Đuổi chim ở sân bay không cần dự án nghìn tỉ

Đuổi chim ở sân bay không cần dự án nghìn tỉ

Một trong những vấn đề mà các sân bay trên toàn thế giới gặp phải, đó là chim. Đã có rất nhiều giải pháp đưa ra để đuổi chim trong sân bay, thậm chí năm ngoái, Tổng công ty Cảng hàng không Việt Nam đề xuất triển khai hệ thống trị giá 1.162 tỉ đồng để phát hiện vật thể lạ trên đường băng, xua đuổi chim tại sân bay Nội Bài và Tân Sơn Nhất.

Dù vậy, vẫn còn một giải pháp kinh tế hơn nhiều: huấn luyện chim ưng đuổi chim trong sân bay.

Nguồn clip: Bí ẩn Thế Giới

Theo Discovery, sân bay Pearson ở Torronto (Canada) gặp rắc rối lớn với ngỗng, mòng biển và chim sáo đá. Suốt cả năm, có tới hàng trăm ngàn con chim kiếm ăn ở đây. Với các loài chim này, khu vực sân bay là nơi có nước, đồ ăn và chỗ trú ẩn. Đó là nơi hoàn hảo cho lũ chim sinh sống và phát triển.

Dù máy bay có kích cỡ lớn nhưng vẫn sẽ gặp rắc rối nếu gặp lũ chim nhỏ, hay những động vật biết bay khác. Chúng có thể mắc kẹt vào động cơ máy bay, khiến máy bay cháy (hỏng) động cơ và gây nguy hiểm cho hành khách. Chúng cũng có thể đâm vào máy bay, làm vỡ kính chắn gió gây tổn thất và có thể tạo ra một vụ đâm máy bay.

Đã có nhiều trường hợp máy bay phải hạ cánh khẩn cấp do va chạm phải chim. Còn nhớ hồi tháng 1/2009, chiếc máy bay Airbus A320 của hãng hàng không Mỹ US Airways đã buộc phải hạ cánh xuống sông Hudson khi vừa cất cánh ở sân bay LaGuardia của New York do đụng một đàn chim khiến động cơ máy bay bị trục trặc.

Đuổi chim ở sân bay không cần dự án nghìn tỉ

Va chạm với chim trời gây nguy hiểm cho máy bay

Sân bay Pearson đã thử dùng thuốc trừ sâu, pháo, súng và nhiều giải pháp khác để đuổi chim những không thành công. Khi thấy không hiệu quả, người ta chuyển sang một phương pháp cổ xưa được người Mông cổ sử dụng: đó là huấn luyện một "đội quân" chim săn mồi để đuổi các đàn chim đi. Mỗi loại chim săn mồi có một khả năng đặc biệt riêng. Do đó nếu biết sử dụng kết hợp nhiều loài chim săn mồi thì sẽ cho kết quả tốt hơn.

Tại Pearson, đội quân chim ưng được huấn luyện để bay vòng quanh sân bay và xua đuổi các loài chim gây ảnh hưởng đến việc máy bay cất cánh và đáp. Mỗi chim ưng phải trải qua 16 tuần luyện tập trước khi thực hiện nhiệm vụ. Ở sân bay Canada này, chim ưng được dùng để đối phó với chim sáo đá suốt 11 năm qua.

G.L

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận