Làm gì khi Google Play Store không hoạt động với kết nối 3G và 4G?

Làm gì khi Google Play Store không hoạt động với kết nối 3G và 4G?

Với người dùng Android, cửa hàng trực tuyến Google Play được xem là nơi đáng tin cậy nhất để lựa chọn và tải các ứng dụng về chiếc điện thoại thông minh của mình. Tuy nhiên, không ít người dùng Android, đặc biệt là người dùng thường xuyên sử dụng mạng 3G/4G để kết nối Internet, đã phàn nàn rằng cửa hàng trực tuyến này đôi khi không thể kết nối cũng như tải về các ứng dụng mình muốn.

Vậy làm sao để xử lý vấn đề này?. Dưới đây là vài phương pháp đơn giản để bạn nhanh chóng tự xác định và khắc phục hiện tượng đau đầu này.

Khởi động lại thiết bị

Đây chắc chắn là phương thức đầu tiên mà bất kỳ người dùng Android nào cũng nghĩ tới ngay khi smartphone của mình gặp sự cố. Về cơ bản, điều này được xem là một cách giải quyết bởi vì hệ thống sẽ tự động "làm mới" những dữ liệu người dùng cũng như phục hồi lại cơ chế hoạt động của chình mình.

Kích hoạt tạm thời chế độ máy bay (Airplane mode)

Trong trường hợp không thể khởi động lại thiết bị, bạn vẫn có thể áp dụng một cách khác để giải quyết vấn đề của Google Play đó là kích hoạt chế độ Airplane mode.

Về mặt kỹ thuật, khi Airplane mode được kích hoạt, thiết bị di động sẽ lập tức vô hiệu hoá tất cả kết nối. Bằng cách này, smartphone cũng sẽ tự động "làm mới" tất cả kết nối, qua đó khắc phục một số vấn đề liên quan đến mạng di động.

Bạn có thể thực hiện kích hoạt tính năng này ngay trên thanh thông báo (Notification) hoặc thông qua giao diện Settings > Network & internet (hoặc đường dẫn khác tuỳ theo phiên bản Android), sau đó trượt thanh kích hoạt của mục Airplane mode về vị trí On. Chờ trong giây lát và tắt tính này.

Làm gì khi Google Play Store không hoạt động với kết nối 3G và 4G?

Kiểm tra ứng dụng đang cập nhật

Về mặt kỹ thuật, Google luôn khuyến kích người dùng cập nhật phiên bản mới cho mọi ứng dụng được cài đặt trên thiết bị của mình thông qua tính năng Auto-update of apps: over any network (qua bất kỳ mạng)/over Wi-Fi only (chỉ qua Wi-Fi).

Tuy nhiên, nếu người dùng để mặc định, tức cho phép Google Play cập nhật thông qua cả dữ liệu mạng và Wi-Fi, thì khi ứng dụng đang cập nhật qua Wi-Fi và đột nhiên chuyển sang dữ liệu mạng, quá trình tải xuống có thể bị tạm dừng dẫn đến sự cố tải xuống trong khi vẫn đang chờ xử lý cho các ứng dụng khác.

Do vậy, bạn nên kiểm tra những ứng dụng đang trong quá trình cập nhật của Google Play bằng cách nhấn vào biểu tượng hình 3 gạch ngang ở góc trên bên trái của giao diện chính Google Play, chọn My App & games.

Làm gì khi Google Play Store không hoạt động với kết nối 3G và 4G?

Tại đây, danh sách ứng dụng đã được cài đặt vào máy sẽ hiển thị, bạn hãy nhấn vào biểu tượng dấu "X" tương ứng với các ứng dụng đang trong quá trình chờ cài đặt.

Dọn dẹp bộ nhớ Cache và dữ liệu

Trong một số trường hợp, Google Play có thể bị lỗi do một số dữ liệu còn sót lại hoặc do bộ nhớ cache. Do vậy, cách tốt hơn hết đó là bạn cần phải “ép” Google Play ngừng hoạt động, đồng thời xóa dữ liệu hiện tại của cửa hàng trực tuyến này. Hay nói một cách khác, bạn sẽ đưa Google Play Store vào trạng thái nhà sản xuất và tạo dựng lại dữ liệu mới.

Để xóa dữ liệu cũ của Google Play, bạn hãy mở ứng dụng Settings của Android, chọn mục Apps hoặc System apps tùy thuộc vào phiên bản Android đang sử dụng, và tìm và nhấn chọn ứng dụng Google play Store (bạn cũng có thể sử dụng thanh tìm kiếm để đơn giản hóa giúp việc tìm kiếm nhanh hơn).

Trong giao diện vừa hiện thị, bạn nhấn nút Force stop để ứng dụng này ngừng hoạt động, sau đó nhấn chọn Clear Data để xóa các dữ liệu của Google Play, gồm dữ liệu và bộ nhớ cache.

Làm gì khi Google Play Store không hoạt động với kết nối 3G và 4G?

Ngoài ra, bạn cũng lặp lại thao tác tương tự cho Google Play Services.

Phục hồi App preferences

Phục hồi App preferences khá hữu ích khi bạn gặp sự cố trên thiết bị của mình. Tương tự như xóa bộ nhớ cache, bạn sẽ không mất bất kỳ dữ liệu cá nhân nào, và đặt lại các ứng dụng trở về thiết lập mặc định, dữ liệu nền và các hạn chế quyền sử dụng.

Lưu ý, tùy thuộc vào phiên bản Android (nguyên gốc hoặc đã được nhà sản xuất tùy biến) mà thao tác trên có thể khác biệt so với hướng dẫn.

Theo đó, để thực hiện, vẫn trong giao diện Settings, bạn truy cập Apps/Application Manager/Apps & notifications (tuỳ theo hệ điều hành Android đang sử dụng), nhấn vào biểu tượng hình 3 chấm ở góc trên bên phải, chọn Reset app preferences, sau đó nhấn Yes trong hộp thoại thông báo vừa xuất hiện là hoàn tất.

Làm gì khi Google Play Store không hoạt động với kết nối 3G và 4G?

Vô hiệu hoá Giới hạn dữ liệu nền

Trên các thiết bị di động Android đều cho phép người dùng có thể thiết lập giới hạn sử dụng dữ liệu di động (Restrict background data) và cảnh báo người dùng mỗi khi đã sử dụng hết dữ liệu mạng được giới hạn.

Tuy nhiên, điều này lại là nguyên nhân khiến Google Play không thể kết nối dữ liệu mạng. Do vậy, bạn cần phải kiểm tra xem tính năng này có được kích hoạt hay không bằng cách truy cập Settings > Data usage (hoặc một đường dẫn khác tuỳ theo hệ điều hành Android đang sử dụng).

Tại đây, hãy tìm và nhấn chọn Google Play Store, sau đó trượt thanh kích hoạt của mục Unrestricted data usage về vị trí Off là hoàn tất.

Làm gì khi Google Play Store không hoạt động với kết nối 3G và 4G?

Gỡ bỏ tài khoản Google

Đôi lúc, tài khoản Google đang sử dụng trên máy cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng Google Play không thể kết nối bằng dữ liệu mạng. Do đó, bạn cũng nên đăng nhập lại tài khoản của mình bằng cách truy cập Settings > Account (hoặc một tuỳ chọn khác tuỳ theo hệ điều hành Android đang sử dụng).

Tại đây, hãy chọn tài khoản Google mình muốn đăng xuất, và nhấn nút Remove Account. Tiếp đến, bạn hãy khởi động lại thiết bị, sau đó truy cập trở lại giao diện này và tiến hành đăng nhập lại tài khoản trên.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận