Nguy cơ tái diễn trò lừa thuê bao di động

Nguy cơ tái diễn trò lừa thuê bao di động

Nhà mạng sẽ gửi tin nhắn tối thiểu 1 lần mỗi ngày (liên tục trong ít nhất 5 ngày) để yêu cầu người sử dụng số điện thoại di động cập nhật dữ liệu bắt đầu từ ngày 15.3 nhằm nỗ lực giải quyết triệt để tình trạng sử dụng SIM thuê bao di động có thông tin không đúng quy định. Số điện thoại bị dừng cung cấp dịch vụ viễn thông một chiều (khóa thuê bao) nếu không thực hiện chuẩn hóa thông tin sau 15 ngày nhận được thông báo; dừng hai chiều nếu không thực hiện sau 15 ngày tiếp theo. Sau đó, thuê bao không cập nhật sẽ bị chấm dứt hợp đồng 30 ngày sau đó.

Trò lừa khóa thuê bao có thể tái xuất khi lợi dụng quy định mới nhằm siết quản lý SIM rác của cơ quan quản lý

Khi lợi ích của quy định mới nhằm siết chặt việc quản lý SIM rác của cơ quan quản lý, Trò lừa thuê bao có thể được tái xuất.

ĐÌNH HUY

Việc thuê bao di động nếu không chuẩn hóa thông tin theo dữ liệu quốc gia về dân cư đang được nhiều người quan tâm, cũng như lo ngại về khả năng tái xuất hiện các trò lừa đảo, đe số điện thoại từng "nở rộ" trong năm 2022. Khi đó, kẻ gian giả danh cơ quan chức năng, nhân viên nhà mạng để yêu cầu người dùng nâng cấp thẻ SIM hoặc khai báo thông tin cá nhân, sau đó lợi dụng thông tin đó để chiếm đoạt SIM, tài khoản ngân hàng...

Từ bẫy lừa "con đang cấp cứu": Sim rác đang tiếp tay cho lừa đảo

Theo ông Vũ Ngọc Sơn, Giám đốc công nghệ tại Công ty công nghệ an ninh mạng quốc gia Việt Nam NCS, nỗ lực của cơ quan nhà nước trong việc chuẩn hóa thông tin sẽ tiến tới việc quản lý SIM chặt chẽ hơn, giúp loại bỏ SIM rác nhưng cũng cần lưu ý nguy cơ lừa đảo thuê bao trở lại, do đó "người sử dụng cần hết sức cảnh giác, đề phòng".

Ông Ngọc Sơn khẳng định rằng theo thông tin do cơ quan quản lý cung cấp, chi tiết thuê bao phải phù hợp với cơ sở dữ liệu dân cư và sẽ gây khó khăn cho đa số người sử dụng. "Các thuê bao đã sử dụng từ rất lâu, thông tin đăng ký như số CMND, hộ khẩu thường trú có thể không còn phù hợp với thông tin mới nhất được ghi nhận trong cơ sở dữ liệu di trú, chẳng hạn như đã bỏ CMND cũ và thay bằng số CCCD mới, hộ khẩu thường trú cũng có thể thay đổi trong quá trình sinh sống", vị chuyên gia công nghệ lý giải.

Nếu người dùng không chắc liệu thông tin có trùng khớp hay không sẽ có tâm lý chờ đợi thông báo từ nhà mạng. Sự "bất an" này có thể bị kẻ xấu lợi dụng để gửi tin nhắn giả mạo, lừa đảo người tiêu dùng thực hiện các thao tác như kích hoạt lại SIM, đăng ký lại thông tin... dẫn đến rủi ro mất SIM hoặc dữ liệu cá nhân, thất thoát tài chính.

Ngoài ra, ban quản lý NCS đánh giá việc nhà mạng gửi tin nhắn từ brandname (tin nhắn định danh) để hướng dẫn thuê bao có thông tin chưa chính xác cũng có thể bị lợi dụng. Chúng ta đã chứng kiến rất nhiều tin nhắn giả mạo được gửi bởi các brandname giả mạo trong thời gian qua. Nguy cơ này hoàn toàn có thể tái xuất. Theo ông Vũ Ngọc Sơn, người dùng phải hết sức cảnh giác đề phòng, xác minh lại qua kênh thứ hai như gọi điện trực tiếp tới nhà mạng hoặc cẩn thận hơn đến điểm giao dịch để xác minh lại, ngay cả khi họ nhận được thông báo từ brandname của nhà mạng.

Hiện tại, chủ thuê bao di động đang sở hữu điện thoại thông minh hoặc máy tính bảng có thể tải ứng dụng quản lý do nhà mạng cung cấp (trên cả 2 hệ điều hành iOS, Android) về thiết bị cá nhân, đăng ký tài khoản/đăng nhập theo số điện thoại đang sử dụng để kiểm tra dữ liệu trong phần Thông tin thuê bao (hoặc tương tự, có sự khác nhau ở từng phần mềm). Người dùng cũng có thể trực tiếp cập nhật dữ liệu không chính xác thông qua các chương trình này từ thiết bị cá nhân mà không cần đến các điểm giao dịch của nhà mạng.

Đăng nhập tài khoản (theo số điện thoại đang sử dụng) để kiểm tra thông tin cá nhân đang gắn với thuê bao hiện tại là một kênh trực tuyến khác, sử dụng trang web chính thức của nhà mạng.

Xem nhanh 12h ngày 14.3: Bẫy lừa "con đang cấp cứu" lan ra Hà Nội | Xôn xao vụ xô xát CSGT

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận