Elon Musk đang hủy hoại Tesla: Cổ phiếu giảm 50% sau 1 năm, fan trung thành giữ cổ phiếu suốt 5 năm cũng đã bán, một số van xin tỷ phú 'hãy dừng lại'

Elon Musk đang hủy hoại Tesla: Cổ phiếu giảm 50% sau 1 năm, fan trung thành giữ cổ phiếu suốt 5 năm cũng đã bán, một số van xin tỷ phú 'hãy dừng lại'

Nhà đầu tư Tesla van xin Elon Musk: Hãy ngừng tốn thời gian vào Twitter!

Elon Musk đang hủy hoại Tesla: Cổ phiếu giảm 50% sau 1 năm, fan trung thành giữ cổ phiếu suốt 5 năm cũng đã bán, một số van xin tỷ phú hãy dừng lại - Ảnh 1.

Chán ngấy với những trò đùa của Elon Musk trên Twitter, nhà đầu tư lâu năm vào Tesla là Trevor Goodwin gần đây đã bán lượng cổ phiếu trị giá 30.000 USD của công ty xe điện này.

Goodwin, 46 tuổi bắt đầu đầu tư vào Tesla khoảng 5 năm trước và ông cùng vợ đều sở hữu những chiếc xe của thương hiệu này. Ông từng nói về những chiếc xe Tesla với tất cả bạn bè của mình. Nhưng hiện tại, ông đã bán hầu hết lượng cổ phiếu, chỉ giữ lại 1 lượng nhỏ trị giá khoảng 500 USD. Ông nói rằng không còn sẵn sàng chấp nhận những thói quen thất thường của CEO Elon Musk.

“Giống như kiểu ông ấy đang bỏ rơi chúng tôi để theo đuổi xứ mệnh mới”, Goodwin nói. “Khi ông ấy tuyên bố ý định mua Twitter, tôi đã hoàn toàn phản đối bởi việc đó sẽ gây xao nhãng khỏi công việc điều hành Tesla và mọi thứ ông ấy đang nỗ lực làm ở đây”.

Musk gần đây đã hoàn tất thương vụ thâu tóm Twitter trị giá 44 tỷ USD sau một năm hỗn loạn với những vụ kiện, khẩu chiến công khai… Musk cũng đã bán ít nhất 36 tỷ USD cổ phần tại Tesla để lấy tiền cho thương vụ này. Tất cả những điều đó gây ra mối lo về việc liệu ông ấy có đang chia sẻ thời gian giữa nhiều công ty, gián tiếp gây ra việc cổ phiếu hãng xe hơi giảm mạnh, tới 50% trong năm nay.

Elon Musk đang hủy hoại Tesla: Cổ phiếu giảm 50% sau 1 năm, fan trung thành giữ cổ phiếu suốt 5 năm cũng đã bán, một số van xin tỷ phú hãy dừng lại - Ảnh 2.

Cổ phiếu Tesla giảm tới 50% trong năm nay.

Tài sản ròng của Musk cũng giảm hơn 99 tỷ USD trong năm 2022 xuống còn 170,9 tỷ USD theo thống kê của Bloomberg. Ông hiện đang có nguy cơ mất ngôi vị giàu nhất thế giới lần đầu tiên kể từ năm 2021. Đóng cửa phiên giao dịch ngày thứ 4, sau khi cổ phiếu Tesla giảm ngày thứ 3 liên tiếp, tài sản của Musk chỉ còn cao hơn 4,8 tỷ USD so với tỷ phú người Pháp Bernard Arnault.

Kể từ sau thương vụ thauat óm, Musk đã sa thải hầu hết nhân viên Twitter, khôi phục những tài khoản bị cấm và tranh cãi với những nhà quảng cáo gồm cả Apple.

Tất cả những sự hỗn loạn đó gây lo ngại cho các nhà đầu tư trong công ty vốn tạo nên phần lớn tài của của Musk: Điều gì đã xảy ra tại Tesla với 1 CEO dường như đang quá bị xao lãng?

Mất cả những fan trung thành

Nhà sản xuất xe điện Tesla vốn thu hút những nhà đầu tư nhỏ lẻ, đặc biệt là đội quân những người bắt đầu đầu tư trong giai đoạn đại dịch. Đây cũng là lực lượng chính giúp vốn hóa thị trường Tesla vượt 1 nghìn tỷ USD và biến Musk thành người giàu nhất thế giới.

Nhiều cổ đông không bị nao núng bởi mức lỗ thời gian gần đây – tổng cộng tới 78 tỷ USD trong năm nay với các nhà đầu tư bán lẻ theo thống kê của Vanda Research.

Trên thực tế, cổ phiếu Tesla cũng chịu ảnh hưởng chung của sự sụt giảm cổ phiếu công nghệ, chuỗi cung ứng đứt gãy và chi phí nguyên vật liệu tăng. Tuy nhiên, không còn gì nghi ngờ khi khẳng định thỏa thuận với Twitter và việc bán cổ phiếu của Elon Musk đã như "đổ thêm dầu vào lửa" cho đà giảm lần này: Cổ phiếu Tesla đã giảm sau khi ông vừa mới tiết lộ kế hoạch mua Twitter và đà bán tháo cổ phiếu sau khi thương vụ hoàn tất cũng khiến cổ phiếu công ty xuống mức thấp nhất kể từ tháng 11/2020.

Musk cũng thừa nhận rằng Twitter khiến lượng công việc của ông càng thêm quá tải, phải làm việc 120 giờ/tuần, tăng từ 70 – 80 giờ trước đó.

Mặc cho tất cả những điều đó, nhiều nhà đầu tư vẫn trung thành, thậm chí họ không một chút lay động với những bê bối.

Earl Banning – một chuyên gia quân sự tại Alaska đã là fan Tesla kể từ năm 2015 khi ông lần đầu mua vài trăm cổ phiếu. Ông bắt đầu thăng trầm cùng với công ty và bảo vệ Muskt rên mạng xã hội cùng những người ủng hộ khác. Nhưng trong bài đăng mới nhất, ông đã tỏ ra một chút lo lắng: “Tôi tin vào Tesla và SpaceX và tôi biết việc này đang gây ra sự xao nhãng”, Banning nói và nhắc tới mẫu Cybertruck vẫn chưa thể ra mắt và mẫu Tesla Semi vừa ra mắt – một dự án mà Musk nên tập trung vào.

Banning không lên kế hoạch bán cổ phiếu nhưng mong muốn Musk sẽ bớt những trò đùa của ông ấy.

“Điều đó thật sự không cần thiết, bạn đang có một công ty xe ô tô tuyệt vời – hãy ngừng lại đi”.

Tương lai không chắc chắn

Với Jonathan Batchelor – một nhà đầu tư Tesla tại Phoenix, điều lo lắng nhất của tình huống hiện tại là không rõ ai là người chịu trách nhiệm tại Tesla bây giờ khi mà ông đang dành quá nhiều thời gian cho Twitter.

Batchelor lần đầu tiên đầu tư vào Tesla vào đầu năm 2019, nghĩa là ông từng lãi đậm giai đoạn đại dịch và sau đó trải qua đà giảm mạnh. Ông đã vịn cớ đà giảm là do những vấn đề vĩ mô mở rộng. Tuy nhiên, thương vụ Twitter cũng chịu một phần trách nhiệm.

Hiện tại, ông đang tìm kiếm, chờ đợi một vài chỉ dẫn từ ban lãnh đạo Tesla, một thứ để đảm bảo với nhà đầu tư rằng công ty vẫn vững chắc ngay cả khi sự chú ý của CEO đã bị trệch hướng.

Liệu trong cái rủi có cái may không? Ít nhất là những điều ngớ ngẩn mà Musk đang làm tại Twitter hiện vẫn chưa ảnh hưởng trực tiếp tới những điều cơ bản của Tesla.

“Theo một cách nào đó, nó có thể hữu ích cho một số công ty của Elon nếu ông ấy vượt qua được những khó khăn ngày càng tăng trong việc quản lý Twitter và học được bài học trong việc đối phó với tổ chức đó thay vì mắc sai lầm với Tesla".

Nguồn: Bloomberg


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận