Điểm mấu chốt mà Microsoft đã quyết tâm thâu tóm TikTok

Điểm mấu chốt mà Microsoft đã quyết tâm thâu tóm TikTok

Giá của TikTok, theo các chuyên gia tính với tình hình kinh doanh hiện tại, có thể nằm trong khoảng từ 20 đến 40 tỷ USD. Con sô không hề nhỏ kể cả đô la cho mô hình "đại gia" như Microsoft. Điều gì đã thôi thúc Microsoft quyết tâm mua lại TikTok như vậy?

Một đột phá công nghệ đã được thực hiện nhờ TikTok.

Theo công ty nghiên cứu thị trường Cowen Washington Research Group, TikTok là một "lực lướng động đột phá tiềm năng" trong số các nến tảng mạng truyền thông xã hội và chia sẻ video.

Cùng với những sáng tạo công nghệ đột phá, TikTok sẽ mang đến cho Microsoft "làn gió" trẻ hóa.

Trong quý II/2020, hơn 2.500 người tiêu dùng Mỹ đã tham gia khảo sát, bao gồm cả nhóm tư nhân 18-24 tuổi, với mức độ trung bình của TikTok là 42%. Tuy nhiên, con sô này trung bình hơn 65% so với Facebook, 78% so với Instagram và 63% so với Snapchat, và đáng chú ý là khảo sát Cowen không bao gồm nhóm khách hàng dươi 18 tuổi vốn là nhóm sử dụng TikTok nhiêu hơn cả.

Theo ông Andrew Selepak, giáo sư tại Đại học Florida và là giám đốc chương trình sau đại học chuyên về truyền thông xã hội, TikTok là mạng xã hôi hướng tơi nhóm tiêu dùng trẻ nhất so với các mạng xã hôi khác. Giai đoạn đầu, phần lớn những người dùng TikTok từ 13 đến 17 tuổi. Tuy nhiên, trong thời gian dịch COVID-19, nhiêu nhóm 18 tuổi trở lên đã sử dụng nến tảng này và qua đó mở rộng nhóm khách hàng tiêm năng của TikTok.

Theo nhà phân tích Daniel Ives của Thuôc công ty chuyên về dịch vụ đâm tư Wedbush Securities, viễn cảnh TikTok bị cấm ở Mỹ là một kịch bản ác mộng đối với nhiều thanh thiếu niên phụ thuộc nhiêu vào nến tảng này. Nếu Microsoft "cứu" TikTok, sẽ có rất nhiều người trẻ "biết ơn" họ và có thể trở trở thành khách hàng tiêm năng của Microsoft.

Nêu thương vụ với TikTok thành công, Microsoft sẽ thoát khỏi hình ảnh công ty công nghệ khô cứng, chỉ phục vụ các nhu cầu làm việc văn phòng và trở nên thân thiện hơn với nhóm khách hàng trẻ tuổi.

Việc mua lại TikTok cũng sẽ mang đến cho "gã khổng lồ" phần mềm để cạnh tranh với Facebook và YouTube thuộc sở hữu của Google trong cuộc đua mạng xã hôi mà Microsoft bị coi là "chậm chân" suôt thập kỷ qua.

Dữ liệu người dùng "khổng lồ" là điều quan trọng.

Ngoài "xây mơi" hình ảnh, có thể là phần lớn nhất mà Microsoft hướng tới khi quyết tâm mua TikTok là lượng dữ liệu khổng lồ về người dùng mà nến tảng này có.

Theo ông Shelly Palmer, CEO của công ty cố vấn chiến lược công nghệ The Palmer Group, các thông tin người dùng mà TikTok thu thập được bao gồm vị trí của họ, lượng thời gian họ sử dụng trên ứng dụng, loại hoặc nội dung giải trí cụ thể mà họ tiêu thụ. Bytedance có thể dự đoán xu hướng hành vi người dùng với độ chính xác đáng kinh ngạc nhờ lượng dữ liệu khổng lồ này.

Dữ liệu khách hàng của hàng tỉ người dùng trên toàn thế giới vẫn là thành phần quan trọng nhất của thương vụ này.

Microsoft có thể sử dụng thông tin dư thừa đó để tạo ra các dự án phần cứng và phần mềm. Microsoft sẽ có thể tạo dựng một mối liên hệ thực sự với những khách hàng trẻ tuổi, vôn đã quá quen với các nền tảng của Google và Facebook, bằng cách sử dụng TikTok.

Trong thị trường quảng cáo kỹ thuật số của Mỹ, TikTok cũng sẽ gia tăng thị phần của Microsoft. Theo công ty nghiên cứu thị trường eMarketer, Microsoft sẽ chỉ chiếm 1,5% thị phần trên thị trường này trong năm nay, cao hơn một chút so với Snapchat nhưng lại đứng thứ hai sau Facebook với 42% và Google với 10,4%.

Song giới chuyên gia cũng lưu ý rằng giá trị quảng cáo của TikTok đối với Microsoft chỉ mới ởmức "tiếm năng". Nêền tảng này vẫn còn khá non trẻ và chưa có gì đảm bảo rằng nó sẽ thu hút được một thị phần trên thị trường quảng cáo trưực tuyến.

Theo eMarketer, TikTok đã phát triển một loạt các nhà tiếp thị và định dạng quảng cáo sáng tạo. Tuy nhiên, để tạo điều kiện kinh doanh quảng cáo lâu dài, TikTok cũng cần tạo ra các công cụ dễ dàng giúp các nhà tiếp thị mua quảng cáo với số lượng lớn và theo hướng tựng. Mặc dù họ không hăn là nổi tiếng về công nghệ quảng cáo, Microsoft có thể hỗ trợ mảng này.

Sau cuộc gặp giữa ông Satya Nadella, Giám đốc điều hành (CEO) của Microsoft và Tổng thống Mỹ Donald Trump, Microsoft đã khẳng định sẽ tiếp tục thúc đẩy các cuộc đàm phán nhằm mua lại nền tảng ứng dụng video TikTok.

Theo Microsoft, công ty mẹ của ứng dụng chia sẻ video ngắn TikTok sẽ nhanh chóng thúc đẩy đàm phán với ByteDance trong vài tuần và sẽ kết thúc các cuộc trò chuyện vào ngày 15/9.

Dựa trên thông báo do Microsoft và ByteDance gửi cho Ủy ban Đầu tư Nước ngoài tại Hoa Kỳ, các cuộc đàm phán với ByteDance sẽ được đưa ra. Hai doanh nghiệp này đã đưa ra thông báo về ý định nghiên cứu đề xuất sơ bộ liên quan đến việc mua lại dịch vụ TikTok ở Mỹ, Canada, Úc và New Zealand, và điều này có nghĩa là Microsoft sẽ sở hữu và vận hành TikTok ở các thị trường đó.

Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận