Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Câu hỏi được nhiều người đưa ra khi so sánh 2 phiên bản Office giữa Windows và macOS sẽ được giải đáp trong bài viết dưới đây do trang How-To Geek thực hiện.

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Được Microsoft phát triển chính cho Windows và là bộ công cụ văn phòng cực kỳ mạnh mẽ, Microsoft Office cũng có phiên bản cho macOS – song nó lại thiếu vài tính năng nhất định.

Cách đây ít lâu Microsoft đã phát hành bản cập nhật lớn cho Office 2016 for Mac, tuy nhiên những tính năng mới, như chỉnh sửa nhiều người theo thời gian thực, tự động lưu tài liệu lên mây, hỗ trợ Google Calendar và Contacts trong Outlook,… đã xuất hiện từ khá lâu trên Windows. Một số tính năng trên Windows hiện vẫn chưa có mặt trên phiên bản Office cho Mac.

Nếu đang có ý định chuyển từ Windows sang macOS, việc biết những điểm khác nhau giữa 2 phiên bản Office cho 2 nền tảng là rất quan trọng. Tất nhiên, vẫn có cách cài Windows lên Mac nếu bạn thực sự cần những tính năng trên Office mà Mac không có nhưng đã lỡ mua Mac (hoặc thích những đặc điểm khác của Mac).

Ứng dụng nào trong Microsoft Office không có cho Mac?

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Với Windows, Microsoft bán khá nhiều phiên bản Office khác nhau, nhưng tất cả đều gồm 4 ứng dụng chính là Word, Excel, PowerPoint và OneNote. Tùy vào phiên bản bạn mua mà còn có thêm Outlook, Publisher hay Access.

Tuy nhiên, nếu mua (hoặc cài đặt) Office cho macOS thì đây là 2 ứng dụng không được hỗ trợ:

- Publisher: Ứng dụng xuất bản nội dung cho người dùng gia đình và chỉ có cho Windows. Tuy có thể dễ dàng tìm thấy ứng dụng tương tự Publisher trên Mac, nhưng nếu từng làm việc với Publisher trên Windows trước đây thì bạn sẽ gặp khó khăn nếu muốn chuyển và mở lại chúng trên Mac.

- Access: Công cụ quản lý cơ sở dữ liệu có trong phiên bản Office Professional trên Windows. Do không có phiên bản cho Mac nên nếu bạn (hoặc công ty) làm việc với cơ sở dữ liệu của Access thì máy Mac của bạn coi như "bó tay".

Ngoài 2 ứng dụng cơ bản trên, một số phần "cao cấp" khác của Microsoft Office cũng không có mặt trên macOS:

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Ảnh: Lucidchart

- Visio: Đây là ứng dụng đồ họa giúp tóm tắt các thông tin phức tạp dưới dạng sơ đồ, biểu đồ và nhiều hình thức khác. Nếu muốn làm việc với Visio, bạn cần Windows.

- Project: Project là ứng dụng quản lý dự án liên kết với Outlook và Exchange Server. Nó cho phép các nhà quản lý dự án lập kế hoạch, tạo và phân công nhiệm cụ cho nguồn lực, quản lý thông tin đầu vào theo thời gian thực.

Nếu cần chạy bất cứ ứng dụng nào trong số trên, rất tiếc là bạn phải có máy tính Windows để vận hành.

Tính năng nào trong Word, Excel, PowerPoint, OneNote và Outlook không có trên Mac?

Vừa rồi là các ứng dụng hoàn toàn không hỗ trợ Mac, vậy còn những ứng dụng có hỗ trợ thì sao? Dù có rất ít tính năng bị thiếu, nhưng chắc chắn một số người cần đến chúng sẽ thấy khó chịu. Đây là những tính năng mà Office cho Mac không có:

Công cụ mở rộng

Có vài tính năng chủ chốt, dù có mặt trên macOS nhưng lại không hoàn toàn tương thích nếu so với Windows:

- Visual Basic: Công cụ giúp ghi nhận và sử dụng macro để tự động hóa các tác vụ cho tài liệu Office. Dù có mặt trong Office for macOS, nhưng nó lại không đầy đủ tính năng như trên Windows và một số sẽ không hoạt động nếu mang từ Windows sang Mac.

- Tích hợpSharePoint: SharePoint là một sản phẩm intranet dùng để chia sẻ file, cung cấp thông tin cho các dự án. Nếu đang dùng máy tính Mac và kết nối với máy chủ SharePoint trong công ty, bạn sẽ thấy một số phần của SharePoint trên Mac không được hỗ trợ tốt như Windows.

Tất nhiên, vài công cụ mở rộng khác cũng bị thiếu tính năng, nhưng hầu hết chúng dành cho doanh nghiệp hoặc mạng công ty. Ví dụ như roaming (sử dụng Office trên nhiều máy khác nhau với cùng 1 thiết lập cấu hình) cũng không hỗ trợ cho Mac.

Word

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Đây là các tính năng mà Word trên macOS bị thiếu so với Windows:

- Open and Repair: Dù Office cho Mac có thể tự động khôi phục tài liệu bị hỏng, nó lại không có lệnh Open and Repair cụ thể như trên Windows, vì vậy bạn có thể khó khăn hơn khi muốn khôi phục tài liệu mà Word không thể nhận dạng đó là tài liệu Word.

- Nhúng font chữ: Khi nhúng font chữ vào tài liệu Word, nó được giữ luôn trong file đó. Bằng cách này, khi mở file bằng máy tính khác, font chữ vẫn được hiển thị đúng dù máy đang mở không được cài font đó. Trong phiên bản Office for Mac, bạn không thể làm điều này.

- Digital Ink: Tính năng này bao gồm các công cụ vẽ, ghi chú hoặc hightlight nội dung trong tài liệu, nó không có cho Mac.

- Document Inspector: Tính năng quét, loại bỏ dữ liệu ẩn và thông tin cá nhân trong tài liệu giúp bạn chia sẻ chúng với người khác mà không sợ lộ thông tin.

Excel

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

May mắn hơn khi sự chênh lệch giữa Excel cho Windows và macOS không quá nhiều. Cả 2 đều hỗ trợ đầy đủ các tính năng chính, song vẫn có 2 tính năng sau lại không có cho Mac:

- PivotCharts: Tuy hỗ trợ đầy đủ PivotTables nhưng Excel cho Mac lại thiếu mất PivotCharts. Được biết bản cập nhật tháng 1/2018 cho Excel for Mac đã hỗ trợ PivotCharts, nhưng một số thứ vẫn còn thiếu.

- Built-In Database Connectivity: Excel cho Mac không hỗ trợ các tùy chọn kết nối cơ sở dữ liệu có sẵn.

PowerPoint

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

2 phiên bản PowerPoint cho Mac và Windows cũng khá tương tự nhau, tuy nhiên lại thiếu một tính năng vô cùng quan trọng: trigger cho video và hiệu ứng, giúp kích hoạt một hiệu ứng khi nhấp chuột vào đối tượng đang chạy hiệu ứng, hoặc tự động chạy ở đầu video hoặc file âm thanh.

Lưu ý rằng Office cho Mac vẫn hỗ trợ các hiệu ứng và kích hoạt hiệu ứng khi click chuột hoặc định giờ trước, nó chỉ không bao gồm các trigger nâng cao.

Outlook

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Hầu hết các tính năng bị thiếu của Outlook cho Mac đều là nâng cao khi kết nối với máy chủ Exchange. Chúng bao gồm truy cập lịch công khai, danh sách phân phối, theo dõi biên nhận và một số tính năng cộng đồng như nút biểu quyết.

Ngoài ra cũng có vài tính năng đáng chú ý sau không có mặt trên Outlook cho Mac:

- Save As cho Email: Trong phiên bản Windows, bạn có quyền truy cập vào lệnh Save As cho email giúp lưu chúng dưới dạng tin nhắn, file PDF hoặc bất cứ định dạng nào ngoài cơ sở dữ liệu email của Outlook. Với phiên bản Mac, bạn không thể làm điều đó.

- Sử dụng Word để soạn mail: Trên Windows, Outlook cho phép bạn sử dụng Word để soạn mail, với đầy đủ các tính năng trang trí, định dạng, autocorrect,…

- Side-by-side Calendars: Bạn có thể xem 2 lịch cùng lúc cạnh bên nhau trong Windows, còn Mac thì không.

Với bản cập nhật mới nhất, Outlook cho Mac đã hỗ trợ Google Calendar và Contacts, tính năng rất quan trọng với nhiều người nhưng lại bị thiếu trong thời gian dài.

OneNote

Microsoft Office trên Windows và macOS có gì khác nhau?

Các tính năng cơ bản của OneNote vẫn xuất hiện trên Windows và Mac, kể cả phiên bản cho di động cũng hỗ trợ khá đầy đủ, song vẫn có vài điểm khác biệt:

- Mở rộng: Phiên bản Windows cung cấp hàm API cho phép cài thêm add-in từ bên ngoài hoặc một số tính năng nâng cao.

- Liên kết và nhúng: Phiên bản Windows của OneNote cho phép liên kết và nhúng file vào ghi chú. Ví dụ, bạn có thể nhúng một file Excel, mỗi lần mở file Excel đó từ OneNote, Excel sẽ tự kích hoạt để bạn chỉnh sửa file đó, còn phiên bản Mac chỉ hỗ trợ đọc.

- Versioning: Bản sao lịch sử chỉnh sửa của các tab đều được lưu lại trong Windows.

- Tìm kiếm đa dạng hơn: Phiên bản Windows cho phép bạn tìm kiếm chữ viết tay, file âm thanh và cả video.

Nếu không cần các tính năng trên, bạn có thể thoải mái dùng OneNote trên Mac mà không gặp bất cứ trở ngại gì.

Trên đây là danh sách các tính năng quan trọng bị thiếu cho bộ ứng dụng Office phiên bản Mac, hầu hết đều là tính năng nhỏ hoặc chỉ dành cho người dùng chuyên nghiệp. Nếu không cần chúng, bạn có thể yên tâm sử dụng Office cho Mac với gói bản quyền đã mua hoặc Office 365.

Phúc Thịnh

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận