Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Hiện nay có nhiều phần mềm biên tập ảnh miễn phí nhưng rất ít món có thể thay thế hoàn hảo cho trình biên tập ảnh số một từ nhiều năm qua Adobe Photoshop.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Ngoài khả năng sửa lỗi mắt đỏ, có nhiều bộ lọc, giải pháp thay thế Photoshop đích thực cần phải hỗ trợ bạn làm việc hiệu quả hơn với các lớp , mặt nạ (masks), tính năng biên tập ảnh hàng loạt (batch-editing), công cụ biên tập thủ công lẫn tự động, plugins bổ sung... Nếu bạn đang tìm các giải pháp xuất sắc như thế thì đây là bài viết bạn không thể bỏ qua.

Dĩ nhiên Photoshop vẫn có những tính năng độc đáo giúp chương trình này luôn là lựa chọn của các chuyên gia (tiêu biểu như liên kết tài sản-asset-linking), nhưng với nhu cầu của đa số người dùng phổ thông chúng ta thì các ứng dụng thay thế cũng quá tốt rồi.

(Asset-linking là tính năng tự động đồng bộ các asset như files, photos, fonts, vector graphics, brushes, colours, settings, metadata... khi các asset này được đưa vào một file Photoshop. Asset-linking được bổ sung vào Photoshop từ phiên bản kỷ niệm 25 năm ngày ra mắt phần mềm này, Photoshop Creative Cloud 2015.)

Dưới đây là 5 ứng dụng thay thế Photoshop miễn phí tốt nhất trong năm nay 2017 mà bạn đọc VnReview.vn có thể tham khảo, danh sách này dựa trên bình chọn của trang tin công nghệ nổi tiếng TechRadar đầu tháng 7 vừa qua.

1. Gimp

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Đầu tiên là Gimp, một trong số ít chương trình miễn phí có thể được xem là lựa chọn thay thế Photoshop thực thụ với nhiều tính năng mạnh mẽ, linh hoạt và khả năng mở rộng plugin của người dùng (user-created plugin).

Với các chức năng hoàn toàn có thể tùy biến như layers, mask, advanced filters (bộ lọc cao cấp), điều chỉnh màu sắc và chuyển đổi, Gimp là nhà vô địch không có đối thủ trước các ứng dụng trong nhóm.

Phiên bản mới nhất của Gimp (2.8) đưa ra giao diện mới tích hợp tất cả hộp công cụ (toolboxes), bảng màu (palettes) và trình đơn (menu) trong cùng một cửa sổ. Giao diện mới khá thông minh và giống Photoshop, nhưng bạn cần dành chút thời gian trải nghiệm và đọc kỹ tài liệu để học cách sử dụng tốt nhất mọi món trong tập hợp công cụ đa dạng sẵn có.

Một trong những tính năng hay nhất của Gimp là sự phong phú các plugin và script cho người dùng đã được cài đặt sẵn. Trong số này có hai plugin mô phỏng các công cụ trong Photoshop đáng chú ý là tính năng bóp méo và làm biến đổi hình ảnh Iwarp (bắt chước Liquify) trong Filters.Distorts.Iwarp và gói công cụ hoạt hình Animation Tools trong Filters.Animation.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế PhotoshopTop 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Gimp cũng có các plugin biến đổi hình ảnh Iwarp (trái) và gói công cụ hoạt hình Animation Tools (phải) tương tự Liquify và Timeline của Photoshop

Ngoài ra, Gimp cũng cho phép bạn cài thêm các plugin Photoshop nếu cần. Không chỉ vậy, Gimp còn cung cấp tài liệu học chi tiết từng bước một (step-by-step) và hướng dẫn sửa chữa ngay khi bạn bắt đầu.

Gimp hỗ trợ cả Mac, Linux, Windows (XP trở lên) với phiên bản mới nhất cho Windows là 2.8.22 cập nhật ngày 11/5/2017.

2. Photo Pos Pro

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

(Ảnh: Photos Pos website) 

Ứng dụng thứ hai phải kể đến trong danh sách này là một chương trình giàu tính năng và cực kỳ ấn tượng, khiến bạn khó mà tin được rằng nó hoàn toàn miễn phí. Với thiết kế tốt ngoại trừ vài hạn chế nhỏ, Photo Pos Pro là một giải pháp thay thế Photoshop tuyệt vời chỉ sau Gimp. Đây là lựa chọn mà bạn nên thử qua nếu chưa từng nghe nói về nó.

Khi khởi chạy, Photo Pos Pro cung cấp các giao diện tốt nhất cho cả người dùng cao cấp và mới bắt đầu với thiết kế trực quan hơn hẳn các trình đơn và danh sách dài dằng dặc của Gimp. Người dùng mới bắt đầu có thể dùng bộ lọc và thực hiện điều chỉnh tự động chỉ với một cú nhấn chuột ngay trên giao diện chính, còn người dùng cao cấp sẽ thấy chương trình rất giống Photoshop.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Photo Pos Pro cho phép bạn chọn một trong hai giao diện Pro (chuyên nghiệp) hoặc Novice (người dùng mới) (Ảnh: Software Informer)

Cũng như Photoshop, Photo Pos Pro có cả layers và layer masks, tính năng sao chép (superb clone) và cọ sửa chữa (healing brushes) cùng mọi đồ nghề tinh chỉnh màu sắc chính xác. Chương trình cũng giúp bạn tiết kiệm thời gian trong các nhiệm vụ thường ngày nhàm chán bằng các script và batch-editing, hỗ trợ lấy ảnh trực tiếp từ máy ảnh hoặc máy quét.

Ngoài ra, Pos Pro còn có các plugin dưới dạng các khung, mẫu bổ sung, cho phép người dùng tự tạo và lưu bộ lọc của mình.

Nhược điểm chính của Pos Pro miễn phí là giới hạn kích thước tập tin được lưu lại chỉ cỡ 1024 x 2014 pixel. Nếu bạn muốn nhiều hơn thì có thể tham khảo bản Photo Pos Pro Premium đang được giảm giá 35%, từ 39,9 USD còn 24,9 USD (khoảng 565 ngàn đồng). Với một chương trình mô phỏng Photoshop hàng đầu thì đây là mức giá rất hợp lý và hời hơn nhiều so với chi phí dùng dịch vụ Photoshop đám mây với gói rẻ nhất là Photography bao gồm Photoshop Creative Cloud (CC) và Lightroom CC giá 13 USD/tháng.

Lưu ý là từ phiên bản Photoshop CC 2015 trở đi, Adobe đã ngưng phân phối phần mềm dạng trả tiền một lần mà yêu cầu người dùng trả phí đăng ký sử dụng và gia hạn dịch vụ đám mây hàng tháng-Creative Cloud cho các phiên bản phần mềm trên desktop/web/di động.

Phiên bản mới nhất của Photo Pos Pro là 3.20 Official Build 14, cập nhật ngày 17/1/2017. Chương trình tương thích với mọi Windows nhưng bạn cũng phải đáp ứng cấu hình tối thiểu sau: CPU Pentium 350Mhz, RAM 1GB (khuyến cáo 4GB), dung lượng trống 300 MB, card màn hình hỗ trợ 24-bit màu, độ phân giải 1024x768 (khuyến cáo dùng FullHD 1920x1080).

3. Paint.NET 

Giải pháp Photoshop thay thế thứ ba là Paint.NET cung cấp nhiều plugin hỗ trợ đem lại khả năng mở rộng không giới hạn.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

(Ảnh: Softpedia)

Ban đầu ứng dụng nguồn mở miễn phí Paint.NET chỉ là một chương trình thay thế Microsoft Paint của Windows nhưng qua nhiều năm, nó đã lột xác trở thành trình biên tập ảnh mạnh mẽ.

Paint.NET ít tính năng hơn nhưng rất dễ sử dụng với mọi người dùng so với Gimp và Photo Pos Pro thì. Cộng đồng coder tình nguyện của Paint.NET nhỏ hơn GIMP đem lại lợi thế về giao diện nhất quán và dễ dùng hơn (dù so với Photo Pos Pro thì không linh hoạt bằng).

Cũng như Gimp và Photo Pos Pro, Paint.NET cung cấp nhiều bộ lọc và đồ nghề biên tập thủ công rất tốt để tinh chỉnh ảnh, công cụ sao chép (clone) giúp bạn dễ dàng xóa các nhược điểm và lỗi nhỏ khó chịu trong ảnh. Paint.NET cũng hỗ trợ layers, còn masks thì bạn phải cài đặt thêm qua plugin.

Paint.NET là một giải pháp thay thế Photoshop tốt khi cần làm việc với nhiều ảnh nhờ tính năng batch-editing mặc định qua các tab truy cập nhanh dùng ảnh thumbnail làm đại diện để bạn xem nhanh mọi bức ảnh đang mở.

Paint.NET chạy rất nhanh và hoạt động tốt trên cả những máy tính cấu hình thấp, không bị giới hạn kích cỡ hình ảnh được lưu lại nhưng chỉ được xếp thứ ba vì có ít tùy chọn và đồ nghề có thể tùy biến hơn.

Phiên bản mới nhất của Paint.NET là 4.16.6315.38530 (ngày 18/04/2017) yêu cầu bộ xử lý 1GHz (khuyến cáo dùng dual-core), RAM 1GB và .NET Framework 4.6.1, hỗ trợ Windows 7 trở lên (32 bit lẫn 64 bit).

4. Pixlr Editor 

Xếp ở vị trí thứ 4 trong top 5 là một công cụ khá thông minh mang tên Pixlr Editor. Thật khó tin nó chỉ là một ứng dụng web chạy trong trình duyệt. Hãy thử qua chương trình này nếu bạn không có thời gian hay dung lượng trống để tải các chương trình khác.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Là tác phẩm của AutoDesk, một trong những thương hiệu lớn nhất thế giới về sản xuất phần mềm 3D và thiết kế trên máy tính, Pixlr cũng để lại ấn tượng lớn như các anh em của nó.

Pixlr cung cấp nhiều phiên bản trên web, desktop và di động iOS, Android. Bài viết này chỉ đề cập đến Pixlr cho web, phiên bản duy nhất hỗ trợ layer như Photoshop.

Pixlr Editor có một ad-on nổi tiếng ở góc phải màn hình để giới hạn quy mô không gian làm việc của bạn (tuy nhiên đây cũng là nhược điểm chính của nó).

Bạn sẽ tìm thấy ở Pixlr nhiều công cụ mang phong cách Photoshop như sharpen và unsharp mask, blur (làm mờ), bộ lọc noise, các điều chỉnh levels (cấp độ) và curves (đường cong)…, cũng như nhiều lựa chọn tối ưu hóa tự động và bộ lọc nghệ thuật khác. Pixlr Editor cũng cung cấp một hộp công cụ có thể tùy biến rất giống của Gimp với brushes (cọ vẽ), fills (tô màu), selection (chọn vùng), healing (sửa lỗi), clone (sao chép)... nằm trên dải băng (ribbon) ở góc trái không gian làm việc.

Như đã nêu trên, Pixlr cũng hỗ trợ layers, mask và khả năng xử lý nhiều ảnh cùng lúc dù không có batch-editing.

Có vẻ như Pixlr Editor quá tốt, nhưng phần mềm này có một điểm yếu lớn là được xây dựng trên nền Flash sắp đi vào dĩ vãng. Tháng 8/2015, nhà sản xuất Autodesk đã công bố một bản beta Pixlr chạy trên HTML5. Cho đến nay Pixlr vẫn chưa có phiên bản chính thức trên HTML5 nhưng đó chỉ là vấn đề thời gian. Nếu Pixlr không thay đổi thì nó sẽ khó mà tồn tại được lâu hơn.

Dù vậy, tổng quát lại thì Pixlr Editor trên nền web là một giải pháp thay thế Photoshop thật sự tốt, đặc biệt nếu bạn là người bận rộn hoặc không được phép tải về ứng dụng desktop.

5. Adobe Photoshop Express 

Đứng cuối trong top 5 là một phiên bản rút gọn của chính Photoshop, cũng nổi bật và thông minh như bản gốc của nó.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

(Ảnh: Softpedia)

Là ứng dụng di động nhỏ gọn bao gồm các công cụ tốt nhất của Photoshop, Adobe Photoshop Express nhẹ hơn bản gốc, miễn phí mọi phiên bản trực tuyến lẫn tải về cho Windows, iOS, Android.

Là bộ công cụ đơn giản nhất trong top 5 nhưng Photoshop Express vượt trội hơn các phần mềm chỉnh ảnh nhanh khác nhờ chuyên môn biên tập hình ảnh lâu năm của Adobe. Ứng dụng này đóng gói các tính năng biên tập ảnh sáng sủa mạnh mẽ nhất của Photoshop trong một giao diện tối thiểu hóa đặc biệt phù hợp với màn hình ấn chạm của smartphone.

Photoshop Express có các thanh trượt cho bạn tự động điều chỉnh tương phản (contrast), độ phơi sáng (exposure) và cân bằng trắng (white balance), cùng nhiều lựa chọn tự động khác chỉ bằng một cú nhấn chuột. Sau khi hài lòng với kết quả, bạn có thể lưu ảnh vào PC hoặc chia sẻ qua Facebook.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế PhotoshopTop 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Sự đơn giản là điểm nhấn chính của Photoshop Express nhưng cũng là vấn đề lớn nhất của nó khi bạn không thể cắt hình, chỉnh cỡ ảnh vì không có layer, plugin hay cọ vẽ (brush) nào cả.

Theo Softpedia, phiên bản Photoshop Express mới nhất cho desktop là 1.3.1.19 (ngày 16/11/2016) chạy trên Windows 8 trở lên, cấu hình được khuyên dùng là có ít nhất 2GB RAM và webcam.

Nếu bạn dùng smartphone hay máy tính bảng thì các công cụ hình ảnh mạnh khác trên di động của Adobe xứng đáng để bạn khám phá là Photoshop Fix (phục hồi, chỉnh sửa ảnh) và Photoshop Mix (kết hợp và trộn ảnh). Photoshop Mix cũng hỗ trợ layers và cả hai đều tích hợp với dịch vụ trên mây Creative Cloud của Adobe, khiến dịch vụ này trở thành một công cụ ưu tú và là đối trọng không thua kém gì phiên bản Photoshop đầy đủ trên desktop.

Như đã nêu ở mục 2, hiện nay để sử dụng Photoshop trên desktop/web/di động thì bạn phải đăng ký dịch vụ đám mây Creative Cloud của Adobe. Photoshop Fix và Photoshop Mix cũng là các công cụ trong Creative Cloud nhưng miễn phí và chỉ dành cho di động.

Top 5 phần mềm miễn phí thay thế Photoshop

Giao diện Photoshop Fix (trái) và Photoshop Mix (phải) trên iOS (Ảnh: iClarified)

Steve Trần

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận