'Bitcoin là bong bóng lớn nhất lịch sử'

'Bitcoin là bong bóng lớn nhất lịch sử'

Theo Bloomberg, ông Mike Novogratz là nhà quản lý vĩ mô, người từng rời Fortress Investment Group để thành lập quỹ đầu tư trị giá 500 triệu USD rót vốn vào nhiều loại tiền kỹ thuật số, các đợt gọi vốn cho tiền ảo và nhiều doanh nghiệp có liên quan. Ông Novogratz sẽ chi 150 triệu USD tiền túi và lên kế hoạch gọi vốn thêm 350 triệu USD nữa vào tháng 1 năm sau, chủ yếu từ các gia đình, cá nhân giàu có và các nhà quản lý quỹ bạn bè ông.
Với quy mô nói trên, quỹ đầu tư mang tên Galaxy Digital Assets Fund sẽ là quỹ đầu tư vào tiền ảo lớn nhất, là dấu hiệu cho việc đầu tư vào các loại tiền ảo như bitcoin và ethereum ngày càng được chấp nhận. Nhà đầu tư 52 tuổi, cựu sinh viên Đại học Princeton, cho biết quỹ này đánh dấu sự trở lại của ông trong công việc quản lý tiền chuyên nghiệp sau con đường sự nghiệp không mấy suôn sẻ tại hãng Fortress và Phố Wall trước đây.
Trong cuộc phỏng vấn với kênh Bloomberg, ông Novogratz không khẳng định cũng không phủ định về việc mình đang gây quỹ với lý do lo ngại về luật pháp. Gần đây, ông có chia sẻ về các loại tài sản kỹ thuật số và lý do vì sao ông muốn giao dịch chúng.
Ông Novogratz nói: “Đây sẽ là bong bóng lớn nhất trong cuộc đời chúng ta. Giá cả đang lên quá cao so với mức mà chúng nên có. Bạn có thể kiếm được rất nhiều tiền khi nó đi lên và chúng tôi đang lên kế hoạch kiếm tiền như thế”.
Tháng này, bitcoin đạt mức kỷ lục gần 5.000 USD song sau đó giảm 30% trong hai tuần, khi người mua bị ảnh hưởng bởi lệnh cấm ICO và giao dịch tiền ảo nội địa của Đại lục.
“Tôi đã bán ra ở mức giá 5.000 USD hay 4.980 USD. Sau đó ba tuần, tôi cố gắng mua nó ở mức thấp khoảng 3.000 USD. Nếu bạn giỏi và bạn là một con nghiện giao dịch thì điều này rất thú vị”, ông Novogratz chia sẻ.
Khối tài sản kiếm được và mất đi chỉ là một trong những nguyên nhân Novogratz cho rằng tiền ảo có liên quan đến miền Tây hoang vu của nước Mỹ. Các tài sản số cần được quy định vì một số đợt ICO thực tế chỉ là những chương trình “làm giàu nhanh chóng” giả mạo.
Giữa lúc giới công nghệ chấp nhận ý tưởng về cách thanh toán không tập trung và có nguồn mở, trong đó lượng tiền được phát hành là cố định và được quyết định bởi code máy tính, các nhà tài chính đang tiếp cận vấn đề một cách thận trọng hơn. Chỉ có hai quỹ đầu tư huy động hàng chục triệu USD để đầu tư vào tài sản số là Polychain Capital và MetaStable Capital.
Quỹ của ông Novogratz sẽ gánh nhiệm vụ rộng hơn, bao gồm cả việc tạo thị trường, kiếm lời nhờ chênh lệch giá, đầu tư vào ICO và đầu tư mạo hiểm vào các khoản đầu tư vốn trong lĩnh vực phát triển tài sản số. Ông Novogratz cũng hợp tác cùng hai nhà giao dịch có nhiều năm kinh nghiệm trong việc đầu tư là Richard Tavoso, cựu giám đốc nghiệp vụ kinh doanh chênh lệch giá tại hãng RBC Capital Markets và ông David Namdar, người từng công tác tại Millennium Partners, Marto Capital và UBS.
Bất cứ nơi nào người khác cảm thấy có biến động và vấn đề pháp lý, ông Novogratz, cựu nhân viên ngân hàng Goldman Sachs, nhìn ra cơ hội. “Theo nhiều hướng tiếp cận thì đây là thị trường như bất kỳ thị trường nào khác. Bạn thấy tâm lý sợ hãi và sự tham lam trong các biểu đồ, hệt như những gì bạn thấy trong biểu đồ diễn biến đồng rupiah Indonesia, tỷ giá USD/JPY (yen Nhật) hay trái phiếu kho bạc Mỹ. Chúng bị phóng đại vì tính thanh khoản kém và vì bạn không thể lướt sóng”, ông Novogratz nhận định.

Thu Thảo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận