Làm sao để phát Wi-Fi băng tần kép tăng tốc độ mạng?

Làm sao để phát Wi-Fi băng tần kép tăng tốc độ mạng?

Trong một số cách thức cơ bản để tăng tốc độ WiFi thì cách dùng WiFi băng tần kép (Dual Band) có thể khá tốn kém nhưng lại có khả năng mang lại hiệu quả lớn. Phương pháp này sẽ phát huy tác dụng nếu như chúng ta đã đăng ký một gói Internet tốc độ cao nhưng vẫn thấy mạng WiFi ì ạch vì xung quanh có nhiều các bộ phát WiFi khác. Nếu quan tâm đến cách tăng tốc WiFi bằng băng tần kép, chúng ta có thể tìm hiệu sơ bộ những thông tin cơ bản dưới đây.

WiFi Dual Band là gì?

Dual Band là thuật ngữ chỉ thiết bị phát WiFi hay thiết bị thu WiFi có khả năng phát hoặc kết nối với 2 bằng tần WiFi khác nhau (2,4 GHz hoặc 5 GHz). Nếu smartphone của bạn có thể kết nối Dual Band, và bạn có một router WiFi hỗ trợ Dual Band, thì trong trường hợp smartphone của bạn không thể kết nối đến router qua băng tần 2,4 GHz (do nghẽn mạng, quá nhiều thiết bị truy cập vào băng tần này, hoặc do nhiễu sóng...), smartphone sẽ tự động kết nối đến băng tần 5 GHz của router.

Băng tần WiFi chúng ta cũng có thể hình dung như các làn đường. Làn đường tiêu chuẩn WiFi hiện nay là 2,4 GHz, làn này vì là tiêu chuẩn nên tất cả các loại xe từ xe hơi, xe máy, xe công nông, xe buýt, xe đạp đều chạy trên làn này, mà đông xe quá thì tất nhiên sẽ tắc đường.

Tốc độ mạng WiFi sẽ chậm trầm trọng khi có quá nhiều thiết bị phát WiFi chạy trên cùng băng tần 2.4 GHz nằm gần nhau, mà ngày nay nhà ai cũng có thiết bị phát WiFi do thường khi lắp đường truyền Internet (ADSL hay cáp quang) nhà mạng đều tặng kèm. Tình trạng mạng chậm sẽ diễn ra càng trầm trọng hơn khi bạn ở xa thiết bị phát WiFi.

Để giải quyết việc này, cách hữu hiệu nhất là chuyển thiết bị phát WiFi nhà mạng của bạn qua một làn đường mới ít xe hơn, làn đường đó là băng tần 5 GHz.

Phát WiFi băng tần kép như thế nào?

Để có WiFi băng tần kép chúng ta cần mua thiết bị phát sóng WiFi, router hoặc modem kèm router, mà trên hộp có ghi chữ AC Dual Band hoặc Dual Band. Dòng chữ này có nghĩa là thiết bị hỗ trợ chuẩn WiFi thế hệ mới nhất AC có 2 băng tần là 2,4 GHz và 5 GHz.

Nếu chúng ta được nhà mạng cung cấp sẵn modem kèm router hỗ trợ Dual Band thì quá tốt, nhưng nếu không chúng ta có thể mua router mới hỗ trợ Dual Band rồi kết nối với bộ modem sẵn có qua cổng LAN qua sợi cáp Ethernet.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận