Dự án biến đổi diện mạo 1km bờ sông của Seoul

Dự án biến đổi diện mạo 1km bờ sông của Seoul

Từng thành công với ý tưởng chuyển đổi một xa lộ cũ (có từ thập niên 1970) ở Seoul thành lối đi bộ ngập tràn sắc xanh, công ty tư vấn kiến trúc MVRDV (Hà Lan) lại vừa được tin tưởng giao thực hiện dự án biến đổi diện mạo một quãng bờ sông của thành phố.

Dự án mang tên The Weaves (weave mang nghĩa đan, thêu dệt), là kết quả của nhiều nỗ lực trong một cuộc thi tài kiến trúc và theo kế hoạch sẽ được khởi công từ năm 2021. Địa điểm triển khai là khu vực nằm giữa sân vân động Olympic cũ (được xây dựng để phục vụ Thế vận hội Seoul 1988) ở quận Jamsil và Gangnam – quận thương mại giàu có nhưng chỉ toàn là màu xám xịt của bê tông (các xa lộ, cao ốc, bãi đậu xe, …)

Theo kế hoạch, dự án The Weave sẽ được hoàn thành vào năm 2024. Anhr:

Theo kế hoạch, dự án The Weave sẽ được hoàn thành vào năm 2024. Ảnh: MVRDV.

MVRDV sẽ cùng hợp tác với hai công ty kiến trúc NOW Architect và Seoahn Total Landscape Architect để nắn dòng đoạn sông, từ thẳng tắp thành uốn khúc để trông tự nhiên hơn. Khu vực xung quanh sẽ được trồng nhiều loài thực vật bản địa, bên cạnh đào thêm hồ và những dòng suối nhỏ.

Dự án đầy tham vọng trải dài gần 1 km này sẽ bao gồm nhiều tổ hợp công viên, khoảng không gian mở, đường giành cho người đi bộ và xe đạp, tất cả được kết nối và đan xen với nhau. Ngoài ra còn có thêm quảng trường, nhà hát, các tiệm cafe phong cách và nhiều tiện nghi khác. Chưa hết, đoạn đường cao tốc hiện tại bắc qua đây cũng sẽ được cải tạo thành công viên trên cao, cùng một cây cầu mới sẽ được dựng lên để kết nối Gangnam với khu vực sân vận động cũ.

Dự án đầy tham vọng để biến đổi diện mạo của một quãng bờ sông dài 1km. Anh:

Dự án đầy tham vọng để biến đổi diện mạo của một quãng bờ sông dài 1km. Ảnh: MVRDV.

“Seoul đang rất tích cực nhằm chuyển đổi nhiều công trình cơ sở hạ tầng xám xịt lỗi thời (biểu tượng của giai đoạn công nghiệp hóa thần kỳ) thành những không gian xã hội, mang đậm chất xanh và sống động hơn để phục vụ đại chúng”, Winy Maas – đối tác sáng lập MVRDV – cho biết. “Thiết kế The Weaves, vì thế sẽ hướng tới tích hợp thiên nhiên vào cùng chức năng di chuyển. Đặc biệt, nó còn phải thật phù hợp với bản sắc của nơi này. Jamsil vốn là địa danh nổi tiếng với nghề làm tơ lụa, cho nên thiết kế của chúng tôi cũng muốn gợi về sự rối rắm của những sợi tơ, nhưng theo cách độc đáo, vui tươi và thơ mộng hơn nhiều”, ông hào hứng.

Dự án được kỳ vọng sẽ hoàn thành vào năm 2024.


https://www.mvrdv.nl/

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận