Meme Doge trên tiền mã hóa nổi tiếng ra sao?

Meme Doge trên tiền mã hóa nổi tiếng ra sao?

Cùng với "Cheems", gương mặt phán xét của "Doge" trở thành một trong những meme nổi tiếng của cộng đồng mạng kể từ năm 2013.

Meme Doge tren tien ma hoa noi tieng ra sao?

“Doge” là từ viết sai chính tả của “dog” , xuất hiện lần đầu tiên trong một tập của chương trình múa rối thiếu nhi Homestar Runner được phát sóng vào tháng 6/2005.

Nguồn gốc

Khi được phổ cập trên Internet, từ “doge” được dùng để gọi chung những tấm ảnh chế các chú chó thuộc giống Shiba. Trong ảnh, nhân vật 4 chân này thường độc thoại nội tâm, với lời thoại được viết bằng phông chữ Comic Sans và sai ngữ pháp một cách có chủ ý.

Gương mặt đại diện nổi bật nhất của meme "Doge" là Kabosu - cô chó Shiba được nhận nuôi vào năm 2010 bởi một giáo viên mẫu giáo người Nhật Bản Atsuko Sato.

Trong đó, tấm hình Kabosu nằm trên ghế dài, nhìn chằm chằm vào máy ảnh với biểu cảm như đang phán xét ai đó đã thu hút nhiều người quan tâm và sử dụng làm meme.

“Thật đáng sợ”, “Cao quý ghê” “Ngạc nhiên chưa” thường là những lời độc thoại nội tâm gắn liền với gương mặt phán xét của Kabosu.

Sức ảnh hưởng

Sau một thời gian lan truyền ở các blog và website nhỏ, từ khóa “Doge”, với gương mặt đại diện nổi bật là Kabosu, trở thành cơn sốt của Internet vào năm 2013.

Thậm chí, vào tháng 11 cùng năm, YouTube đổi văn bản thành phông chữ Comic Sans đầy màu sắc tương tự những dòng độc thoại của “Doge” mỗi khi người dùng tìm kiếm cụm “Doge meme” ở thanh công cụ.

Với sức ảnh hưởng của mình, tháng 12/2013, Kabosu được trang tin The Verge xác nhận là cô chó Shiba bản gốc của meme “Doge”.

Cơn sốt “Doge” thậm chí còn lấn sân sang sàn giao dịch tiền mã hóa. Cách đây 8 năm, hai kỹ sư phần mềm Jackson Palmer và Billy Markus cho ra mắt Dogecoin - đồng tiền mã hóa có hình ảnh gương mặt “phán xét” đặc trưng của Kabosu.

Quyết định sáng tạo nên đồng Dogecoin chỉ bắt nguồn từ một dòng tweet của Palmer hồi cuối năm 2013: “Tôi đang đầu tư vào Dogecoin, chắc chắn nó sẽ là một bom tấn”.

Khi nhận thấy câu đùa của mình thu hút sự chú ý của nhiều người, Palmer mua lại tên miền dogecoin.com, chế một bức ảnh với gương mặt “Doge” trên một đồng tiền mã hóa và tìm người “biến Dogecoin thành sự thật”. Đáng chú ý, Palmer lúc đó còn không hiểu khái niệm “đào” tiền mã hóa.

Khi đọc được dòng thông báo của Palmer, Markus hào hứng đăng ký tham gia dự án. Anh tạo ra loại tiền mới chỉ trong 3 tiếng buổi trưa.

Hai kỹ sư phần mềm thừa nhận họ chỉ nghĩ Dogecoin là trò đùa và sẽ sớm bị trôi vào lãng quên. Thế nhưng, tính đến tháng 5/2021, mức vốn hóa thị trường của đồng Dogecoin vượt quá mốc 85,3 tỷ USD.

Theo Hồng Chang/Zing

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận