Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305

Giao diện Start Menu được tối ưu hóa

Dựa trên những phản hồi từ phía người dùng, Microsoft đã thiết kế lại giao diện Start Menu theo hướng đơn giản hóa xuống mức thấp nhất nhưng vẫn giữ được nét đặc trưng vốn có của Windows 10 nhằm mang đến cho người dùng mới những trải nghiệm ban đầu một cách dễ dàng nhất.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305
Giao diện Start Menu được đơn giản hóa.

Lưu ý, khi nâng cấp lên phiên bản dùng thử mới nhất, bạn vẫn chưa nhận được giao diện mới của Start Menu. Thay vào đó, hệ điều hành này sẽ ghi nhận quá trình sử dụng của bạn, sau đó từ từ chuyển sang giao diện mới để phù hợp nhất.

Windows Sandbox

Windows Sandbox về cơ bản sẽ cho phép người dùng tạo ra một môi trường ảo hoàn toàn độc lập, để cài đặt hoặc chạy các ứng dụng mà không làm ảnh hưởng tới ổ cứng và hệ thống máy tính. Theo đó, môi trưởng ảo này cho phép kiểm tra, kiểm soát các chương trình không đáng tin cậy và dễ dàng trong việc tăng cường an toàn khi duyệt web, email.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305
Windows Sandbox.

Theo thông tin từ Microsoft, Windows Sandbox có những ưu điểm như

Windows Security được nâng cấp

Tương tự các bản cập nhật trước của Windows 10, Windows Security cũng nhận được một số nâng cấp, giúp tăng cường độ bảo mật trên hệ điều hành này.

Bên cạnh đó, hệ thống bảo mật của Windows cũng tích hợp 2 “tân binh” là Protection History và Tamper Protection.

Cụ thể hơn, dựa trên những đề xuất của người dùng, Protection History sẽ cung cấp những thông tin cần thiết và dễ hiểu hơn cho người dùng. Microsoft cũng trang bị thêm tính năng Controlled folder access blocks vào Protection History để ngăn chặn các cuộc tấn công Attack Surface. Ngoài ra, người dùng cũng sẽ thấy các đề xuất đang chờ xử lý (trạng thái màu đỏ hoặc màu vàng từ khắp ứng dụng) trong danh sách lịch sử.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305
Protection History.

Trong khi đó, với Tamper Protection, khi được kích hoạt, tính năng này sẽ cung cấp những biện pháp nhằm chống lại sự thay đổi đối với các tính năng bảo mật chính mà không được phép của người quản trị, bao gồm cả thay đổi không được thực hiện trực tiếp trên Windows Security.

Biểu tượng Kaomoji hoàn toàn mới

Bên cạnh những biểu tượng cảm xúc (emoji) có sẵn, bản dùng trước 19H1 giờ đây còn được tích hợp thêm Kaomoji – một dạng biểu tượng cảm xúc khá mới mẻ, lấy hình ảnh từ những biểu cảm khuôn mặt khi thực hiện một hành động cụ thể nào đó, chẳng hạn như “(╯°□°)╯︵ ┻━┻"

Không chỉ vậy, người dùng Windows 10 giờ đây không cần phải ghi nhớ những phím tắt cho các emoji cụ thể, mà chỉ cần sử dụng tổ hợp phím Win + . hoặc Win +;

Lập tức, hộp thoại dạng pop-up sẽ xuất hiện ngay bên dưới dấu nháy trỏ chuột trong khu vực soạn thảo văn bản, người dùng có thể chọn những biểu tượng cảm xúc hoặc biểu tượng cụ thể tại hộp thoại này.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305

Clipboard history được tân trang

Nếu đã từng sử dụng bộ nhớ tạm Clipboard history, đôi lúc người dùng Windows 10 cũng sẽ gặp một số khó khăn bởi vì giao diện không được tối ưu, ví dụ như như đoạn văn bản nhỏ được cấp khá nhiều “đất”, trong khi đó những văn bản dài lại không đủ khoảng trống để hiển thị.

Chính vì vậy, trên bản dùng trước 19H1, Clipboard history sẽ tự động phân bổ lại khoảng trống cho từng dữ liệu, qua đó giúp bộ nhớ tạm này hiển thị nhiều mục hơn mà không cần người dùng phải cuộn chuột.

Phương thức đăng nhập Windows mới

Bên cạnh những tùy chọn đăng nhập Windows như mật khẩu tài khoản cục bộ, tài khoản Microsoft, mã PIN, hãy nhận dạng sinh trắc học, trên bản dùng trước 19H1, Microsoft tiếp tục thử nghiệm một phương thức đăng nhập khác là thông qua điện thoại.

Cụ thể hơn, nếu đã thiết lập số điện thoại của mình vào tài khoản Microsoft (dành cho phương thức xác nhập 2 bước), bạn có thể thiết lập Windows gửi mã đăng nhập thông qua tin nhắn SMS vào điện thoại của mình, sau đó dùng mã đăng nhập này để đăng nhập vào hệ thống.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305
Đăng nhập Windows thông qua tin nhắn SMS.

Lẽ dĩ nhiên, nếu cảm thấy phương thức mới này khá chậm chạp và mất nhiều thao tác, bạn cũng đừng lo lắng bởi đây chỉ là phiên bản thử nghiệm và có thể bị loại bỏ trong bản cập nhật lớn của Windows 10

Tính năng khắc phục sự cố được năng cấp

Về mặt kỹ thuật, khi hệ thống gặp phải một vấn đề nào đó, chẳng hạn như đột ngột mất kết nối Internet, ngay lập tức bạn sẽ nhận được tùy chọn “Trouble Shoot”. Tính năng này sẽ tự động khắc phục một số sự cố nhất định trên Windows để giúp thiết bị hoạt động ổn định trở lại.

Chính vì vậy, trên phiên bản 19H1, Microsoft tiếp tục cải thiện tính năng này để hỗ trợ người dùng nhiều hơn, nhất là trong việc tự động khôi phục cài đặt mặc định cho các dịch vụ (services) quan trọng, điều chỉnh cài đặt tính năng để phù hợp với cấu hình phần cứng hoặc thực hiện các thay đổi khác để Windows hoạt động bình thường.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305

Nâng cấp giao diện Windows Settings

Trên bản dùng thử 19H1, Microsoft cũng giới thiệu cách thức mới để người dùng nhanh chóng hoàn thiện những thiết lập Windows theo ý muốn, cũng như có thể truy cập nhanh vào một số cài đặt được sử dụng thường xuyên nhất.

Bên cạnh đó, giao diện chính của Windows Settings cũng được tân trang lại. Lấy cảm hứng từ trang chủ của Microsoft, Windows Settings giờ đây có tiêu đề ở trên cùng dành cho các tác vụ quản lý đăng nhập và tài khoản Microsoft, giúp trải nghiệm Windows và Microsoft tốt hơn.

Những tính năng đáng chú ý trên Windows 10 Build 18305

Ngoài ra, tùy chọn Update được đặt phía trên cùng cũng giúp bạn nhận biết được bản cập nhật một cách thuận tiện.

Và còn nhiều những nâng cấp khác. Bạn có thể xem chi tiết tại đây. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận