Tìm hiểu về phân vùng 100MB khi cài Windows 7/8/8.1

Tìm hiểu về phân vùng 100MB khi cài Windows 7/8/8.1

Từ khi Windows 7 xuất hiện, Microsoft đã "di chuyển" các file khởi động hệ thống sang 1 phân vùng nho nhỏ với dung lượng đúng 100MB, và với việc làm này việc sao lưu hệ thống bằng Norton Ghost, Acronis True Image... đã khó khăn hơn trước nhiều. Trong bài viết dưới đây, chúng tôi sẽ giới thiệu với các bạn về phân vùng 100MB của Windows 7/8/8.1, và cách "xử lý" phân vùng này khi muốn sao lưu hệ thống bằng Norton Ghost, Acronis True Image...

1. Có gì trong phân vùng 100MB đó?

Tìm hiểu về phân vùng 100MB khi cài Windows 7/8/8.1

Dù bạn cài Windows 7/8/8.1/10, cài trên máy thật hay ảo... thì vẫn luôn xuất hiện phân vùng 100MB

Có khá nhiều ý kiến đưa ra về phân vùng 100MB này, và dựa theo thông tin đưa ra từ các chuyên gia Microsoft thì mục đích của sự tồn tại phân vùng này là: dành cho chức năng Windows Recovery Environment thực ra đã tồn tại từ thời Windows Vista (chỉ đối với những máy tính cài Windows Vista trực tiếp bằng đĩa của Microsoft) hoặc một số dòng máy tính OEM khác. Hoặc nói theo cách nôm na là phân vùng đó chứa các file khởi động cần thiết cho hệ điều hành mà bạn vừa cài đặt, và về lý thuyết thì nó không thể bị xóa hay ẩn đi. Bên cạnh đó, nếu bạn nâng cấp Windows 7 từ Windows XP thì phân vùng trên không được tạo ra, mà các file hệ thống sẽ được lưu trữ trực tiếp tại thư mục C:\Recovery.

2. Vậy tôi có nên xóa phân vùng 100MB đó không? Và nó có ảnh hưởng đến Windows không?

Trong môi trường Windows thì bạn không thể làm được việc này, và tất nhiên về lý thuyết là chúng ta không nên xóa phân vùng 100MB này (vì đã nói ở phía trên, phân vùng đó chứa các file khởi động cần thiết của Windows). Nhưng nếu muốn sao lưu (hay nói ngắn gọn là Ghost máy) thì làm thế nào? Vì về bản chất các ứng dụng sao lưu phân vùng như Norton Ghost, Acronis True Image... chỉ sao lưu được 1 phân vùng mà thôi. Vậy câu trả lời ở đây là chúng ta không nên xóa phân vùng 100MB này đi.

Và để giải quyết vấn đề trên, chúng tôi xin giới thiệu với các bạn 1 ứng dụng có thể dễ dàng khắc phục, đó là EasyBCD của NeoSmart Technology. Chúng ta có thể hiểu nôm na là EasyBCD sẽ "di chuyển" các file hệ thống, khởi động từ phân vùng 100MB vào ổ C (ổ cài Windows)

Cách làm như sau:

Download và cài đặt ứng dụng EasyBCD - phiên bản Personal mới nhất tại đây:

Khởi động chương trình, chọn theo thứ tự 1, 2, 3 như hình dưới:

Tìm hiểu về phân vùng 100MB khi cài Windows 7/8/8.1

Chọn chức năng BCD Backup/Repair > Change boot drive > Perfom Action

Tiếp theo, chọn ổ cần di chuyển các file khởi động và hệ thống tới (ở đây là ổ C):

Tìm hiểu về phân vùng 100MB khi cài Windows 7/8/8.1

Nhấn OK, EasyBCD sẽ thực hiện nốt phần còn lại. Khi hiện ra thông báo như hình dưới thì các bạn khởi động lại máy là hoàn tất:

Tìm hiểu về phân vùng 100MB khi cài Windows 7/8/8.1

Chúc các bạn thành công!

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận