Các nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác, kêu gọi sự hỗ trợ từ người dùng

Các nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác, kêu gọi sự hỗ trợ từ người dùng

Các nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác, kêu gọi sự hỗ trợ từ người dùng - Ảnh 1.

Bảy nhà mạng cùng ký cam kết xử lý cuộc gọi rác, tin nhắn rác - Ảnh: T.K.

Với sự chứng kiến của lãnh đạo Bộ Thông tin và Truyền thông, Cục Viễn thông, chiều 29-8, các nhà mạng Viettel, VNPT, MobiFone, Vietnamobile, Local, Itel và Gmobile vừa ký bản thỏa thuận cam kết sẽ cùng nhau thực hiện kế hoạch ngăn chặn và xử lý cuộc gọi rác và quản lý thông tin thuê bao di động, ngăn chặn, xử lý SIM có dấu hiệu tồn kênh.

Cục Viễn thông đặt mục tiêu sau chiến dịch siết chặt này, sẽ giải quyết triệt để vấn nạn cuộc gọi rác.

Phát biểu tại lễ ký kết, Thứ trưởng Bộ Thông tin và Truyền thông Phạm Đức Long đánh giá cao nỗ lực của Cục Viễn thông và các nhà mạng trong thời gian ngắn đã tích cực phối hợp cho ra đời bản kế hoạch về việc ngăn chặn, xử lý cuộc gọi rác và kiểm soát các SIM kích hoạt sẵn có dấu hiệu tồn kênh.

Cơ quan quản lý nhà nước và các nhà mạng cũng kêu gọi sự chung tay hỗ trợ của người dùng để xử lý triệt để vấn nạn cuộc gọi, tin nhắn rác.

Ông Nguyễn Hồng Thắng - cục trưởng Cục Viễn thông - chia sẻ để ngăn chặn triệt để cuộc gọi rác, chỉ các giải pháp kỹ thuật không thôi là chưa đủ. Tỉ lệ phản hồi của khách hàng chính là cơ sở để nhà mạng tìm ra và chặn đứng cuộc gọi rác.

Các nhà mạng ký cam kết chặn cuộc gọi rác, kêu gọi sự hỗ trợ từ người dùng - Ảnh 2.

Thứ trưởng Phạm Đức Long khẳng định Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết thanh tra, xử lý, không để người dân phải chịu gánh nặng từ SIM rác - Ảnh: T.K.

Tuy nhiên, theo thông tin từ các nhà mạng, hiện tỉ lệ phản hồi của người dùng khi nhà mạng gửi tin nhắn hỏi cuộc gọi họ vừa nhận có phải cuộc gọi rác hay không đang rất thấp. Điều này đã gây ra những khó khăn với nhà mạng cũng như cơ quan quản lý trong quá trình xác định nguồn phát tán cuộc gọi rác.

Thứ trưởng Phạm Đức Long nhấn mạnh sự cần thiết chung tay của cả xã hội để giải quyết triệt để vấn đề này: "Sau khi thuê bao nghi ngờ kết thúc cuộc gọi, nhà mạng sẽ gửi tin nhắn để người dùng có thể trực tiếp phản hồi. Chính người dùng sẽ quyết định một thuê bao có phải là thuê bao thực hiện cuộc gọi rác hay không. Các nhà mạng sau đó sẽ xử lý thuê bao này dựa trên quy định đã có".

"Bộ Thông tin và Truyền thông sẽ kiên quyết thanh tra và xử phạt công khai những nhà mạng không nghiêm túc thực hiện việc xử lý SIM rác, phải làm sạch thông tin thuê bao để tránh gây hệ lụy cho xã hội" - ông Long khẳng định.

- Khi nhận được tin nhắn khảo sát của nhà mạng về cuộc gọi rác (được gửi tới dưới dạng tin nhắn nhanh - Flash SMS ngay sau các cuộc gọi có dấu hiệu phát tán cuộc gọi rác), người dùng có thể chủ động phối hợp trả lời (chọn phương án trả lời "Có" hoặc "Không") để giúp các nhà mạng sàng lọc, xử lý chính xác các cuộc gọi vi phạm cũng như giúp cơ quan quản lý có thông tin để đưa ra các chế tài quản lý phù hợp. Mỗi người dân chỉ cần dành ra 3-5 giây để gửi phản ánh khi có cuộc gọi rác thì vấn đề này sẽ được xử lý triệt để.

- Khi phát hiện cuộc gọi rác, người dân có thể phản ánh qua cổng tiếp nhận về tin nhắn rác thông qua đầu số tin nhắn 5656 và cổng thông tin https://thongbaorac.ais.gov.vn/ của Cục An toàn thông tin.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận