Người dùng tìm hướng đổi nhà mạng internet

Người dùng tìm hướng đổi nhà mạng internet

Kết nối internet từ Việt Nam đi quốc tế đã bị gián đoạn từ trước Tết Nguyên đán do sự cố đứt cáp quang biển APG. Tuyến cáp quang liên Á (IA) tiếp tục gặp trục trặc khi tình trạng vẫn chưa được cải thiện, nâng số tuyến cáp biển kết nối Việt Nam bị lỗi lên 4 trên tổng số 5 tuyến đang hoạt động.

Tốc độ internet "rùa bò" đo tại một căn hộ ở Hà Nội vào tối 3.2.2023.

Tốc độ Internet "rùa bò" được một căn hộ ở Hà Nội đo vào tối 3.2.2023

Anh Quân

Hàng triệu người dùng internet ở Việt Nam đã bị ảnh hưởng bởi sự cố và điều này đã làm thay đổi thói quen sử dụng mạng của không ít người. Phùng Trang (Hà Nội) đã nhiều tuần nay thông báo rằng cô ấy đã quen với việc "sử dụng mạng 4G trong chính ngôi nhà của mình". Không riêng Trang, nhiều người dùng internet ở các thành phố lớn cũng rơi vào tình trạng tương tự khi mạng băng thông rộng tại gia đình gần như không sử dụng được vào thời gian buổi tối và buộc phải sử dụng 4G thay thế.

"Tôi mua thêm một SIM 4G để sử dụng dữ liệu mạng và phát Wi-Fi cho máy tính đặng làm thêm việc buổi tối. Vợ tôi cũng phải đăng ký gói data dung lượng cao từ nhà mạng di động đang sử dụng cho các nội dung giải trí trên smartphone. Quốc An (Hà Nội) chia sẻ khi được hỏi về tình trạng Internet ở nhà từ sau Tết Nguyên đán, "Tầm tối mọi người đều ở nhà mà không ai sử dụng được Internet, riêng việc giải trí bằng TV xem như dừng hẳn vì mọi kênh truy cập đều trong tình trạng không ổn định.

Mặc dù biết rằng có tới bốn trong số năm tuyến cáp quang biển đang gặp trục trặc và điều này có tác động đến kết nối từ Việt Nam đi quốc tế, tình trạng người dùng phàn nàn về chất lượng dịch vụ Internet ngày càng tăng trên nhiều diễn đàn công nghệ. Một số người chọn chuyển sang dịch vụ của nhà mạng khác theo tư vấn từ cộng đồng với hy vọng chất lượng tốt hơn phần nào so với đơn vị đang dùng do sự bất ổn kéo dài.

"Sau ba năm chuyển sang nhà mạng hiện nay, giờ tôi lại liên hệ với nhà cung cấp mạng trước đây và yêu cầu khôi phục hợp đồng, kéo đường truyền mới với băng thông cao hơn cho gia đình. Anh Trường Giang, chủ một căn hộ chung cư ở quận Hoàng Mai (Hà Nội), tâm sự. Có thể kết nối vẫn khó khăn, nhưng tôi hy vọng kết nối sẽ không tệ như những gì đang phải trải qua.

Khách hàng tìm tới nhà cung cấp dịch vụ internet khác với hy vọng cải thiện tình hình so với đơn vị hiện tại

Khách hàng tìm đến nhà cung cấp dịch vụ internet khác với mong muốn cải thiện tình hình so với đơn vị hiện tại

Anh Quân

Nhà mạng gặp khó khăn trong việc bù đắp lưu lượng cần thiết để đảm bảo đường truyền phục vụ khách hàng do sự cố đứt cáp số lượng lớn. SMW3, AAG, IA, APG, AAE-1, SJC2 và ADC là bảy tuyến cáp quang biển mà Việt Nam hiện kết nối với. Tuy nhiên, ADC và SJC2 vẫn chưa đi vào vận hành chính thức. Tuyến cáp duy nhất còn hoạt động là SMW3, tuyến cáp này đã lỗi thời và đang được thanh lý.

Do điều kiện sửa chữa khó khăn (dưới lòng biển) và phụ thuộc vào lịch trình của đơn vị vận hành, thời gian cần thiết để khắc phục mỗi sự cố trục trặc cáp quang thường kéo dài hàng tháng trời. Nhà cung cấp dịch vụ Internet (ISP) trong nước thường sẽ tìm kiếm giải pháp chuyển sang cáp quang trên mặt đất để bù đắp lưu lượng, nhưng đây chỉ là giải pháp tạm thời và có hiệu quả khi sự cố xảy ra với 1 hoặc 2 tuyến cáp biển. Ngoài ra, các trường hợp lỗi tới 4 tuyến cùng lúc như hiện nay là không phổ biến. Hiện tại, ISP đều xác nhận phía đối tác cung cấp lịch trình sửa chữa cụ thể hoặc thời gian dự kiến để kết nối có thể trở lại bình thường.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận