Làm sao trả lời được những câu hỏi mà Google cũng không biết

Làm sao trả lời được những câu hỏi mà Google cũng không biết

Khám phá công cụ tìm kiếm khác

Đúng vậy, phương pháp thay thế cho Google là thử dùng dịch vụ đối thủ của họ. Kết quả bạn nhận được sẽ khác kết quả trên Google nhiều. Hãy thử tìm kiếm trên Bing hoặc DuckDuckGo. Ngoài ra, mỗi lượt tìm kiếm trên trang https://www.ecosia.org, bạn sẽ góp phần trồng thêm một cây xanh mới cho hành tinh.

Làm sao trả lời được những câu hỏi mà Google cũng không biết - Ảnh 1.

Ảnh: FREEPIK

Có nhiều trang web khác cung cấp khả năng tìm kiếm riêng biệt. Ví dụ, nếu bạn tìm thông tin liên quan học thuật, hãy thử Wolfram Alpha tại https://www.wolframalpha.com. 

Trang này hỗ trợ bạn thông tin về so sánh hay công thức toán học để giải bài tập, cấu trúc phân tử hóa học, tìm hiểu các vĩ nhân, khám phá cơ thể con người… Google không hiểu những gì bạn muốn hỏi, có lẽ Wolfram Alpha sẽ là lựa chọn tốt hơn.

Khi bạn tìm chủ đề hay tin nhắn trao đổi trên các cộng đồng, hãy thử Boardreader. Công cụ này cung cấp những đoạn trao đổi hoặc chủ đề của nhiều diễn đàn online. Thêm vào đó, kết quả hiển thị có thể mang lại nhiều nguồn thông tin giá trị và chuyên gia về chủ đề bạn quan tâm.

Muốn khám phá quá khứ? Sử dụng Internet Archive tại https://archive.org/ để xem hầu hết những trang web khi xưa trong như thế nào và thiết kế ra sao.

Làm sao trả lời được những câu hỏi mà Google cũng không biết - Ảnh 2.

Giao diện cũ của Tuổi Trẻ Online vào năm 2005 - Ảnh: ARCHIVE.ORG

Tham khảo trên mạng xã hội

Bạn khó có thể nào tìm được một dòng trạng thái có câu trả lời bạn đang tìm kiếm. Nhưng bạn sẽ tìm thấy ai đó đang nói về chủ đề bạn quan tâm. Đây là sức mạnh của mạng xã hội.

Facebook và Twitter được tích hợp công cụ tìm kiếm bên trong chúng. Nếu bạn chưa có thông tin mình muốn, hãy sử dụng tính năng tìm kiếm nâng cao.

Trên trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Facebook, tìm bộ lọc bên trái màn hình để lọc ra thông tin bạn muốn dựa vào địa điểm, ngày tháng, và yếu tố.

Gặp gỡ chuyên gia

Trường hợp thông tin bạn cần tìm không xuất hiện trên Internet, rất có khả năng chỉ có chuyên gia nào đó mới hỗ trợ tốt cho bạn. May mắn thay, Internet sẽ giúp bạn tìm ra người này. Những người này hầu hết đã tạo tài khoản mạng xã hội, vậy nên hãy dùng mạng xã hội hay diễn đàn online để tìm họ. Ví dụ: LinkedIn – mạng xã hội của người đi làm, Github – mạng xã hội của lập trình viên.

Thêm vào đó, thử xem qua danh sách giảng viên, chuyên gia trên các trang web của trường đại học hay học viện. Đây là cách dễ dàng để nắm lấy thông tin liên lạc của họ.

Tìm kiếm thông tin công cộng

Khi bạn muốn tham khảo tài liệu nào đó, nên vào trang web công cộng của chính phủ để tìm. Ví dụ tại Mỹ, trang USA.gov cung cấp rất nhiều tài liệu đã được phép công khai cho cộng đồng. Tùy vào nội dung bạn yêu cầu, bạn sẽ tìm ra nhiều chủ đề nhỏ khác bên trong như luật sở hữu trí tuệ, phiên toàn tối cao…

Tham khảo tài liệu học thuật

Hãy đọc Wikipedia để biết danh sách công cụ tìm kiếm chuyên biệt cho chủ đề học thuật nhất định. Ví dụ arXiv.org chuyên về toán và vật lý hay ScieneDirect chuyên về báo cáo khoa học.

Tạo góc nhìn khác

Phương pháp này hoàn toàn áp dụng tốt cho kỹ năng tìm kiếm thông tin. Thường thì là do cách đặt câu hỏi chưa chính xác nên câu trả lời mới không rõ ràng. Nói cách khác, nếu bạn không tìm ra thông tin mình muốn, bạn đã thử tìm thông tin các yếu tố liên quan chưa?

Giả sử bạn đang tìm một báo cáo khoa học công bố vài năm trước. Hãy truy cập một trang web cụ thể, gõ từ khóa tìm kiếm vào. Ngay cả khi kết quả không đưa ra bài báo cáo, bạn sẽ được gợi ý những nguồn thông tin khác để tìm hiểu.

Người dùng khi thấy thông tin nào hữu ích hoặc mình quan tâm, hãy ngay lập tức lưu lại đường dẫn hay đánh dấu trên trình duyệt. Điều này sẽ tiết kiệm của bạn rất nhiều thời gian trong tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận