Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

System Interrupts là một tiến trình quan trọng trong hệ điều hành Windows, tuy nhiên ít người dùng thực sự biết tới khái niệm và nguyên lý hoạt động tiến trình hệ thống này. Bài viết sau đây sẽ cung cấp thêm cho bạn đọc những thông tin thú vị xoay quay System Interrupts.

Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

Nếu thường xuyên truy cập vào trình tác vụ Task Manager, chắc hẳn bạn sẽ thấy một tiến trình có tên "System interrupts" luôn xuất hiện và chạy trong hệ thống. Nếu phân vân rằng tiến trình này có thể tác động tới CPU hay tài nguyên hệ thống, bạn có thể tham khảo bài viết này để hiểu hơn về tiến trình.

Bài viết này là một phần trong loạt bài giải thích các tiến trình chạy trong tình quản lý tác vụ Task Manager từ trang Howtogeek như Runtime Broker, svchost.exe, dwm.exe, ctfmon.exe, rundll32.exe…

Tiến trình System interrupts là gì?

System interrupts là một tiến trình chính của Windows và chạy trong Task Manager nhưng nó cũng không hẳn là một tiến trình thông thường.

Thay vào đó, System interrupts giống như một placeholder (thuật ngữ lập trình chỉ nơi cung cấp thông tin cho người dùng, giúp họ biết cần nhập dữ liệu gì) được sử dụng để hiển thị tài nguyên hệ thống bị chiếm dụng bởi hoạt động ngắt phần cứng trên máy tính.

Thuật ngữ ngắt phần cứng nghe có vẻ nguy hiểm nhưng thực tế đây là một giao tiếp bình thường giữa phần cứng với phần mềm liên quan và CPU.

Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

Ngắt (interrupt) là quá trình dừng chương trình đang chạy để ưu tiên chạy một chương trình khác. Quá trình ngắt được phân thành 2 loại là ngắt cứng và ngắt mềm. Ngắt mềm được hiểu là việc sử dụng một lệnh trong chương trình ngôn ngữ máy để ngắt hoạt động. Trong khi ngắt cứng là việc các linh kiện trong máy tính tác động lên hệ thống.

Giả sử bạn bắt đầu gõ một phím nào đó trên bàn phím. Thay vì toàn bộ tiến trình tập trung đọc các tín hiệu từ bàn phím thì chỉ có một phần nhỏ bo mạch chủ theo dõi và giám sát điều đó.

Khi xác định một phần cứng đang cần tới CPU, tiến trình này sẽ gửi một tín hiệu ngắt phần cứng tới CPU. Nếu đó là ưu tiên cao nhất ví dụ quá trình nhập dữ liệu, CPU sẽ dừng bất kỳ mọi tiến trình đang chạy khác để giải quyết ngắt này và sau đó tiếp tục tiến trình trước đó.

Tiến trình ngắt xảy ra rất nhanh, mọi lúc mọi nơi và liên tục. Trên thực tế, bạn có thể quan sát điều này rất dễ dàng. Chỉ cần khởi động Task Manager, sau đó tìm tới tiến trình System interrupts. Bây giờ, bạn hay mở ứng dụng Notepad và bắt đầu nhập một ký tự bất kỳ.

Tất nhiên, tác vụ này sẽ không ảnh hưởng đáng kể tới hệ thống nhưng bạn sẽ thấy tiến trình System interrupts bất ngờ tăng phần trăm chiếm dụng tài nguyên. Con số này thường không nhiều, chỉ khoảng 0,1 – 0,3% và có thể tăng hơn nếu tác vụ nặng.

Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

Trong quá trình sử dụng bình thường, bạn có thể thấy lượng tài nguyên chiếm dụng CPU của System interrupts lên tới 10% nhưng bạn không cần lo vì tiến trình này có thể tự giảm xuống sau khi hoàn tất ngắt phần cứng.

Vậy tại sao System interrupts lại có thể chiếm dụng quá nhiều CPU?

Nếu bạn thấy System interrupts chiếm dụng tới 20% CPU hoặc cao hơn. Đây rõ ràng là vấn đề. Vì tiến trình này đại diện cho việc ngắt phần cứng trên máy tính. Do đó, việc ngốn CPU bất ngờ có thể liên quan tới việc phần cứng hoặc driver không hoạt động. Vậy làm sao để khắc phục sự cố phần cứng?

Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

Khi System interrupts đột ngột chiếm dụng nhiều CPU, chắc chắn phần cứng đã có vấn đề

Trước hết, bạn hãy khởi động lại máy tính. Đây là cách truyền thống nhưng có hiệu quả trong hầu hết mọi trường hợp phần cứng và phần mềm gặp vấn đề.

Nếu việc khởi động lại máy tính không giải quyết được tình trạng System interrupts ngốn CPU, cách giải quyết tiếp theo là hãy đảm bảo máy tính và driver được cập nhật phiên bản mới nhất.

Trường hợp cập nhật phần mềm và driver vẫn chưa thể khắc phục tình trạng trên, bạn sẽ phải tự tìm phần cứng nào đang gây ảnh hưởng tới hoạt động của hệ thống.

Bắt đầu hãy vô hiệu hóa tất cả các thiết bị ngoại vi cùng lúc. Chúng ta bắt đầu với các thiết bị ngoại vi thiết yếu nhất vì chúng thường là những thứ dễ thực hiện nhất, ví dụ ổ đĩa ngoài, bàn phím, chuột, webcam và micro. Chỉ cần rút chúng ra khỏi máy tính và theo dõi System interrupts có thay đổi giá trị hay không.

Tiếp theo hãy tắt các phần cứng bên trong. Tác vụ này có thể sẽ phức tạp hơn cách trên khá nhiều vì người dùng sẽ cần truy cập Device Manager để vô hiệu hóa. Nhưng đây là một cách khá mạo hiểm vì nếu không may vô hiệu hóa nhầm những phần cứng quan trọng như ổ cứng hoặc màn hình, mọi thứ có thể tệ hơn thế. Những danh mục phần cứng bạn nên tránh xa gồm Computer, Processors hoặc System Device.

Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

Thay vào đó, bạn nên quan tâm tới những thứ như adapter mạng, card âm thanh,…Đó có thể là những thủ phạm khả dĩ nhất trong lúc này.

Có một số phần cứng khác cũng có thể gây ra vấn đề nhưng bạn sẽ khó có thể kiểm tra theo cách trên. Việc nguồn cấp điện hoặc pin laptop gặp vấn đề cũng có thể gây ra tình trạng System interrupts ngốn CPU.

Hoặc ổ đĩa cứng cũng có thể là nguyên nhân. Bạn có thể kiểm tra phần cứng này bằng công cụ Check Disk (Nhấp chuột phải lên ổ cứng, chọn Properties > tab Tool > Check) hoặc chức năng S.M.A.R.T có sẵn trong Windows hoặc công cụ bên thứ ba.

Tiến trình System Interrupts là gì? Tại sao nó lại có mặt trên máy tính Windows?

Hy vọng thông qua bài viết này, bạn đọc đã có thêm cho mình những kiến thức bổ ích về các công cụ, tiến trình hữu ích trong hệ điều hành Windows.

Mai Huyền

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận