Sau 2 năm sao chép, điều hướng trên Android vẫn kém xa iPhone

Sau 2 năm sao chép, điều hướng trên Android vẫn kém xa iPhone

Bất chấp người dùng yêu hay ghét nhưng kể từ khi iPhone X ra mắt với hệ thống điều hướng cử chỉ hoàn toàn mới, các nhà sản xuất điện thoại Android đã vội vã bắt kịp Apple. Và mặc dù có nhiều nỗ lực, nhưng không ai có thể làm được như bản gốc.

sau 2 nam sao chep, dieu huong tren android van kem xa iphone hinh anh 1

Điều hướng cử chỉ được khởi đầu từ iPhone X.

Tuy nhiên, thay vì chỉ trích cách tiếp cận của các nhà sản xuất điện thoại Android đối với điều hướng dựa trên cử chỉ, các chuyên gia công nghệ lại tò mò về điều gì làm cho iPhone X có điều hướng cử chỉ trở nên khác biệt và đặc biệt.

Điều gì làm cho điều hướng cử chỉ iPhone tốt hơn?

iPhone là dòng sản phẩm đầu tiên giới thiệu hệ thống điều hướng bằng cử chỉ. Trước đó, không có điện thoại Android nào sử dụng điều hướng này. Thực tế là nhiều nhà sản xuất điện thoại Android khác đã nhanh chóng bắt đầu giới thiệu điều hướng cử chỉ ngay sau khi iPhone X ra mắt để bắt kịp xu hướng.

Tuy nhiên, không một “bản sao” nào có thể sánh bằng bản gốc của Apple. Mọi thứ đã được “Nhà Táo” giải thích một cách xuất sắc trong bài thuyết trình tại Hội nghị các nhà phát triển - WWDC 2018 có tên "Thiết kế giao diện chất lỏng". Tại đây, các nhà thiết kế của Apple cho biết họ phải mất nhiều giờ làm việc để có thể hoàn thiện giao diện này.

Độ trễ

sau 2 nam sao chep, dieu huong tren android van kem xa iphone hinh anh 2

Ảnh minh họa.

Điều đầu tiên mà người dùng sẽ nhận thấy trên nhiều cài đặt cử chỉ Android là độ trễ. Apple giải thích tầm quan trọng về độ trễ của các cử chỉ và công ty đã làm việc để đạt được tốc độ 60fps này.

Giao diện chuyển hướng

sau 2 nam sao chep, dieu huong tren android van kem xa iphone hinh anh 3

Ảnh minh họa.

Chuyển hướng là khả năng thay đổi suy nghĩ, nhấn để mở một ứng dụng mà trước tiên bạn cần phải quay về Home, sau đó mở đa nhiệm, sau đó bật và tắt ứng dụng. Phần "chuyển hướng" – redirecting là khả năng thay đổi tâm trí của chúng ta liên tục trong khi làm việc gì đó. Đáng tiếc, cách triển khai Android lại thiếu tính năng này (ví dụ: hệ thống cử chỉ của Huawei về cơ bản sao chép các hướng cử chỉ của Apple nhưng không hỗ trợ chuyển hướng cử chỉ).

Một cử chỉ

sau 2 nam sao chep, dieu huong tren android van kem xa iphone hinh anh 4

Ảnh minh họa.

Khi chuyển hướng và độ trễ là một, có nghĩa là các cử chỉ không còn là riêng biệt, mà là một chuyển động, chỉ theo các hướng khác nhau.

Sự nhẹ nhàng của cảm ứng đa điểm

sau 2 nam sao chep, dieu huong tren android van kem xa iphone hinh anh 5

Ảnh minh họa.

Khía cạnh bí mật khác về cử chỉ iPhone của Apple là sự nhẹ nhàng: cách một cử chỉ nhỏ được khuếch đại thành một hình ảnh động và hành động lớn hơn, nhưng vẫn nhẹ. Do đó, người dùng không cần phải vuốt từ đầu này sang đầu kia của màn hình để đóng một ứng dụng.

“Cuộc chiến” điều hướng cử chỉ trên Android

Các nhà sản xuất điện thoại Android đã cố gắng tạo ra giao diện cử chỉ cho một số điện thoại bằng cách sao chép cử chỉ của Apple (Huawei, Xiaomi, gần đây nhất là Google), trong khi những người khác có cách riêng của mình (Samsung).

Bản thân hành động sao chép của Google khá lộ liễu: công ty đã giới thiệu một hỗn hợp các cử chỉ và nút để điều hướng với Android 9 Pie, nhưng chúng không hề trôi chảy và thậm chí còn bị các blog Android trung thành "tẩy chay". Cuối cùng, Google đã phải nâng cấp trên Android 10 Q dù vẫn kém sự tinh tế, nhẹ nhàng, độ trễ hơn bản gốc Apple.

sau 2 nam sao chep, dieu huong tren android van kem xa iphone hinh anh 6

Galaxy S10 cũng có điều hướng cử chỉ.

Những thương hiệu khác như Samsung đã tự mình thực hiện các cử chỉ nhưng khá lộn xộn, tất cả bắt đầu từ cạnh dưới cùng của điện thoại và không sử dụng hai bên. Các hình ảnh động không mượt mà và trải nghiệm không trôi chảy. OnePlus là thiết bị duy nhất đạt được độ trễ gần với những gì Apple đạt được.

Nhìn chung, tất cả các hãng smartphone đều thực hiện cử chỉ theo cách riêng của mình nhưng đáng tiếc là không ai thực hiện đúng. Sau hai năm, các nhà sản xuất điện thoại vẫn chưa có sự tinh chỉnh nào về cử chỉ và cũng chưa thể theo kịp iPhone. Hy vọng rằng, điều này sẽ thay đổi trong tương lai gần, giúp kéo ngắn khoảng cách giữa những người dùng iOS và người dùng Android.

*Lưu ý: Một số nội dung trong bài thể hiện quan điểm cá nhân của tác giả.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận