Bill Gates nói gì khi bị chê đạo đức giả

Bill Gates nói gì khi bị chê đạo đức giả

Trong cuộc phỏng vấn với đài BBC ở Kenya tuần trước, Gates được hỏi về phản ứng của ông khi có người gọi ông là "kẻ đạo đức giả", là nhà vận động biến đổi khí hậu" nhưng lại thường xuyên bay vòng quanh thế giới bằng máy bay riêng.

Đáp lại, tỷ phú người Mỹ nói mình đã có nhiều biện pháp khắc phục. "Tôi mua gói tiêu chuẩn vàng của Climeworks để hạn chế khí thải carbon mà gia đình tôi đã tạo ra", Gates cho biết, ám chỉ việc đã chi tiền cho các biện pháp hạn chế vấn đề gây ô nhiễm mà gia đình ông tạo ra.

Climeworks ra đời năm 2009, là công ty Thụy Sĩ chuyên loại bỏ khí thải carbon dioxide trong không khí. Khí carbon sau khi xử lý sẽ được chuyển xuống lòng đất.

Bill Gates ngồi cùng tỷ phú Warren Buffett trên máy bay Boeing Business Jet năm 2018. Ảnh: NetJets

Gates, người giàu thứ tư trên thế giới, cũng cho biết đã chi hàng tỷ USD cho đổi mới khí hậu. "Tôi có nên ở nhà và không đến Kenya để tìm hiểu về nông nghiệp và bệnh sốt rét không?", Gates nói về mục đích những chuyến đi của mình. "Tôi thấy thoải mái với ý tưởng rằng, tôi không phải là một phần của vấn đề ô nhiễm và giải quyết bằng cách trả tiền bù đắp, mà còn thông qua hàng tỷ USD từ nhóm năng lượng do tôi điều hành. Tôi là một phần của giải pháp".

Sau khi chuyển giao quyền điều hành tại tập đoàn phần mềm Microsoft, Gates dành hầu hết thời gian tại Quỹ Bill & Melinda Gates, trong đó chi hàng chục tỷ USD để chống biến đổi khí hậu.

Ông được cho là đang sở hữu máy bay riêng Bombardier BD-700 Global Express với 19 chỗ, giá khoảng 40 triệu USD. Trên Reddit, ông từng gọi máy bay của mình là "niềm đam mê lớn", nhưng là "niềm vui tội lỗi và sự phung phí lớn".

Trong một phỏng vấn với Bloomberg, ông cũng từng cho rằng biến đổi khí hậu không thể được giải quyết bằng cách yêu cầu mọi người thay đổi lối sống, chẳng hạn khuyên không ăn thịt hoặc không nên xây một ngôi nhà đẹp. "Điều đó quá khó", ông nói thêm.

Bảo Lâm (theo Business Insider)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận