Doanh nghiệp băn khoăn chọn giải pháp chống hack của nội hay ngoại khi tiến hành chuyển đổi số

Doanh nghiệp băn khoăn chọn giải pháp chống hack của nội hay ngoại khi tiến hành chuyển đổi số

Doanh nghiệp băn khoăn chọn giải pháp chống hack của nội hay ngoại khi tiến hành chuyển đổi số

Ảnh minh họa: Internet

Tại tọa đàm trực tuyến “Đảm bảo an toàn thông tin trong doanh nghiệp thời chuyển đổi số: Chính sách và giải pháp”, do ICTnews tổ chức mới đây một vấn đề mà khá nhiều độc giả đến từ các doanh nghiệp quan tâm là sử dụng giải pháp an toàn an ninh thông tin trong nước hay của nước ngoài an toàn hơn.

Hiện nay, thị trường các giải pháp an toàn, bảo mật cho mạng máy tính được các doanh nghiệp trong và ngoài nước cung cấp. Vậy câu hỏi đặt ra là để đảm bảo an toàn thông tin cho doanh nghiệp trong quá trình chuyển đổi số thì nên sử dụng các sản phẩm, giải pháp bảo mật của doanh nghiệp trong hay ngoài nước? Về vấn đề này, ông Trần Minh Quảng, Trưởng phòng Nghiệp vụ, Trung tâm An ninh mạng Viettel cho biết,  các doanh nghiệp cần có sự nghiên cứu, thử nghiệm, lựa chọn các sản phẩm, giải pháp bảo mật sao cho phù hợp, tối ưu với nhu cầu, ngân sách của mình. Các sản phẩm an toàn thông tin của các doanh nghiệp trong nước có điểm mạnh là được phát triển phù hợp với thị trường nội địa, đồng thời có sự hỗ trợ liên tục từ các chuyên gia bảo mật trong nước, nhiều sản phẩm, giải pháp cũng đã có sự trưởng thành theo thời gian và phần nào khẳng định được giá trị của mình. Đây là một sự lựa chọn đáng để các doanh nghiệp cân nhắc sử dụng.

Lâu nay thói quen dùng giải pháp, sản phẩm bảo mật của đối tác nước ngoài khá rõ nét đặc biệt trong các doanh nghiệp lớn. Thế nhưng, cũng có tâm lý lo ngại rằng liệu có thật sự an toàn khi sử dụng các sản phẩm ngoại. Liệu các doanh nghiệp có cần một bên thứ ba hay cơ quan quản lý nhà nước kiểm định về tính an toàn của các sản phẩm ngoại hay không? Theo ông Trần Minh Quảng, nhiều sản phẩm bảo mật của đối tác nước ngoài cũng có nhiều tính năng tiên tiến, có thể giúp giải quyết nhiều vấn đề về an toàn thông tin cho các hệ thống của các doanh nghiệp chúng ta. Tuy nhiên, vấn đề an ninh quả thực là một yếu tố đáng xem xét. Đã có nhiều báo cáo về việc các sản phẩm bảo mật của các hãng sản xuất nước ngoài bí mật gắn các mã độc, mở cổng hậu cho phép truy cập, điều khiển thiết bị từ xa. Mặc dù vậy, việc kiểm định về tính an toàn của các sản phẩm này cũng không phải là một việc dễ dàng, đặc biệt đối với các sản phẩm đóng gói, mã nguồn đóng. Vấn đề này có lẽ sẽ tiếp tục là một vấn đề gây nhiều tranh cãi trong cộng đồng an toàn thông tin.

Và để quá trình chuyển đổi số của doanh nghiệp được an toàn, làm động lực cho doanh nghiệp phát triển thì rất cần có các bộ tiêu chuẩn an toàn thông tin cho các hệ thống của doanh nghiệp. Hiện nay chúng ta đã có tiêu chuẩn an toàn thông tin cho các hệ thống trọng yếu quốc gia theo 5 cấp độ, các doanh nghiệp có thể tham chiếu các tiêu chuẩn này, đồng thời vận dụng vào thực tế tại doanh nghiệp của mình để tự xây dựng và ban hành các bộ tiêu chuẩn về an toàn thông tin cho hệ thống của mình. Bên cạnh đó, trên thị trường cũng có một số doanh nghiệp cung cấp dịch vụ tư vấn, xây dựng chính sách an ninh thông tin, các doanh nghiệp khác có thể lựa chọn sử dụng các dịch vụ phù hợp với mình.

Để các doanh nghiệp chuyển đổi số thành công, ông Trương Đức Tùng, Phó Tổng giám đốc Công ty CP Đầu tư phát triển công nghệ Trí Nam cho rằng, yếu tố quyết định thành công của một doanh nghiệp là ứng dụng CNTT và chuyển đổi số trong giai đoạn hiện nay. Quan trọng nhất là yếu tố con người, trước hết con người phải định hình được quyết tâm từ lãnh đạo đến những người triển khai sau này. Doanh nghiệp phải đặt ra mục tiêu là gì, phải có tầm nhìn, có định hướng lâu dài. Ban đầu là chuyển đổi số để quản lý các sản phẩm, mở rộng ra quản lý hợp đồng, quản lý kho, quản lý khách hàng. Doanh nghiệp muốn chuyển đổi số thành công còn phải chuẩn bị về kinh phí, có mục tiêu có tâm huyết nhưng không có chuẩn bị về tài chính dài hơi thì khó đạt thành công.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận