trường, hiện chúng tôi vẫn tiến hành nghiên cứu sâu thêm và mong muốn nhân rộng mô hình cho các địa phương đang diễn ra dịch bệnh, giảm thiểu sức người” – TS Đỗ Văn Đỉnh nói.

He thong may phun khu khuan DH Sao Do che tao trong 5 ngay-Hinh-13

Theo Tiến sĩ Đỉnh, tổng kinh phí sau khi hoàn thiện lắp đặt hệ thống khử khuẩn tự động gần 200 triệu đồng. Ngay sau khi nhận thấy hiệu quả từ công trình này, UBND tỉnh Hải Dương phối hợp với Sở Y tế đã đặt hàng nhà trường để lắp đặt phục vụ công tác khử khuẩn tại các chốt A trên địa bàn tỉnh. 

*** Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ.

>>> Mời độc giả xem thêm video Việt Nam đẩy nhanh tiến độ tiêm vắc xin COVID-19. Nguồn: VTV

Hải Ninh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận