Đà Nẵng: Từ APEC đến TechDemo

Đà Nẵng: Từ APEC đến TechDemo

Câu chuyện từ Techfest đến Techdemo qua chia sẻ của ông Trần Vũ Nguyên - Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng DNES.

Ngay khi Công ty MimosaTEK - một trong những đơn vị khởi nghiệp nổi bật của Việt Nam trong lĩnh vực nông nghiệp chính xác - kết thúc phần dự thi của mình tại “Thách thức thành phố thông minh toàn cầu” - ông Nguyễn Vũ Thao - Giám đốc Trung tâm Hỗ trợ chuyển giao công nghệ (Cục Ứng dụng và Phát triển công nghệ - Bộ Khoa học và Công nghệ (KH&CN) - lập tức lấy ra thư mời, viết tên MimosaTEK và gọi điện thoại “giữ chỗ” một quầy triển lãm cho đơn vị này ở sự kiện Trình diễn, kết nối cung cầu công nghệ - TechDemo 2017.


Trần Vũ Nguyên - Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng DNES.
Trần Vũ Nguyên - Giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng DNES.

Từ Techfest đến TechDemo

MimosaTEK chia sẻ câu chuyện về nông nghiệp chính xác mà mình theo đuổi đã nhiều năm nay, với hàng loạt giải thưởng khởi nghiệp trong và ngoài nước cộng với một danh sách các khách hàng “khủng” trải dài từ Bắc đến Nam. Nhưng điểm nhấn mà họ mong muốn khi đưa giải pháp của mình vào câu chuyện thành phố thông minh lại là một phát kiến mới: Nông nghiệp công nghệ cao dành cho đô thị (urban farming).

Và họ đưa hẳn một bản đồ quy hoạch của Đà Nẵng - nơi mà họ mong muốn sẽ cùng các đối tác tổ chức chương trình Thành phố thông minh là Sáng kiến Hỗ trợ kinh tế tư nhân các quốc gia Mekong (MBI - thuộc Ngân hàng Phát triển châu Á ADB và Chính phủ Úc), quỹ đầu tư khởi nghiệp TNB (Singapore) cùng bắt tay để đưa giấc mơ này thành hiện thực. MimosaTEK đã đủ sức thuyết phục ban giám khảo, vượt qua 12 giải pháp sáng tạo khác từ Israel, Thụy Sỹ, Thổ Nhĩ Kỳ, Ấn Độ và Singapore để giành top 3 chung cuộc.

Phía dưới đám đông, ngồi cạnh ông Thao là bà Phạm Hoàng Ngân - Giám đốc Công ty tư vấn nông nghiệp mang tên nữ thần lúa gạo INARI - hào hứng tột độ: “Làm thế nào để câu chuyện của MimosaTEK được kể lại tại diễn đàn Nông nghiệp xanh - Công nghệ sạch vào chiều 23/11 sắp tới trong khuôn khổ TechDemo 2017 diễn ra tại Đà Nẵng?” Anh Nguyễn Khắc Minh Trí - người sáng lập và Tổng Giám đốc MimosaTEK - kéo cái ghế bên ngoài khuôn viên của hội trường Thành phố thông minh, thích thú bàn luận và “chốt hạ” việc MimosaTEK sẽ có mặt ở Đà Nẵng kỳ này.

Anh bảo, thật hạnh phúc khi thấy những cán bộ quản lý nhà nước, doanh nghiệp tư vấn và ban tổ chức một chương trình lớn như TechDemo lại dành những ưu ái như vậy cho khởi nghiệp, mà lại còn dành thời gian tham dự các chương trình khác nhau để “săn” cho được những dự án phù hợp nhất với kỳ vọng của mình.

Cuộc trò chuyện diễn ra một ngày trước phiên khai mạc toàn thể của sự kiện Techfest 2017 - nơi mà chúng tôi gọi là “đại hội võ lâm ngành khởi nghiệp”, bởi bất kỳ ai, từ bất kỳ tổ chức nào, trong cũng như ngoài nước, đều muốn có mặt. Bởi vậy, sẵn tiện không gian đặc biệt của techfest, chúng tôi tranh thủ bàn luôn câu chuyện của TechDemo, như một sự nối dài của không gian từ buổi kết nối các giải pháp của thành phố thông minh sang giải pháp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo và nối dài sang TechDemo diễn ra trong ba ngày 22, 23 và 24/11 tại Đà Nẵng với chủ đề “Ứng dụng, đổi mới công nghệ - chủ động hội nhập và phát triển bền vững”.

Tôi ghi vội vào sổ tay: Kiểm tra lại tất cả thông tin liên quan đến hoạt động TechDemo. Dù rằng, chương trình này đã được phân công cho một thành viên khác của đơn vị tôi phụ trách.

Khách hàng ghé thăm một gian hàng của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tại TechDemo 2016 ở Thái Nguyên. Ảnh: Lê Hằng
Khách hàng ghé thăm một gian hàng của Sở Khoa học và Công nghệ Hà Nội tại TechDemo 2016 ở Thái Nguyên. Ảnh: Lê Hằng

Kết nối những người "yêu" công nghệ

Chiều thứ sáu, ngày 17/11, chúng tôi gặp ông Nguyễn Duy Minh - Bí thư Thành đoàn Đà Nẵng đi cùng ông Trần Văn Hoàng - Phó giám đốc Sở Khoa học và Công nghệ Đà Nẵng - đến Vườn ươm doanh nghiệp. Hóa ra, họ đến gặp các doanh nghiệp khởi nghiệp để rủ rê các bạn trẻ tham dự TechDemo và kéo luôn một vệt dài sau đó là sự kiện ngày 25/11 của Thành đoàn dành cho các bạn trẻ yêu công nghệ.

“Điều thú vị nhất là ở TechDemo có tới 11 chương trình khác nhau liên quan đến đủ mọi lĩnh vực, không chỉ mang tính trình diễn những phát kiến mới, trò chuyện về những giải pháp mới mà còn là dịp để đưa công nghệ vào trong cuộc sống, sau đó Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng sẽ tận dụng kết quả của TechDemo để cùng với Thành đoàn và Sở Khoa học và Công nghệ “nhấn” thêm một nhịp nữa cho các bạn khởi nghiệp, các đoàn viên thanh niên về khả năng áp dụng những giải pháp công nghệ mới này để khởi tạo thêm các doanh nghiệp mới. Quả là một dịp may hiếm có vì vừa xong APEC, lại có TechDemo, nên chúng tôi tranh thủ giống như những con sóng biển, làm tiếp theo lớp sau nối lớp trước” - anh Phạm Đức Nam Trung - Phó giám đốc Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng, người được phân công theo dự án này - chia sẻ.

Trung thấy tôi còn có vẻ lơ mơ nên nói thêm: “TechDemo giống như một đại tiệc về trình diễn công nghệ vậy đó. Tất cả những sáng kiến, công nghệ mới, chuyên gia hàng đầu và doanh nghiệp quan tâm đến công nghệ đều tập trung về Đà Nẵng. Nó là một tổng thể các cuộc trình diễn, cuộc kết nối, cuộc tư vấn và lúc nào cũng kết thúc với hàng loạt công nghệ được chuyển giao, các hợp tác đồng nghiên cứu được mở ra và nhiều thứ hay ho bất ngờ khác, đúng với tinh thần đổi mới sáng tạo mà mình đang theo đuổi…”.

Tôi thấy hấp dẫn quá, nghĩ rằng mình không thể đứng ngoài câu chuyện đặc biệt này. Mở điện thoại, gọi cho ông Nguyễn Vũ Thao - là người quen có liên quan tới công tác tổ chức - hỏi thăm: “Có cần hỗ trợ gì thêm cho chương trình không?”. Anh gút luôn: “Điều phối giúp ban tổ chức cuộc trò chuyện về vai trò của công nghệ trong chuỗi giá trị nông nghiệp phát triển bền vững nhé. Mình gởi thông tin ngay đây”. Ơ hay, vậy là thêm một tình nguyện viên tham gia vào TechDemo rồi.


Và câu chuyện "hậu APEC"

Khách mời của cuộc thảo luận nông nghiệp công nghệ cao có Thứ trưởng Trần Văn Tùng của Bộ Khoa học và Công nghệ, là người gắn bó chặt chẽ nhất với cộng đồng khởi nghiệp. Sau đó là bà Vũ Kim Hạnh - Chủ tịch Hội doanh nghiệp Hàng Việt Nam chất lượng cao, là người đang theo đuổi việc tổ chức cuộc thi khởi nghiệp nông nghiệp càng ngày càng rộng khắp, cũng là người quen. Có thêm ông Đàm Quang Thắng - người được anh em trong cộng đồng khởi nghiệp bình chọn là “già làng” của làng khởi nghiệp nông nghiệp tại TechFest.

Lại có nhà khoa học Nguyễn Lân Hùng - người ứng dụng các nghiên cứu sinh học vào nông nghiệp nhuần nhuyễn nhất. Còn lại là đại diện lãnh đạo của câu lạc bộ nông nghiệp cao Việt Nam (DAA).

Chà, nhìn thành phần đã thấy thú vị: Có lãnh đạo chính phủ, có hiệp hội, có doanh nghiệp, có nhà khoa học và có thêm cả đại diện anh em khởi nghiệp, còn gì bằng?. Thêm vào đó, chương trình MBI cũng mang theo câu chuyện về hệ sinh thái nông nghiệp công nghệ cao của chiến dịch toàn cầu mang tên MATCh (Mekong agricultural tech challenge - Thách thức khởi nghiệp nông nghiệp công nghệ cao) đến với cuộc trò chuyện, để cùng “thách thức” nhau ở lĩnh vực mà vốn phải là thế mạnh nhất của Việt Nam…

Cẩn thận, tôi nhắn tin cho Thứ trưởng Trần Văn Tùng, hỏi thăm: “Anh có đặt hàng cụ thể gì về nội dung không?”. Anh trả lời ngay: “Không. Nhưng ngồi bàn làm sao cho ra những việc cụ thể, những kết nối cụ thể, những điều kiện cụ thể để công nghệ có thể góp phần tăng thêm giá trị gia tăng, tăng thêm sức cạnh tranh cho sản phẩm nông nghiệp Việt Nam là được”.

Vậy là được, nhưng tinh thần này của TechDemo nghe rất quen. À, đó chính là khẩu hiệu của APEC Đà Nẵng 2017 vừa kết thúc tuần rồi: “Tạo động lực mới, cùng vun đắp tương lai chung”.

Bất giác nhớ lại những ngày APEC, Vườn ươm doanh nghiệp Đà Nẵng chúng tôi là nơi tổ chức lễ công bố chung giữa Bộ trưởng Bộ Khoa học và Công nghệ Chu Ngọc Anh và Bộ trưởng Bộ Ngoại giao và Thương mại Úc, một chương trình mang tên Aus4innovation trị giá 10 triệu đôla Úc cho những hoạt động ứng dụng và chuyển giao công nghệ trong việc hỗ trợ phát triển các doanh nghiệp khởi nghiệp đổi mới sáng tạo nói riêng và các tác động đến nền kinh tế Việt Nam nói riêng.

Lan man một chút, lại bật ra trong đầu câu chuyện cũng nằm trong những ngày APEC, khi DNES đứng ra thực hiện chương trình đào tạo cho doanh nghiệp siêu nhỏ, nhỏ và vừa của ba miền đất nước với những chuyên gia đến từ Canada, thì thông điệp cũng chỉ nhằm đúng một điểm duy nhất: “Công nghệ đổi mới từng ngày, trách nhiệm của mỗi doanh nghiệp, mỗi cá nhân là bắt kịp và biết cách ứng dụng nó vào thực tế kinh doanh để mang lại những tác động tích cực cho xã hội”.

Nghĩ đến đây, bất giác có chút yên tâm xen lẫn tự hào, rằng những câu chuyện của APEC, của Đà Nẵng, của TechFest hay của TechDemo đều là những điểm kết nối liên tục, dài hạn và xuyên suốt nhau của một hành trình đưa công nghệ vào cuộc sống, để cùng nhau kiến tạo tương lai.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận