Điểm mặt những công nghệ “xịn” phòng chống dịch COVID-19

Điểm mặt những công nghệ “xịn” phòng chống dịch COVID-19

Bộ giải pháp pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết COVID-19 trong cộng đồng, Bản đồ dịch tễ điện tử... là những công nghệ, giải pháp công nghệ được xây dựng và đưa vào triển khai thành công trong thời gian qua góp phần phòng chống dịch.

Hiện, dịch COVID-19 vẫn đang diễn biến phức tạp ở nước ta, nhất là Bắc Giang với số lượng người nhiễm bệnh tăng chóng mặt. Để góp phần phòng chống dịch, thời gian qua rất nhiều giải pháp công nghệ hỗ trợ phòng chống dịch COVID-19 được triển khai tạo hiệu quả lớn.
Bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết COVID-19 trong cộng đồng
Bộ giải pháp hỗ trợ phòng, chống và truy vết COVID-19 trong cộng đồng gồm: Bluezone (ứng dụng cảnh báo tiếp xúc gần người nghi nghiễm COVID-19); NCOVI (hệ thống quản lý tờ khai y tế tự nguyện); Khai báo y tế cho người nhập cảnh; Hệ thống ghi nhận người đến, đi các địa điểm công cộng (thông qua quét mã QR); Hệ thống bản đồ chống dịch an toàn COVID-19.
Diem mat nhung cong nghe “xin” phong chong dich COVID-19
Ứng dụng Bluezone là 1 trong 5 giải pháp công nghệ để phòng, chống COVID-19. 
Trong đó, việc quét mã QR tại những nơi công cộng đóng vai trò quan trọng trong công tác phòng dịch. Người dân khai báo đi đến thông qua quét mã trên điện thoại thông minh với cả 3 ứng dụng: NCOVI, Vietnam Health Declaration và Bluezone.
Khi đến những nơi công cộng như chợ, siêu thị, nhà hàng, công viên, bến xe, bến tàu, bệnh viện… người dân cần quét mã QR để ghi nhận.
Việc toàn dân sử dụng và khai thác hiệu quả bộ giải pháp sẽ giúp phạm vi khoanh vùng chính xác hơn. Bộ Thông tin và Truyền thông cũng đã ban hành tài liệu “Hướng dẫn sử dụng bộ giải pháp hỗ trợ phòng chống và truy vết Covid-19 trong cộng đồng”.
Bản đồ dịch tễ điện tử COVID Maps
Hiện bản đồ dịch tễ điện tửCOVID Maps đang được sử dụng cho Bắc Giang tại hai địa chỉ covidmaps.bacgiang.gov.vn và bandodichte.bacgiang.gov.vn. Thông qua bản đồ, người dùng có thể theo dõi trực quan thông tin dịch tễ COVID-19 tại Bắc Giang như các khu cách ly tập trung, khu vực nhà bệnh nhân, nơi bệnh nhân đến…
Diem mat nhung cong nghe “xin” phong chong dich COVID-19-Hinh-2
 Giao diện bản đồ dịch tễ điện tử của Bắc Giang
Sau khi truy cập vào hai địa chỉ trên, giao diện bản đồ hiển thị ra, người dùng có thể chọn các mục bên góc trái để xem chi tiết thông tin về các cơ sở cách ly tập trung, khu vực nhà bệnh nhân, nơi bệnh nhân đến trong vòng 14 ngày, nơi bệnh nhân đến đã hơn 14 ngày, các bệnh viện và cơ sở y tế, các khu vực phong tỏa và cách ly y tế cũng như các chốt kiểm dịch.
Trước Bắc Giang, nhiều địa phương trên cả nước đã triển khai phần mềm này phục vụ cho công tác phòng chống như Đà Nẵng, Gia Lai, Hải Dương, Quảng Ninh, Vĩnh Phúc, Phú Yên.
Phần mềm đánh giá nguy cơ lây nhiễm theo thời gian thực
Bên cạnh bản đồ thông tin dịch tễ COVID-19, Bắc Giang cũng đang triển khai Hệ thống phần mềm phòng chống, đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch COVID -19 theo thời gian thực trên địa bàn tỉnh.
Diem mat nhung cong nghe “xin” phong chong dich COVID-19-Hinh-3
Doanh nghiệp sẽ chủ động khai báo trực tuyến. 
Hệ thống được kích hoạt từ ngày 17/5 tại Bắc Giang. Các doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh truy cập vào trang web bacgiang.atalink.com để khai báo trực tuyến nội dung báo cáo đánh giá nguy cơ lây nhiễm dịch tại doanh nghiệp mình. Qua đó, giúp cho công tác tổng hợp, theo dõi, chỉ đạo kịp thời của UBND tỉnh, Ban chỉ đạo phòng chống dịch COVID-19 của tỉnh.
Bản đồ định vị người cách ly COVID-19
Hà Nội Smartcity là một trong các giải pháp công nghệ được Hà Nội đưa vào triển khai nhằm đối phó với dịch bệnh COVID-19.
Diem mat nhung cong nghe “xin” phong chong dich COVID-19-Hinh-4
Ứng dụng hỗ trợ quản lý, theo dõi diễn biến tình hình dịch bệnh Covid-19, giám sát các trường hợp thuộc diện phải cách ly.
Theo đó, người sử dụng điện thoại thông minh có thể cài đặt ứng dụng qua CH Play với phần mềm Android hoặc App Store với phần mềm iOS.
Ứng dụng có 2 phần dành cho người dân và dành cho chính quyền.
Việc sử dụng ứng dụng này giúp các cơ quan chức năng theo dõi, giám sát các hoạt động của những người đang điều trị COVID-19, những người cách ly tập trung, cách ly tại nhà.
Trong trường hợp phát hiện thấy người đang điều trị, cách ly do COVID-19 không chấp hành đúng các quy định, các cơ quan chức năng sẽ có biện pháp quản lý, hỗ trợ kịp thời.
Đối với người cách ly, họ có thể cập nhật thông tin về sức khỏe hằng ngày, trao đổi với đại diện các cơ quan chức năng về những thông tin cần thiết liên quan đến bản thân, nhằm hạn chế nguy cơ lây lan dịch. 
Những người không thực hiện cách ly cũng có thể tìm hiểu thông tin, thông báo mới nhất về dịch, theo dõi bản đồ dịch của thành phố, từ đó mỗi người sẽ có biện pháp chủ động phòng, tránh dịch.
Đặc biệt, qua theo dõi thông tin trên ứng dụng này, người dân cũng có thể phản ánh, cung cấp thông tin đa chiều đến các cơ quan chức năng, làm căn cứ để các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn công tác phòng, chống dịch COVID-19.
“Bài tuyên truyền thực hiện Nghị định 84/NQ-Cp ngày 29/5/2020 của Chính phủ”.

Mời độc giả xem video:Cháy lớn tại lâu đài cổ Shuri của Nhật Bản. Nguồn: THDT.



Sơn Hà

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận