Co-Founder Orchestra Networks: Dữ liệu có mặt trái khó lường, mang lại nguy cơ khi quản trị không tốt

Co-Founder Orchestra Networks: Dữ liệu có mặt trái khó lường, mang lại nguy cơ khi quản trị không tốt

“Công nghệ mới dành cho những người khôn ngoan, không phải những kẻ to xác!” | Co-Founder Orchestra Networks: Dữ liệu có mặt trái khó lường, mang lại nguy cơ khi quản trị không tốt

Hội thảo “Quản lý dữ liệu - Thách thức vượt tầm công nghiệp 4.0”  hướng tới hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có những nhận thức đúng đắn về vai trò tác động của Big Data, AI và tìm ra giải pháp phù hợp trong quản trị dữ liệu.

Dữ liệu - Thách thức mới của nhân loại

Hôm nay, ngày 13/12, tại Hà Nội, Công ty phần mềm Pháp Orchestra Networks phối hợp với Tổ chức Smart-up.org tổ chức hội thảo “Quản lý dữ liệu - Thách thức vượt tầm công nghiệp 4.0”.

Có sự tham gia của các diễn giả, chuyên gia, nhà nghiên cứu, đại diện hơn các doanh nghiệp hàng đầu trong lĩnh vực quản trị dữ liệu (Data Management), dữ liệu lớn (Big Data), trí tuệ nhân tạo (AI), công nghệ chuỗi khối (Blockchain), IoT (Internet vạn vật) đến từ các cơ quan, tổ chức trong và ngoài nước như: Đại học Sorbonne, Viện Quốc tế Pháp Ngữ, Công ty Biophap, Học viện AI Việt Nam, Infinity Blockchain Labs, Công ty Mimosa…, hội thảo này nhằm hỗ trợ cộng đồng doanh nghiệp Việt Nam có những nhận thức đúng đắn về vai trò tác động của Big Data, AI và tìm ra giải pháp phù hợp trong quản trị dữ liệu.

Trong chia sẻ tại hội thảo, các chuyên gia đều có chung nhận định: công nghệ đang làm thay đổi cách chúng ta sống, lao động và tương tác với nhau, cách chúng ta suy nghĩ. Công nghệ thậm chí có thể làm thay đổi cả bản chất người. Đặc biệt, các công nghệ Big Data, AI đang ảnh hưởng mạnh mẽ đến xã hội với sự phát triển chưa từng thấy.

Trong tham luận “Quản trị dữ liệu liệu - Thách thức mới của nhân loại” trình bày tại hội thảo, ông Pierre Bonnet, Co-Founder kiêm Giám đốc vận hành Orchestra Networks, Giám đốc điều hành Orchestra Networks Việt Nam cho biết, nếu như trước đây Big Data, AI chỉ trong tầm nhìn của các chuyên gia máy tính thì ngày nay đã ảnh hưởng đến xã hội với sự phát triển chưa từng thấy của kiến thức. Chúng ta được bao quanh bởi một lượng lớn dữ liệu đo lường mọi thứ về cuộc sống, đó chính là Big Data. “Có mặt trong các vật dụng hàng ngày…Dữ liệu biết nhiều về chúng ta hơn là chúng ta biết về dữ liệu và chúng phát triển nhanh đến mức mà ta đang phải vật lộn để theo sát được quá trình đó”, ông Pierre Bonnet nhấn mạnh.

Tuy nhiên, theo ông Pierre Bonnet, mặc dù dữ liệu có nhiều tiềm năng tích cực đóng góp cho sự phát triển của nhân loại, song dữ liệu có mặt trái tương đối khó lường, mang đến nguy cơ khi nó không được sử dụng đúng cách, không được quản trị tốt. “Ranh giới giữa ứng dụng tích cực hoặc tiêu cực của Big Data và AI rất mong manh. Một mặt, xã hội tiếp tục tăng trưởng chóng mặt để đáp ứng nhu cầu của mình bằng cách loại bỏ các ảnh hưởng từ bên ngoài, và Big Data và AI được sử dụng để theo đuổi một sự phát triển không bền vững cho hành tinh này. Mặt khác, xã hội sử dụng Big Data và AI để thúc đẩy tăng trưởng tương thích với một hành tinh bền vững, phục vụ tất cả mọi người như nhau, tận dụng lợi thế của việc quản lý kiến thức tốt hơn”.

“Công nghệ mới dành cho những người khôn ngoan, không phải những kẻ to xác!” | Co-Founder Orchestra Networks: Dữ liệu có mặt trái khó lường, mang lại nguy cơ khi quản trị không tốt

Hội thảo về quản trị dữ liệu được Orchestra Networks tổ chức đầu tiên tại Việt Nam và dự kiến sẽ tiếp tục được tổ chức tại các nước khác trong khu vực châu Á trong thời gian tới.

Đồng quan điểm với người đứng đầu Công ty Orchestra Networks Việt Nam, ông Lâm Quang Nam, Chủ tịch Công ty CP Giải pháp Quản lý SSG nêu quan điểm: “Như bất kì công nghệ áp dụng trong quản lý doanh nghiệp nào, công nghệ mới là dành cho những người khôn ngoan, chứ không phải những kẻ to xác”.

Theo phân tích của ông Nam, nếu như bắt đầu và thực hiện một dự án về áp dụng các ứng dụng quản lý trong doanh nghiệp thường đòi hỏi một quá trình dài và khó khăn như khi sinh ra một đứa trẻ thì dự án về công nghệ mới: Big Data, AI, Blockchain... còn hơn cả vậy.

“Không như những đứa trẻ được sinh ra trước đó, đứa trẻ này mang theo nhiều điều mà chúng ta còn chưa biết, không chắc chắn và cần được nuôi dưỡng trong thời gian dài hơn trước khi biết kết quả sẽ ra sao. Mặc dù không thể chắc chắn về mọi thứ nhưng có một yếu tố chắc chắn cần được lưu tâm khi doanh nghiệp quyết định đầu tư áp dụng các công nghệ mới: Chất lượng Dữ Liệu. Dữ liệu cũng như nguồn thức ăn cho những đứa trẻ mà chúng ta nói đến trước đó, chất lượng tốt sẽ đảm bảo cho chúng phát triển tốt”, ông Nam nói.

Ông Nam khẳng định: “Lựa chọn quản trị dữ liệu một cách thông minh phù hợp với định hướng doanh nghiệp sẽ đảm bảo cho sự ổn định và hữu ích của hệ thống, hay nói cách khác đảm bảo cho việc phát triển lành mạnh”.

Giải pháp nâng cao chất lượng dữ liệu

Một lần nữa nữa nhấn mạnh sự thịnh vượng của một doanh nghiệp phụ thuộc vào khả năng quản lý thông tin như một tài sản thực thụ, người đứng đầu Công ty Orchestra Networks Việt Nam cho rằng, quy luật về sự minh bạch, khả năng tìm nguồn gốc và cách quản trị phù hợp tài sản này là điều kiện tiên quyết cho thành công trong việc thực hiện các quy định vận hành của doanh nghiệp.

Nhận định trong thời đại CNTT và thế giới phẳng, đánh giá năng lực doanh nghiệp sẽ không chỉ qua doanh thu, nhân sự hay khách hàng mà còn là dữ liệu; và dữ liệu là một trong những tài sản quan trọng nhất của doanh nghiệp, đại diện Orchestra Networks cho biết, là doanh nghiệp hoạt động thuần túy trong quản trị dữ liệu, Orchestra Networks hiện là 1 trong 3 công ty trên thế giới có cung cấp giải pháp quản trị dữ liệu MDM (Quản trị dữ liệu gốc).

Giải pháp quản trị dữ liệu có tên “EBX” đang được Orchestra Networks cung cấp ra thị trường một giải pháp “tất cả trong một” để giúp các doanh nghiệp quản lý, kiểm soát và chia sẻ dữ liệu của công ty mình một cách hiệu quả.

Phần mềm của Orchestra Networks, theo chia sẻ của đại diện hãng phần mềm Pháp này, mang đến nhiều tính năng hỗ trợ người sử dụng như: mô hình hóa dữ liệu, tạo dữ liệu, tìm kiếm thông tin, kiểm tra dữ liệu, kiểm soát chất lượng, phân tích dữ liệu, quy trình phê duyệt dữ liệu... Giải pháp “EBX” được dựa trên cách tiếp cận mô hình dữ liệu sáng tạo được gọi là “định hướng mô hình”, nghĩa là từ một mô hình dữ liệu, tất cả các tính năng của nền tảng có thể được tự động sinh ra để cung cấp giải pháp sẵn sàng cho người dùng cuối. “Như vậy, các doanh nghiệp và người quản lý không cần có kỹ năng lập trình cụ thể nào khi thiết lập cách sử dụng chung cho quản trị dữ liệu ở doanh nghiệp, tổ chức của mình. Sau đó, một API phong phú sẽ cho phép thích ứng phần mềm phù hợp với tình hình của từng tổ chức và công ty. Phương pháp tiếp cận theo mô hình này cũng rất quan trọng để tránh bất kỳ biến động lớn cho hệ thống thông tin của khách hàng”, đại diện Orchestra Networks Việt Nam thông tin.

“Công nghệ mới dành cho những người khôn ngoan, không phải những kẻ to xác!” | Co-Founder Orchestra Networks: Dữ liệu có mặt trái khó lường, mang lại nguy cơ khi quản trị không tốt

Đại diện Biophap - doanh nghiệp đang ứng dụng công nghệ MDM và Blockchain trong quản lý nông nghiệp hữu cơ nhằm xây dựng niềm tin và mang lại sự công bằng cho người tiêu dùng, nông dân và các đối tượng khác trong chuỗi giá trị, chia sẻ tại hội thảo.

Ở góc độ của một doanh nghiệp trong lĩnh vực nông nghiệp đã ứng dụng công nghệ MDM và Blockchain trong quản lý, bà Tyna Giang Huỳnh – CEO Biophap cho biết, Biophap xây dựng chuỗi giá trị cho thực phẩm hữu cơ với vai trò từ trồng trọt đến chế biến và phân phối sản phẩm cả trong và ngoài nước. Mỗi công đoạn đòi hỏi phải tuân thủ nghiêm ngặt quy trình và nguyên tắc sản xuất hữu cơ quốc tế để đảm bảo chất lượng dinh dưỡng của từng sản phẩm khi giao đến tay người tiêu dùng. Vì thế, Biophap chọn ứng dụng EBX - giải pháp quản lý dữ liệu của Orchestra Networks cho việc lưu trữ, quản lý, truy xuất và tổng hợp dữ liệu minh bạch và công bằng trong việc vận hành

“Giải pháp EBX hỗ trợ kết nối và tích hợp dễ dàng với các phần mềm quản lý có sẵn của Biophap giúp cho các bộ phận trong Công ty và các đối tác trong chuỗi có thể cùng chia sẻ sâu sát và kịp thời. Với thiết kế tiện lợi, người sử dụng có thể theo dõi và cập nhật dữ liệu thông qua các công cụ thông minh mọi lúc mọi nơi. Vì nông nghiệp hữu cơ có rất nhiều yếu tố không lường trước nên sử dụng công nghệ MDM đã giúp Biophap quản lý dữ liệu chất lượng, tăng khả năng cạnh tranh, giảm thiểu rủi ro thông qua tính toán theo thời gian thực và mở rộng kinh doanh dễ dàng”, bà Tyna Giang Huỳnh chia sẻ.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận