[Hỏi – đáp] Làm thế nào tôi có thể xóa dữ liệu cá nhân nếu máy tính không hoạt động?

[Hỏi – đáp] Làm thế nào tôi có thể xóa dữ liệu cá nhân nếu máy tính không hoạt động?

Xóa dữ liệu cá nhân nếu máy tính không hoạt động

Nếu bạn muốn xóa dữ liệu của bạn và cài đặt lại ổ cứng, bạn sẽ cần một máy tính khác hoặc một đĩa cứng eraser.

Trường hợp bạn có tháp máy tính để bàn với khoang ổ đĩa dự phòng, bạn có thể lắp ổ đĩa laptop vào bên trong bằng cách kết nối nguồn và cáp dữ liệu. Điều này rất dễ.

Trường hợp bạn có máy tính xách tay khác, bạn có thể gắn nó trong một ổ cứng gắn ngoài, sau đó kết nối nó với một máy tính khác qua cổng USB.

Ngược lại, trong trường hợp bạn không có máy tính, bạn có thể mua một ổ đĩa cứng độc lập. Đây là cách dễ dàng nhất để xoá ổ đĩa cứng.

Về lý thuyết, bạn cũng có thể sử dụng một máy phân tách, sử dụng các từ trường rất mạnh để xóa tất cả các dạng của phương tiện từ - đĩa và băng.

Khi bạn xóa các tập tin, hệ điều hành không xóa chúng, nó chỉ cần loại bỏ chúng khỏi thư mục của nó. Điều này giải phóng để sử dụng bởi các chương trình khác. Cho đến khi điều đó xảy ra, một ai đó với một chương trình xóa bỏ có thể xác định được các sector dữ liệu trên ổ cứng và tái tạo lại tệp gốc. Nếu bạn thực sự muốn xóa các tập tin, bạn phải ghi đè lên dữ liệu để nó không thể được phục hồi.

Xoá toàn bộ ổ đĩa có hiệu quả nhưng nó cũng xóa hệ điều hành và phân vùng phục hồi ẩn. Đây có thể không phải là cách tiếp cận hữu ích nhất nếu bạn đang bán máy tính, mặc dù người mua có thể dễ dàng cài đặt lại Windows 10, nếu có thể, hoặc phiên bản Windows trước đó nếu có một mã sản phẩm rõ ràng trên COA (Certificate of Authenticity) bị mắc kẹt.

Trong nhiều trường hợp, đơn giản hơn là xóa tất cả các tệp trên phân vùng hoạt động của ổ đĩa (C :) và sau đó cài đặt lại hệ điều hành. Thao tác này sẽ xóa tất cả dữ liệu mà các chương trình khác nhau đã lưu trữ trong thư mục của riêng họ, thậm chí bạn không biết. Đặc biệt, nó sẽ loại bỏ bất kỳ tập tin email nào mà các chương trình như Windows Live Mail, eM Client và Thunderbird đã lưu trữ trên ổ cứng của bạn. Nếu bạn có bất kỳ email nào không được sao lưu, bạn nên giải cứu chúng trước khi xóa ổ cứng.

Với Windows Live Mail, sao chép toàn bộ thư mục Windows Live Mail tại địa chỉ C: \ Users \ Your_ID \ AppData \ Local \ Microsoft \ Windows Live Mail. Các email được lưu trữ dưới dạng tệp eml riêng biệt, vì vậy bạn có thể tìm thấy thư mục bằng cách tìm kiếm các thư đó.

Xóa dữ liệu an toàn, hợp lý tiết kiệm thời gian

Trước tiên, chạy CCleaner của Piriform để xóa các tệp internet tạm, tệp bộ nhớ cache, tệp nhật ký và các loại rác khác. Kiểm tra thư mục gốc (trước đây là C:) cho các tập tin hiberfil.sys, pagefile.sys và swapfile.sys, và nếu bạn tìm thấy chúng, hãy xóa chúng.

Thứ hai, chạy một chương trình chống phân mảnh đĩa - một chương trình chống phân mảnh như là Disk Defrag Free của Auslogic - để nén các tập tin còn lại.

Cuối cùng, sử dụng một đĩa eraser để ghi đè lên an toàn không gian ổ cứng còn lại.

Lỗ hổng bảo mật lớn trong cách tiếp cận này sẽ là bất kỳ chương trình nào vẫn đang làm việc mà bạn đã lưu trữ mật khẩu. Bạn có thể thay đổi chúng, nhưng bạn sẽ nhớ tất cả những gì cần thay đổi?

Nếu bạn có một máy tính chạy Windows 8 đến 10, bạn có thể đặt lại máy tính. Để thực hiện việc này, hãy chạy ứng dụng Cài đặt -> Chọn Update & Security, nhấn Recover ở menu bên trái, sau đó "Reset this PC". Nếu bạn đang chia tay với một ổ đĩa hoặc một máy tính, bạn phải chọn "Hủy bỏ các tập tin và làm sạch ổ đĩa" để ngăn chặn các tập tin từ bị phục hồi. Rõ ràng, việc này mất nhiều thời gian hơn.

Khi toàn bộ ổ đĩa cứng được mã hóa bằng Windows BitLocker, TrueCrypt hoặc một chương trình tương tự, họ có thể không phải khởi động Windows: họ có thể đọc được ổ đĩa từ Linux Live CD hoặc thẻ nhớ USB. Tất nhiên, bạn có thể mã hóa các tệp một cách riêng biệt, nhưng không nhiều người làm điều đó, và khi có vấn đề xảy ra, có thể là quá muộn ...

SSD có an toàn hơn một chút vì chúng luôn mã hóa tất cả mọi thứ. Cần có một bản sao lưu và đặt lại máy tính trước khi phát hành nó để sửa chữa, sau đó khôi phục hệ thống của bạn sau khi bạn lấy lại.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận