Huawei sẽ bỏ Android vào năm 2021

Huawei sẽ bỏ Android vào năm 2021

Hãng công nghệ Trung Quốc chuyển sang dùng hệ điều hành tự phát triển từ 2021 thay vì phụ thuộc vào phiên bản mã nguồn mở của Android.

Tại sự kiện Huawei Developer Conference 2020 diễn ra hôm 10/9, CEO bộ phận điện tử tiêu dùng Huawei, Richard Yu tuyên bố hệ điều hành HarmonyOS sẽ được cài đặt trên tất cả smartphone của hãng vào năm tới.

Nhà sản xuất smartphone lớn nhất thế giới đang thực hiện nhiều công đoạn để chuyển từ Android sang Harmony, bước đi quan trọng giúp tập đoàn này trụ vững trên thị trường điện thoại trong hoàn cảnh bị Mỹ cấm sử dụng dịch vụ của Google.

Huawei se bo Android vao nam 2021

Harmony OS sẽ thay thế Android trên điện thoại của Huawei từ năm 2021. Ảnh: Techzim.

“Phiên bản mới nhất của HarmonyOS đã đến tay các nhà phát triển toàn cầu”, Richard Yu cho biết. Ông nói thêm rằng Huawei đang đẩy nhanh việc xây dựng hệ sinh thái ứng dụng xung quanh hệ điều hành này. “Hệ thống dịch vụ di động của Huawei hiện có 1,8 triệu nhà phát triển, 490 triệu người dùng và 96.000 ứng dụng”.

HarmonyOS 2.0 Beta dành cho TV thông minh, đồng hồ và thiết bị đầu cuối đã được gửi đến các nhà phát triển, kèm SDK (bộ phát triển phần mềm), tài liệu, công cụ và trình mô phỏng.

Đến tháng 12, Huawei tiếp tục tung ra phiên bản HarmonyOS 2.0 beta dành cho smartphone.

Từ tháng 5/2019, Mỹ đưa Huawei vào danh sách cấm vận. Điều này buộc Google ngừng cung cấp dịch vụ cho các mẫu điện thoại Huawei mới sử dụng Android.

Tuy nhiên, một số nhà phân tích tỏ ra nghi ngờ về khả năng thay thế Android của Harmony, đặc biệt là ở các thị trường ngoài Trung Quốc, nơi nhiều người dùng coi ứng dụng của Google như YouTube và Gmail là điều hiển nhiên.

Huawei se bo Android vao nam 2021-Hinh-2

Richard Yu giới thiệu tham vọng phát triển hệ sinh thái ứng dụng của Huawei. Ảnh: Huawei.

Bên cạnh đó, nguồn cung ứng linh kiện điện thoại của Huawei đang thu hẹp dần khi Mỹ mở rộng lệnh cấm, yêu cầu các công ty nước ngoài không bán thành phần sản xuất bằng công nghệ của họ cho Huawei.

Tháng trước, Yu công khai thừa nhận khả năng không thể xuất xưởng thiết bị cầm tay với chip Kirin cao cấp vào năm tới do lệnh trừng phạt thương mại của Mỹ.

“Chúng tôi đang ở trong một tình huống khó khăn. Smartphone Huawei không có nguồn cung cấp chip”, Yu cho biết tại hội nghị China Info 100. “Năm nay có thể là thời điểm ra mắt cuối cùng của chip Kirin cao cấp. Đây là tổn thất lớn đối với chúng tôi”.

Theo giới truyền thông Hàn Quốc, từ 15/9 Samsung và SK Hynix sẽ ngừng bán chip cho Huawei. Nguồn cung màn hình của hãng công nghệ Trung Quốc cũng đứng trước nguy cơ thiếu hụt trầm trọng vì cả LG lẫn Samsung Display đều có thể dừng hợp đồng.

Trước đó, tập đoàn sản xuất chip bán dẫn Đài Loan TSMC cũng hủy giao dịch với Huawei sau khi thực hiện nhiều biện pháp hạn chế.

Đây là điện thoại 'mới nhất' của Huawei có Android 10 Tại IFA 2019, Huawei đã giới thiệu một phiên bản P30 Pro với thiết kế mặt lưng mới. Máy được cài đặt sẵn trên nền tảng hệ điều hành Android 10.
Theo Nguyễn Hiếu/Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận