Tư duy sử dụng dữ liệu hỗ trợ chuyển đổi số thành công

Tư duy sử dụng dữ liệu hỗ trợ chuyển đổi số thành công

Ông Hùng đã đưa ra quan điểm này tại Diễn đàn "Thúc đẩy Tiến trình Chuyển đổi số quốc gia" diễn ra tại Hà Nội. Diễn đàn được Hội Truyền thông số Việt Nam (VDCA) tổ chức và có sự tham gia của các nhà nghiên cứu, chuyên gia công nghệ, chuyên gia tư vấn và lãnh đạo doanh nghiệp đến từ các tập đoàn đầu ngành trong các lĩnh vực quan trọng của quốc gia.

Tư duy sử dụng dữ liệu giúp doanh nghiệp chuyển đổi số thành công - Ảnh 1.

Ông Thái Trí Hùng, CTO MoMo, chia sẻ tại Diễn đàn Thúc đẩy tiến trình chuyển đổi số quốc gia

CTV

"Tư duy dữ liệu trong xây dựng giải pháp" là chủ đề của bài tham luận mà ông Thái Trí Hùng mang đến. Từ đó, hỗ trợ chuyển đổi số hiệu quả hơn cho doanh nghiệp.

Theo ông Hùng, công nghệ hoặc dữ liệu không phải là mục tiêu hướng đến của MoMo, mà là một công cụ để phục vụ mục tiêu. MoMo sử dụng dữ liệu để theo dõi nhu cầu của khách hàng từ trước khi nhu cầu đó xảy ra. Ví dụ, khách hàng vừa mở app MoMo và chưa làm gì hết, nhưng chúng tôi đã đoán trước được khách hàng sẽ làm gì tiếp theo và chuẩn bị tất cả những gì tốt nhất để trải nghiệm của khách hàng trở nên mượt mà. Đó là cách MoMo sử dụng thông tin để phục vụ khách hàng của mình.

Ông Hùng cho rằng sản phẩm 100% Việt Nam, 100% phục vụ cho người Việt Nam là niềm tự hào lớn nhất của đội ngũ công nghệ MoMo. Mức tăng trưởng của MoMo ghi nhận ở mức 2 con số mỗi năm, điều này cho thấy năng lực công nghệ và đội ngũ công nghệ cũng đang tăng trưởng tương tự. Hiện tại, đội ngũ 200 người của MoMo về Data và AI (trí tuệ nhân tạo) chiếm gần 1 phần 3 lực lượng lao động công nghệ tại MoMo.

Ông Hùng thảo luận về mô hình lý tưởng thường thấy để tạo ra giá trị dữ liệu được gọi là "bánh xe dữ liệu". Cụ thể, đầu tiên chúng ta sẽ có dữ liệu. Chúng ta sẽ phân tích tốt hơn nếu có dữ liệu. Phân tích tốt hơn dẫn đến sản phẩm tốt hơn. Có thêm người dùng mới từ sản phẩm tốt hơn. Thêm dữ liệu từ người dùng mới. Ông Hùng khẳng định rằng mô hình "bánh xe thông tin" chỉ có hiệu quả khi quay liên tục và việc có nhiều dữ liệu không có nghĩa là kết quả sẽ chính xác.

"Từ góc độ là người lãnh đạo công nghệ, để sử dụng tốt dữ liệu, bạn phải luôn tỉnh táo và nhận thức được rằng dữ liệu cung cấp nhiều manh mối nhưng không phải cái nào cũng chính xác. Ông Hùng cho biết để thành công trong việc sử dụng dữ liệu, phải luôn đặt câu hỏi và nghi ngờ với tất cả những dữ liệu chúng ta có.

Đạo đức về dữ liệu, vấn đề được quan tâm hàng đầu tại MoMo, CTO Hùng cho biết đây là một vấn đề quan trọng. Mỗi người làm việc với dữ liệu trong MoMo phải đảm bảo rằng mình không bao giờ sử dụng dữ liệu đó để làm hại khách hàng của mình và phải bảo vệ dữ liệu đó như là tài sản của công ty, như niềm tin mà khách hàng dành cho mình. Để thực hiện điều này, MoMo đã tạo ra một hệ thống bảo vệ gồm nhiều lớp, bao gồm công nghệ, hệ thống giáo dục con người và quy trình chính xác. Ông Hùng nhấn mạnh rằng chỉ có như vậy mới không phụ thuộc vào lòng tin của khách hàng dành cho MoMo.

Theo ông Thái Trí Hùng, không có nơi nào mà mình chuyển đổi số thành 100% là số, là máy móc; thay vào đó, chuyển đổi số cuối cùng vẫn phải là một phần con người cùng một phần máy móc phối hợp với nhau. "MoMoMo đặt vấn đề là chuyển đổi số là một vấn đề rất đơn giản, không phải là vấn đề lớn. Ví dụ, làm thế nào để các đối tác MoMo nói chuyện được với khách hàng của mình, làm thế nào để họ chạy một chương trình khách hàng thân thiết (loyalty) mà không phải trả thêm phí, ông Hùng nói.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận