Thủ thuật Windows: Di chuyển trò chơi, thư mục mà không bị mất dữ liệu

Thủ thuật Windows: Di chuyển trò chơi, thư mục mà không bị mất dữ liệu

Sau một thời gian sử dụng, chắc chắn không ít người dùng sẽ thở dài rằng dung lượng lưu trữ của phân vùng C:\ dần trở nên cạn kiệt do phải "gánh" hàng tấn dữ liệu qua nhiều hình thức khác nhau, chẳng hạn như dữ liệu cập nhật của Windows, việc cài đặt ứng dụng mới, được tạo bởi phần mềm,... khiến họ không thể tải về hoặc sao chép những tập tin có dung lượng lớn.

Và để dọn dẹp phân vùng C:\, với những tập tin, thư mục rời rạc như văn bản Word hay tập tin nén ZIP chẳng hạn, bạn hoàn toàn có thể di chuyển chúng đến bất kỳ phân vùng, ổ đĩa nào mình muốn, miễn là có đủ dung lượng để chứa.

Tuy nhiên, nếu cố gắng di chuyển các thư mục gốc của phần mềm, trò chơi được cài đặt mặc định phân vùng C:\ qua phân vùng, ổ đĩa khác, chắc chắn bạn sẽ nhận được thông báo thiếu các dữ liệu quan trọng khi khởi chạy phần mềm, trò chơi này sau đó, đặc biệt là những phần mềm, trò chơi có dung lượng lớn.

Rất may mắn, một tiện ích nhỏ mang tên FolderMove (tải về tại đây) sẽ giúp bạn dễ dàng di chuyển mọi thư mục gốc của phần mềm, trò chơi từ phân vùng C:\ qua phân vùng, ổ đĩa khác một cách dễ dàng.

Nghe có vẻ cao siêu, nhưng trên thực tế tiện ích Folder Move đơn giản chỉ là sử dụng phương pháp tạo shortcut nâng cao - hay còn gọi là Symbolic link, một tính năng ẩn trên Windows, cho phép người dùng tạo một liên kết tượng trưng thư mục gốc của phần mềm ra các phân vùng, ổ đĩa khác. Bên cạnh đó, bạn cũng có thể truy cập và sử dụng thư mục được liên kết tượng trưng như thể đây là vị trí lưu trữ gốc của chúng.

Folder Move khá đơn giản để sử dụng và có thể hoạt động trên mọi phiên bản Windows từ Windows 7 trở lên. Sau khi tải về từ trang chủ của tiện ích này, bạn chỉ cần khởi chạy trực tiếp tập tin .exe ở quyền quản trị Administrator bằng cách nhấn phải chuột vào tập tin .exe và chọn Run as Administrator.

Thủ thuật Windows: Di chuyển trò chơi, thư mục mà không bị mất dữ liệu
Giao diện chính khá đơn giản của FolderMove

Trong giao diện chính của tiện ích, tất cả việc bạn cần làm đó là chọn thư mục mình muốn di chuyển trong khung Move from, sau đó chọn tiếp "đích" đến trong khung Move to, cuối cùng nhấn nút Move and set Symbolic link và chờ cho đến khi quá trình di chuyển hoàn tất. Lưu ý, thời gian thực hiện sẽ phụ thuộc vào dung lượng của thư mục.

Một khi quá trình di chuyển hoàn tất, bạn sẽ thấy thư mục gốc giờ đây sẽ hiển thị kèm một biểu tượng tương tự biểu tượng shortcut, trong khi đó toàn bộ dữ liệu của thư mục này sẽ được chuyển sang vị trí đích đến được chọn. 

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận