Apple mất vị trí hàng đầu tại Trung Quốc vì doanh số bán iPhone sụt giảm mạnh

Apple mất vị trí hàng đầu tại Trung Quốc vì doanh số bán iPhone sụt giảm mạnh

Theo hai nghiên cứu công bố mới đây cho thấy, Apple đã tụt xuống vị trí thứ ba sau các thương hiệu smartphone Trung Quốc.

Apple mất vị trí hàng đầu tại Trung Quốc vì doanh số bán iPhone sụt giảm mạnh - Ảnh 1.

Sự thay đổi trong thứ hạng thị trường diễn ra khi Trung Quốc đối mặt với tình trạng suy giảm kinh tế nghiêm trọng và do các hạn chế Covid đã hãm đà chi tiêu của người tiêu dùng.

Hãng Counterpoint Research cho biết, doanh số bán smartphone ở Trung Quốc giảm 14% trong quý đầu tiên và gần với mức hồi năm Q1/2020 do bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi đại dịch.

Counterpoint Research cho biết thêm, doanh số bán hàng của Apple đã giảm 23%  so với quý trước tính đến tháng 3/2022. Công ty đã đạt được tốc độ tăng trưởng nhanh chóng ở Trung Quốc vào năm ngoái, ngay sau khi ra mắt iPhone 13.

Thị phần của Apple tại Trung Quốc hiện là 17,9%, so với mức 21,7% trong quý trước đó.

Trong một thống kê khác của hãng nghiên cứu Canalys mới đây cũng cho thấy, Apple đã tụt lại từ vị trí dẫn đầu thị trường Trung Quốc xuống vị trí thứ ba. Trong đó, lượng xuất xưởng quý đầu tiên đã giảm 36% so với quý trước. Canalys theo dõi các chuyến hàng của nhà sản xuất gửi đến các điểm bán lẻ thay vì theo dõi doanh số bán hàng tới tay người tiêu dùng.

Apple không phải là nạn nhân duy nhất nhưng lại chịu ảnh hưởng nặng nhất

Ivan Lam, nhà phân tích cấp cao tại Counterpoint Research cho rằng sự suy giảm của Apple một phần là do kinh tế Trung Quốc đang suy thoái và điều này ảnh hưởng khá nhiều đến túi tiền của người tiêu dùng.

Các thương hiệu nội địa của Trung Quốc bao gồm Vivo, Honor và Oppo̦ đang quay trở lại và vượt trội so với Apple sau khi bị iPhone 13 chèn ép hồi cuối năm ngoái.

Nhìn chung, nhu cầu giảm theo mùa và bất ổn kinh tế lớn đã tác động đến thị trường Trung Quốc trong vài tháng qua.

Lam nhấn mạnh: "Tôi không nghĩ rằng dữ liệu quý 2 sẽ cải thiện nhiều vì các đợt phong tỏa liên tục sẽ tiếp tục ảnh hưởng đến mức độ sẵn sàng chi tiêu của người tiêu dùng".

Theo tính toán của CNN, có ít nhất 27 thành phố trên khắp Trung Quốc bị phong tỏa toàn bộ và điều này làm ảnh hưởng đến hơn 165 triệu người. Thượng Hải, trung tâm tài chính lớn của Trung Quốc đã bị đóng cửa trong hơn một tháng qua. Các hạn chế đối đã buộc nhiều doanh nghiệp phải đóng cửa và giáng một đòn mạnh vào triển vọng kinh tế của quốc gia tỷ dân.

Nền kinh tế Trung Quốc đang tăng trưởng chậm lại trong vài tháng qua. Tỷ lệ thất nghiệp cũng tăng lên mức kỷ lục 6% ở 31 thành phố lớn.

Mengmeng Zhang, một nhà phân tích nghiên cứu của Counterpoint Research cho biết: "Những yếu tố này, kết hợp với xu hướng giảm nhu cầu đã xuất hiện trên thị trường smartphone Trung Quốc trước làn sóng đại dịch mới và tác động đáng kể đến lĩnh vực này".

Bà cho rằng nhu cầu smartphone của Trung Quốc vẫn ở mức "thấp" do tâm lý người tiêu dùng yếu và thiếu các cải tiến mới để kích thích người tiêu dùng.

Apple mất vị trí hàng đầu tại Trung Quốc vì doanh số bán iPhone sụt giảm mạnh - Ảnh 2.

Không chỉ nhu cầu yếu đang gây hại cho Apple tại Trung Quốc. Công ty cũng đang phải đối mặt với các thách thức về chuỗi cung ứng xuất phát từ việc Trung Quốc đóng cửa nhiều thành phố lớn.

Foxconn, nhà cung cấp chính cho Apple đã ngừng sản xuất tại nhà máy ở Thâm Quyến trong vài ngày hồi tháng trước khi thành phố áp đặt lệnh phong tỏa. Pegatron, một nhà lắp ráp iPhone cũng đã phải đình chỉ hoạt động các nhà máy ở Thượng Hải và Côn Sơn vào đầu tháng này.

CEO Tim Cook cho biết, các hạn chế ngày càng tăng vì dịch Covid-19 ở Trung Quốc cùng với tình trạng thiếu chip trong toàn ngành sẽ ảnh hưởng đến doanh số quý tới của công ty từ 4 đến 8 tỷ USD.

Dan Ives, nhà phân tích của Wedbush Securities cho biết: "Các vấn đề về chuỗi cung ứng tiếp tục là vấn đề lớn ở Trung Quốc và điều đó sẽ ảnh hưởng đến tăng trưởng quý tới".

Đầu tháng này, Canalys đã cảnh báo các nhà sản xuất smartphone trên thế giới sẽ phải đối mặt với sự không chắc chắn lớn do các phong tỏa ở Trung Quốc, chiến tranh Nga-Ukraine và mối đe dọa lạm phát.

Tham khảo CNN

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận