Tùy chỉnh đầu ra âm thanh trên Windows 10

Tùy chỉnh đầu ra âm thanh trên Windows 10

Về mặt kỹ thuật, trên các phiên bản Windows cũ, người dùng chỉ có thể xuất một tập tin đa phương tiện ra loa tại một thời điểm. Cụ thể hơn, nếu có nhiều hơn một ứng dụng đang trình chiếu tập tin âm thanh, hệ thống sẽ tự động phát chồng lấn âm thanh trên cùng thiết bị đầu ra.

Chính vì điều này, một số nhà phát triển đã tạo ra những phần mềm, công cụ có khả năng xuất âm thanh ra hai thiết bị khác nhau, đơn cử là phần mềm Audio Router. Tuy nhiên, việc sử dụng các phần mềm này lại tương đối khó khăn, thậm chí yêu cầu người dùng phải có kiến thức về công nghệ.

Rất may mắn, nếu đã nâng cấp lên phiên bản mới nhất mang số hiệu 1803 của Windows 10, người dùng có thể dễ dàng tùy chọn đầu ra âm thanh theo ý mình chỉ với vài thao tác đơn giản mà không cần nhớ đến sự trợ giúp của các hãng thứ ba.

Để thực hiện điều này, bạn hãy nhấn phải chuột vào biểu tượng loa trên khay hệ thống, chọn Open Sound Settings hoặc mở Windows Settings và truy cập theo đường dẫn System > Sound.

Tùy chỉnh đầu ra âm thanh trên Windows 10

Trong hộp thoại Sound setting, bạn tìm đến mục Other Sound Options và nhấn vào tùy chọn App Volume And Device Preferences

 

Tùy chỉnh đầu ra âm thanh trên Windows 10

Tại giao diện vừa xuất hiện, mục Master volume sẽ cho phép bạn có thể chọn các thiết bị đầu vào mặc định mình muốn cũng như mức âm lượng chính trên toàn hệ thống.

Trong khi đó, các tùy chọn ngay phía dưới sẽ dùng để tinh chỉnh mức âm lượng của từng ứng dụng riêng lẻ cũng như chọn thiết bị đầu vào và đầu ra âm thanh tương ứng với ứng dụng đó.

Tùy chỉnh đầu ra âm thanh trên Windows 10

Lấy ví dụ, nếu bạn đặt âm lượng chính ở mức 10 và Chrome ở mức 100 thì Chrome sẽ phát ở mức âm lượng là 10. Trong khi đó, nếu bạn đặt âm lượng chính ở mức 10 và Chrome ở mức 50, Chrome sẽ phát ở mức âm lượng là 5.

Để chọn đầu vào và đầu ra âm thanh cho từng ứng dụng cụ thể, bạn hãy nhấn vào trình đơn thả xuống “Output” hoặc “Input để chỉ định một thiết bị đầu ra hoặc đầu vào khác nhau cho ứng dụng mình muốn. Ví dụ, bạn có thể chọn đầu ra âm thanh của Chrome cho tai nghe và một ứng dụng khác sẽ được phát âm thanh đến loa ngoài.

Tùy chỉnh đầu ra âm thanh trên Windows 10

Trong trường hợp ứng dụng không xuất hiện tại giao diện này, bạn sẽ cần phải khởi chạy ứng dụng đó. Ngoài ra, bạn cũng có thể phải khởi động lại ứng dụng để thay đổi có hiệu lực.

Hơn nữa, Windows sẽ nhớ mức âm lượng và thiết bị âm thanh đã chỉ định cho từng ứng dụng và tự động áp dụng tùy chọn bất cứ khi nào bạn khởi chạy ứng dụng.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận