Khám phá những phương tiện đặc biệt của cảnh sát các nước

Khám phá những phương tiện đặc biệt của cảnh sát các nước

Tùy theo đặc điểm tình hình an ninh tại mỗi khu vực, thành phố, lực lượng cảnh sát lại được trang bị những phương tiện riêng để thực hiện nhiệm vụ.

Highland Garron
Kham pha nhung phuong tien dac biet cua canh sat cac nuoc
Highland Garron thực hiện nhiệm vụ cứu hộ trong môi trường tuyết dày. Ảnh: Autocar 
Trước khi thống nhất, lực lượng cảnh sát bảo vệ biên giới phía Bắc Scotland có nhiệm vụ bảo vệ vùng cao nguyên và hải đảo xa xôi, hiểm trở nhất trên toàn Vương quốc Anh.
Khi mùa đông khắc nghiệt kéo đến, những chiếc xe hơi thông thường không thể di chuyển trên bề mặt tuyết dày. Thậm chí cả máy bay trực thăng cũng không thể hoạt động được trong điều kiện bão tuyết.
Lực lượng cảnh sát nơi đây đã phải sử dụng loại xe ATV (xe đa địa hình) để thực hiện các nhiệm vụ cứu hộ, cứu nạn. Được đưa vào sử dụng từ năm 1982, chiếc xe đa địa hình Highland Garron đã đáp ứng tốt được các yêu cầu đặt ra. Phương tiện của cảnh sát có động cơ khỏe, mô men xoắn lớn, và có bánh xích để đi lại dễ dàng trên tuyết. Phần vỏ xe cũng được sơn màu cam để dễ nhận dạng trong môi trường tuyết.
Theo cảnh sát Scotland đánh giá, Highland Garron là một chiếc xe ATV tuyệt vời và đã lập được rất nhiều chiến công hiển hách.
Segway (Đức)
Kham pha nhung phuong tien dac biet cua canh sat cac nuoc-Hinh-2
 Xe cân bằng, phương tiện kỳ lạ của lực lượng cảnh sát. Ảnh: Autocar
Với tốc độ tối đa chỉ 20km/h, chiếc xe hai bánh tự cân bằng của hãng Segway là một phương tiện kỳ lạ, có vẻ như không phù hợp chút nào với nhiệm vụ của lực lượng cảnh sát.
Tuy nhiên, công ty Segway đã đạt được thành công bất ngờ khi nhận được đơn hàng từ cảnh sát hơn 100 quốc gia trên thế giới. Đặc điểm nổi bật của Segway là cơ chế tự cân bằng nhờ hệ thống máy tính, động cơ và con quay hồi chuyển đặt bên trong xe. Người sử dụng chỉ việc ngả về đằng trước hoặc đằng sau để điều khiển xe đi tiến hoặc đi lùi. Khi điều khiển Segway, cảnh sát sẽ rảnh tay để cầm súng hoặc các công cụ hỗ trợ khác.
Mỗi chiếc Segway hiện có giá từ 5.000-6.000 USD tùy theo phiên bản. Sau khi được sạc đầy pin, chiếc xe cân bằng này có thể di chuyển 6-8 giờ liên tục.
Chúng thường được sử dụng để tuần tra trên các tuyến phố đi bộ ở trung tâm thành phố, khuôn viên trường đại học, sân bay và trung tâm thương mại.
Unimog (Đức)
Kham pha nhung phuong tien dac biet cua canh sat cac nuoc-Hinh-3
 Unimog thực hiện nhiệm vụ chống biểu tình tại Humburg. Ảnh: Autocar
Được thành lập vào năm 1948, Unimog là một thương hiệu con của hãng xe Mercedes-Benz. Giống như Highland Garron, chiếc Unimog thuộc phân khúc xe ATV chuyên hoạt động trên các môi trường địa hình đặc biệt.
Ban đầu, Unimog được các nông dân Đức sử dụng trên đồng ruộng để kéo các thiết bị nông nghiệp như máy gặt đập liên hợp, máy gieo trồng. Sau này, khi mọi người phát hiện ra khả năng linh hoạt của nó, Unimog còn được sử dụng để khai thác gỗ, tham gia cứu hộ, chữa cháy.
Với khoảng sáng gầm cao 50 cm, trục dẫn động đặt cao cùng hệ thống treo lớn, Unimog có khả năng trèo đèo, lội suối hết sức ấn tượng. Đây cũng là chiếc xe mà nhiều tay đua tin tưởng sử dụng để tham gia giải đua xe địa hình khắc nghiệt nhất thế giới Dakar Rally.
Trong lực lượng cảnh sát Đức, chiếc xe cảnh sát Unimog được trang bị thêm nhiều công cụ hỗ trợ để tham gia chống biểu tình, bạo loạn.
Mô tô và thuyền cảnh sát (Italia)
Kham pha nhung phuong tien dac biet cua canh sat cac nuoc-Hinh-4
 Cảnh sát Venice tuần tra bằng mô tô nước. Ảnh: Reidsitaly
Do hệ thống giao thông chủ yếu là sông ngòi, kênh rạch, xe ô tô không mấy hữu dụng ở Venice, Italia. Cảnh sát ở đây phải sử dụng thuyền và mô tô nước để thực hiện nhiệm vụ.
Với những đoạn kênh rạch nhỏ, nhiều tàu thuyền neo đậu, cảnh sát Venice sẽ dùng mô tô nước để tuần tra. Phương tiện này vừa đảm bảo sự linh hoạt vừa đảm bảo yêu cầu tốc độ khi xử lý tình huống.
Chiếc Yamaha Waverunner FX của cảnh sát Venice được trang bị động cơ 4 thì, dung tích 1,8 lít giúp cho chiếc mô tô có thể "cưỡi sóng" với vận tốc lên tới 67 mph (107 km/h). Và giá của phương tiện này cũng không hề rẻ, dao động từ 14.000 – 17.000 USD.
Đây là phương tiện rất thích hợp cho nhiệm vụ cứu hộ đuối nước và bắt giữ các tàu thuyền vi phạm luật chạy quá tốc độ.
Những chiếc thuyền lớn hơn sẽ được dùng trong các nhiệm vụ cần lực lượng đông và vũ trang đầy đủ.
Kham pha nhung phuong tien dac biet cua canh sat cac nuoc-Hinh-5
 Đội chống khủng bố của cảnh sát Venice. Ảnh: Wiki
Và có những chiếc thuyền được dành riêng để chuyên chở tội phạm. Về cơ bản, những chiếc thuyền này có cấu tạo giống thuyền chở khách du lịch với khoang hành khách rộng, cùng khung cửa kính dài, rộng 2 bên mạn thuyền. Tuy nhiên, tấm kính này đã bị chặn kín lại và được gia cố bằng khung thép để không tên tội phạm nào đào thoát trong quá trình di chuyển.
Theo Quỳnh Anh/ Vietnamnet

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận