Đến giờ vẫn chưa đổi sang CCCD gắn chip mới, công dân sẽ gặp phải những bất lợi này

Đến giờ vẫn chưa đổi sang CCCD gắn chip mới, công dân sẽ gặp phải những bất lợi này

Thời hạn của CCCD gắn chip

Theo quy định của Luật căn cước công dân 2014, bộ Công an đã cho ban hành mẫu thẻ CCCD gắn chip có thời han sử dụng theo nguyên tắc của Điều 21 Luật CCCD 2014 như sau:

- Thẻ CCCD phải được đổi khi công dân đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi.

- Trường hợp thẻ căn cước công dân được cấp, đổi, cấp lại trong thời hạn 2 năm trước tuổi quy định nêu trên này thì vẫn có giá trị sử dụng đến tuổi đổi thẻ tiếp theo.

Theo đó, CCCD dù là mã vạch hay gắn chip đều có thời hạn sử dụng đến khi người được cấp đủ 25 tuổi, đủ 40 tuổi và đủ 60 tuổi. Nhưng nếu đã được cấp trong 02 năm trước các mốc tuổi này, thì vẫn được sử dụng đến mốc tuổi tiếp theo.

Những bất lợi khi công dân chưa làm CCCD gắn chip

Gặp khó khăn trong thực hiện các giao dịch sau khi sổ hộ khẩu giấu chính thức bị khai tử

Luật Cư trú năm 2020 quy định kể từ ngày 1/1/2023, sổ hộ khẩu giấy, sổ tạm trú giấy sẽ chính thức không còn giá trị sử dụng. Khi thực hiện các thủ tục về cư trú (đăng ký thường trú, tạm trú…), thông tin của người dân sẽ được cập nhật lên hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư, cơ sở dữ liệu về cư trú, thay vì sổ giấy.

Theo Bộ Công an, công dân có thể sử dụng CCCD là giấy tờ pháp lý chứng minh thông tin về cá nhân, nơi thường trú. Khi công dân xuất trình CCCD theo yêu cầu thì cơ quan, tổ chức, cá nhân có thẩm quyền không được yêu cầu công dân xuất trình thêm giấy tờ khác chứng nhận các thông tin về CCCD.

Như vậy, sau khi sổ hộ khẩu giấy bị "khai tử", CCCD gắn chip chính là loại giấy tờ thay thế để người dân sử dụng khi thực hiện các giao dịch cá nhân.

Theo đó, sau ngày 1/1/2023, trường hợp đủ điều kiện mà vẫn chưa làm CCCD gắn chip sẽ có thể gặp khó khăn trong thực hiện các giao dịch, bởi thời điểm này sổ hộ khẩu đã bãi bỏ, không còn hiệu lực.

Không được nhận những tiện ích dành cho CCCD gắn chip

Một trong những ưu điểm lớn của thẻ CCCD gắn chip được đánh giá cao đó là thẻ có thể tích hợp được hơn 30 loại giấy tờ khác nhau như: giấy phép lái xe; thẻ bảo hiểm y tế; sổ BHXH...

Nhờ việc tích hợp được nhiều loại giấy tờ thẻ CCCD gắn chip trở nên vô cùng thuận tiện. Thay vì việc phải làm và mang theo rất nhiều các loại giấy tờ khác nhau thì người dân có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chip để làm mọi giao dịch.

Không thuận lợi khi lưu trú tại nước ngoài hay ký các hợp đồng giao dịch khi chưa có CCCD gắn chip

Trước đây khi người dân chỉ sử dụng CMND 9 số hay thẻ CCCD mã vạch, việc kiểm tra thông tin tại nước ngoài hay ký hợp đồng quốc tế đều phải làm rất nhiều các thủ tục để xác nhận do trên những thẻ này chỉ in tiếng Việt.

Trên thẻ CCCD gắn chip được in song ngữ, gồm cả tiếng Việt và tiếng Anh. Nhờ các thông tin cá nhân được in tiếng Anh mà công dân khi đi lưu trú tại nước ngoài, du lịch hay ký các hợp đồng quốc tế sẽ rất thuận lợi.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận