AICTA 2016 tiếp tục có hạng mục giải thưởng cho doanh nghiệp start-up

AICTA 2016 tiếp tục có hạng mục giải thưởng cho doanh nghiệp start-up

AICTA 2016 tiếp tục có hạng mục giải thưởng cho doanh nghiệp start-up

Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng phát biểu tại cuộc họp báo công bố giải thưởng AICTA 2016 (Ảnh: Việt Hải)

Chiều ngày 28/4, tại Hà Nội, Thứ trưởng Bộ TT&TT Nguyễn Thành Hưng đã chủ trì buổi họp báo công bố giải thưởng AICTA 2016.

AICTA là sáng kiến đã được các Bộ trưởng ASEAN thông qua tại Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN (TELMIN) lần thứ 11 tại Myanmar vào tháng 12/2011. Giải thưởng nhằm tìm kiếm và tôn vinh các sản phẩm, giải pháp CNTT-TT có tính sáng tạo, ứng dụng thực tiễn trong đời sống, kinh tế xã hội, phổ cập CNTT-TT trong cộng đồng và thúc đẩy quan hệ thương mại trong các nước ASEAN và trong khu vực.

AICTA 2016 tiếp tục có hạng mục giải thưởng cho doanh nghiệp start-up

Đại diện Công ty BeOnline, 1 trong 4 đơn vị giành giải thưởng AICTA 2015, nhận Bằng khen của Bộ TT&TT (Ảnh: Việt Hải)

Tiếp nối thành công của các kỳ AICTA, các nước ASEAN đã thông qua kế hoạch tiếp tục tổ chức giải thưởng AICTA lần thứ 5 với lễ trao giải sẽ được diễn ra tại Hội nghị Bộ trưởng TELMIN lần thứ 16 tại Brunei dự kiến được tổ chức vào tháng 11/2016.

AICTA 2016 về cơ bản vẫn giữ nguyên hình thức tổ chức và cơ cấu giải thưởng với 6 hạng mục chính gồm: giải thưởng cho khu vực nhà nước; giải thưởng cho khu vực tư nhân; giải thưởng về trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp; giải thưởng về nội dung số; giải thưởng cho doanh nghiệp mới thành lập (start-up); và giải thưởng về Nghiên cứu và phát triển (R&D). Mỗi nước thành viên ASEAN sẽ có quyền đề cử 18 ứng viên tham gia giải thưởng AICTA 2016 gồm 3 ứng viên cho mỗi hạng mục giải thưởng. Các nước thành viên ASEAN đang trong đoạn lựa chọn ứng viên trong nước tham gia đề cử 6 hạng mục giải thưởng.

Phát biểu tại buổi họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng nhấn mạnh, những giải thưởng tầm cỡ khu vực và quốc tế như AICTA là dịp rất tốt để doanh nghiệp CNTT-TT trong nước quảng bá, giới thiệu sản phẩm, thương hiệu của mình ra nước ngoài, trên cơ sở đó có thể mở rộng được thị trường ra quốc tế. “Chúng ta cần truyền thông rộng rãi để doanh nghiệp biết tới giải thưởng và tham gia đông đảo thì mới coi là thành công, chứ không chỉ nhắm đến giành giải. Chỉ có như vậy thì giải thưởng mới thực sự có ý nghĩa”, Thứ trưởng chia sẻ.

Chủ tịch Hội Tin học Việt Nam Nguyễn Long cho biết, thời gian tới sẽ tư vấn các doanh nghiệp tham gia mạnh vào 2 hạng mục là Khởi nghiệp và Trách nhiệm xã hội của doanh nghiệp, nhất là khi Việt Nam đang được đánh giá là cái nôi mới của phong trào khởi nghiệp công nghệ tại Đông Nam Á. Theo ông Long, trong các năm trước, Việt Nam vẫn chưa có doanh nghiệp tham gia 2 hạng mục này, trong khi các hạng mục còn lại có sự cạnh tranh rất cao.

Đại diện Vụ Hợp tác quốc tế (Bộ TT&TT) cho hay, các sản phẩm đăng ký tham gia AICTA 2016 phải đáp ứng các điều kiện: quyền sở hữu trí tuệ cho sản phẩm phải được sở hữu bởi các công ty đủ điện kiện để đề cử theo hướng dẫn; ít nhất 51% giá trị phát triển sản phẩm gồm nghiên cứu, phát triển và thiết kế phải được thực hiện bởi các quốc gia thành viên ASEAN.

Ngoài việc đăng ký thông tin về sản phẩm (theo mẫu), sản phẩm dự thi giải thưởng AICTA 2016 còn phải có 1 video clip thuyết minh cho sản phẩm có định dạng AVI và độ dài từ 2 - 5 phút, được upload lên Youtube. Toàn bộ hồ sơ và các thuyết minh trình bày phải được chuẩn bị hoàn toàn bằng tiếng Anh.

Mỗi hạng mục có các giải thưởng gồm giải Vàng, Bạc và Đồng. Giải thưởng AICTA 2016 sẽ trải qua 2 vòng: Sơ khảo (27/6 - 10/7/2016); và Chung khảo (tháng 8/2016) tại Myanmar. Giám khảo do các nước thành viên ASEAN đề cử. Các sản phẩm sẽ được chấm theo các tiêu chí: tính độc lập sáng tạo; tiềm năng thị trường; giá trị đối với cộng đồng/ chính phủ; khả năng đầu tư; tính năng và đặc điểm; chất lượng và khả năng ứng dụng; trình bày. Tiêu chí được chấm theo thang điểm 100% và tùy theo hạng mục của giải thưởng.

Tại Việt Nam, công tác tổ chức tham gia giải thưởng AICTA 2016 do Bộ TT&TT phối hợp với Hội Tin học Việt Nam chủ trì triển khai. Bộ TT&TT sẽ thành lập Hội đồng tuyển chọn trong nước gồm các chuyên gia hàng đầu về CNTT-TT nhằm tuyển chọn những sản phẩm CNTT-TT tiêu biểu do các tổ chức, doanh nghiệp Việt Nam nghiên cứu và phát triển để giới thiệu tham dự giải thưởng AICTA 2015 với các quốc gia trong khu vực ASEAN.

Trong các lần tham gia giải thưởng AICTA trước, Việt Nam đã tích cực tham gia và đạt được các thứ hạng cao ở các hạng mục khác nhau. Riêng năm 2015, Sở TT&TT Đà Nẵng đạt giải Nhất hạng mục Nhà nước; Công ty BeOnline đạt giải Nhất hạng mục Nội dung số; Công ty WONAV đạt giải Nhì hạng mục Nghiên cứu và phát triển; Công ty iNext Technology JSC đạt giải Ba hạng mục Tư nhân.

Tại cuộc họp báo, Thứ trưởng Nguyễn Thành Hưng đã trao Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT cho 13 tập thể và 27 cá nhân có thành tích trong việc tổ chức Hội nghị Bộ trưởng Viễn thông và CNTT ASEAN lần thứ 15 (ASEAN TELMIN 15). Bên cạnh đó, 4 cơ quan, doanh nghiệp đạt giải thưởng AICTA 2015 cũng được nhận Bằng khen của Bộ trưởng Bộ TT&TT.

Theo kế hoạch, sau thời điểm công bố, các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp quan tâm có thể đăng ký tham gia giải thưởng AICTA 2016 thông qua Thư ký Ban tổ chức trong nước (ông Đào Ngọc Tuyển, Vụ Hợp tác quốc tế, số điện thoại: 28229377, email: dntuyen@mic.gov.vn hoặc bà Nguyễn Xuân Hương, Hội Tin học Việt Nam, điện thoại 38211725, email: vaip@vnn.vn) với thời hạn là trước ngày 10/6/2016.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận