CEO Sundar Pichai biện minh cho môi trường làm việc ngày càng khắt khe tại Google

CEO Sundar Pichai biện minh cho môi trường làm việc ngày càng khắt khe tại Google

Theo CEO Sundar Pichai, hạnh phúc không nhất thiết phải là bằng tiền, qua đó khuyến khích nhân viên tích cực làm việc và đoàn kết với nhau trong thời buổi khó khăn.

CEO Sundar Pichai biện minh cho môi trường làm việc ngày càng khắt khe tại Google - Ảnh 1.

Theo hãng tin CNBC, Google đang phải cố gắng biện minh cho tình trạng môi trường làm việc ngày càng không thân thiện và tăng trưởng giảm tốc, công ty phải cắt giảm chi phí và nhân viên thì ngày một stress hơn.

Trong cuộc họp với công ty vào tuần qua, CEO Sundar Pichai đã gặp phải những câu hỏi cực kỳ gay gắt từ phía nhân viên liên quan đến chính sách cắt giảm ngân sách cho du lịch và giải trí. Đồng thời, những quy định mới liên quan đến quản lý năng suất và khả năng sa thải cũng được đưa ra thảo luận.

CEO Sundar Pichai biện minh cho môi trường làm việc ngày càng khắt khe tại Google - Ảnh 2.

Doanh thu của Google đang có dấu hiệu chững lại (triệu USD)

"Tôi hy vọng là các bạn có xem tin tức. Thực tế là chúng ta đều hiểu công ty cần có trách nhiệm hơn trong điều kiện kinh tế vĩ mô gặp khó khăn nhất 10 năm qua. Tôi nghĩ với một công ty thì điều quan trọng nhất hiện nay là cùng nhau vượt qua khó khăn này", CEO Pichai trả lời câu hỏi tại sao Google cắt giảm ngân sách du lịch và giải trí của nhân viên dù công ty đạt lợi nhuận kỷ lục và có lượng lớn tiền dự trữ.

Hãng tin CNBC nhận định cuộc họp của Alphabet, công ty mẹ của Google, diễn ra trong bối cảnh hàng loạt ông lớn ngành công nghệ, ví dụ như Meta của Facebook, cũng đang gặp nhiều thách thức về kinh tế. Những rủi ro như suy thoái, lạm phát, lãi suất tăng đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến chi tiêu cho quảng cáo.

Bởi vậy, những tập đoàn trong 10 năm qua từng tăng trưởng tốt và nổi tiếng với môi trường làm việc thoải mái có thể sẽ phải đối mặt với thực tại khó khăn hơn trước đây.

Tháng 7/2022, Alphabet báo cáo kết quả kinh doanh quý II thấp hơn dự báo, trong khi tăng trưởng của quý III bị cảnh báo là sẽ giảm xuống 1 con số, thấp hơn rất nhiều so với hơn 40% tăng trưởng của năm trước.

CEO Pichai nhận định không phải yếu tố kinh tế vĩ mô là nguyên nhân duy nhất khiến Google gặp thách thức mà chính sự đồ sộ của bộ máy tổ chức cũng góp phần ảnh hưởng đến năng suất của công ty.

Cắt giảm chi phí

Sau khi có tăng trưởng tốt trong đại dịch Covid-19, giám đốc tài chính Ruth Porat của Google đã cảnh báo vào đầu năm nay rằng một số thách thức kinh tế sẽ diễn ra trong tương lai gần.

Thật vậy, Google hiện đã phải hủy bỏ dự án máy tính Pixelbook đời tiếp theo cũng như giảm ngân sách cho dự án Area 120.

Cũng trong tháng 7/2022, Google đã phát động chương trình "Simplicity Sprint", qua đó tập hợp ý tưởng của hơn 174.000 nhân viên về việc làm thế nào để lao động có hiệu quả hơn và cắt giảm được chi phí thừa.

Đầu tháng 9/2022, CEO Pichai tiếp tục tuyên bố sẽ khiến công ty gia tăng 20% năng suất lao động, đồng thời giảm tuyển dụng cũng như đầu tư.

CEO Sundar Pichai biện minh cho môi trường làm việc ngày càng khắt khe tại Google - Ảnh 3.

"Có thể bạn lên kế hoạch tuyển dụng 6 người nhưng lại chỉ có thể làm với 4 người thôi và buộc phải tự hỏi làm thế nào để hoàn thành công việc", CEO Pichai trả lời câu hỏi liên quan đến việc làm thế nào Google có thể nâng 20% năng suất lao động.

"Đôi khi chúng ta có một quy trình ra mắt sản phẩm quá rườm rà hơn mức cần thiết và điều này ngày càng trở nên rắc rối qua mỗi năm", CEO Pichai tiếp tục nhấn mạnh vào việc tái cấu trúc lại phương pháp làm việc của Google.

Đồng thời, CEO Pichai cũng cho biết đã lưu ý đến các cuộc khảo sát của nhân viên thể hiện công ty đang ngày một áp lực hơn chứ không còn tự do như trước đây.

Đối với những câu hỏi liên quan đến sa thải, vị giám đốc này cho biết sẽ cố gắng cập nhật những thông tin mới nhất cho mọi người và giải thích rằng động thái cắt giảm này không phải ở mức độ như mọi người nghĩ.

Tuy nhiên hãng tin CNBC cho biết CEO Pichai lại né tránh các câu hỏi của nhân viên về việc cắt giảm lương của bộ phận lãnh đạo nhằm chung tay giúp công ty trong thời buổi khó khăn.

Năm 2021, CEO Pichai nhận được 6,3 triệu USD tiền lương, trong khi những giám đốc cấp cao khác của Google nhận được tổng cộng hơn 28 triệu USD.

Hạnh phúc không đo bằng tiền

Hãng tin CNBC cho biết CEO Pichai nhắc đến văn hóa của Google vẫn khá là thú vị kể cả khi những thú vui "vụn vặt" bị loại bỏ.

"Tôi vẫn còn nhớ đến thời Google chỉ là một công ty nhỏ. Rõ ràng, niềm vui thú làm việc không phải, và cũng không nên luôn bị đo bằng tiền. Bạn có thể bước vào một startup nhỏ mà mọi người vẫn có được niềm vui làm việc chăm chỉ mà không cân đo đong đếm bằng tiền", CEO Pichai nhận định.

Sự khẳng định của CEO Pichai được đưa ra sau hàng loạt những câu hỏi của nhân viên về chế độ làm việc của Google đang ngày một khắt khe hơn trước.

CEO Sundar Pichai biện minh cho môi trường làm việc ngày càng khắt khe tại Google - Ảnh 4.

Đồng thời, CEO Pichai cũng khẳng định công ty không chỉ chăm chăm cắt giảm đầu tư. Google vẫn tiếp tục đổ tiền cho mảng máy tính lượng tử và hướng đến tương lai dài hạn.

"Chúng tôi cam kết chăm sóc những nhân viên của mình. Có điều tôi nghĩ rằng chúng ta đang phải trải qua giai đoạn khó khăn của nền kinh tế vĩ mô và điều quan trọng nhất hiện nay là mọi người trong công phải đoàn kết và cùng làm việc với nhau", CEO Pichai cho biết.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận