Intel và Apple là hai cái tên đầu tiên sở hữu chip 2nm do TSMC sản xuất vào năm 2025

Intel và Apple là hai cái tên đầu tiên sở hữu chip 2nm do TSMC sản xuất vào năm 2025

Trong sản xuất chip, kích cỡ càng nhỏ càng tốt. Intel, Samsung, và TSMC đều đang trong một cuộc đua chưa có hồi kết nhằm tìm cách giảm kích cỡ các node chip của mình, đồng thời tăng mật độ bán dẫn, từ đó cho ra những vi xử lý nhanh hơn và tiết kiệm điện hơn. Và ngay lúc này, các khách hàng của TSMC đang xếp hàng rồng rắn để trở thành người đầu tiên được "trên tay" đột phá mới nhất của công ty Đài Loan này.

Theo đó, Taiwan Semiconductor Manufacturing , nhà sản xuất chip lớn nhất thế giới, đồng thời là nhà cung ứng hàng đầu của Apple, đã nâng cấp dây chuyền và hứa hẹn sẽ mang đến những cải tiến mạnh mẽ đối với quy trình của hãng khi bắt đầu bước vào sản xuất hàng loạt chip công nghệ 2nm (2N) vào cuối năm 2025. Nếu bạn chưa biết thì những mẫu iPhone và MacBook mới nhất hiện sử dụng vi xử lý 5nm, trong khi loạt sản phẩm mới dùng chip 3nm dự kiến sẽ ra mắt vào cuối năm nay. Cũng không hề ngạc nhiên khi Apple sẽ là một trong những khách hàng đầu tiên sử dụng công nghệ mới - nhưng vẫn còn một cái tên khác: Intel.

Bạn có thể tự hỏi tại sao Intel, vốn cũng có các nhà máy sản xuất chip của riêng mình, lại tìm đến một đối thủ để có nguồn cung? Theo các báo cáo của DigiTimes và UDN, Intel sẽ sử dụng node 2nm của TSMC trong GPU và các SoC khác của mình. Loạt GPU Arc mới do Intel thiết kế dự định sẽ sử dụng các node quy trình 3nm và 2nm từ TSMC nhằm có được lợi thế trong cuộc chiến giành lại thị trường từ những cái tên lớn như Nvidia và AMD.

Về phía Apple, gã khổng lồ Cupertino từ trước đến nay đã là khách hàng lớn nhất của TSMC xét về doanh thu trong thập kỷ trước, với các vi xử lý do TSMC sản xuất hiện có mặt trong mọi mẫu điện thoại, tablet, và laptop dùng chip M1. Những con chip mới nhất đang sử dụng vi xử lý 5nm, do đó có khả năng Apple sẽ tung ra một loạt sản phẩm mới trước khi chip N2 sẵn sàng vào đầu năm 2026. Chip 3nm của TSMC sẽ ra mắt cuối năm nay, và do đó nó có thể sẽ xuất hiện trong iPhone 14 khi chiếc điện thoại này được giới thiệu vào mùa thu này.

Intel và Apple là hai cái tên đầu tiên sở hữu chip 2nm do TSMC sản xuất vào năm 2025 - Ảnh 1.

Đối với Intel, họ tin rằng có thể trở lại đường đua sau khi đã bị các đối thủ bỏ lại quá xa. CEO Pat Gelsinger nhấn mạnh vào năm ngoái rằng Intel sẽ trở lại đỉnh cao vào năm 2025. Ông cũng lên kế hoạch sản phẩm trong những năm tiếp theo, trong đó các sản phẩm sử dụng node 2nm (20A) dự kiến ra mắt năm 2024. Tiếp đó, 18A (codename Lunar Lake), sẽ sử dụng 2N của TSMC cho GPU và có thể ra mắt sớm hơn kế hoạch.

Chip 2nm cũng có thể ra mắt sớm nhờ IBM; công ty này đã vén màn một con chip 2nm với công nghệ nanosheet vào năm ngoái - đây là công nghệ nén 50 tỷ bán dẫn vào một con chip kích cỡ bằng móng tay. IBM nói rằng quy trình 2nm của hãng sẽ được chuyển giao cho các nhà máy đối tác - trong đó có Samsung và Intel - vào cuối năm 2024, giúp Intel có lợi thế dẫn trước hiếm có so với TSMC.

Apple và Intel không phải là những công ty duy nhất tìm đến TSMC để sở hữu chip N5 5nm tiên tiến. Theo Tom's Hardware, MediaTek đã công bố 2 chip smartphone 5G - Dimensity 8100 và Dimensity 8000 - dùng công nghệ TSMC, và Nvidia dự kiến sử dụng quy trình 4N cho GPU Hopper chuyên dùng tại các trung tâm dữ liệu, cũng như dòng card đồ họa tiêu dùng Ada Lovelace (RTX 40-series).

TSMC chưa tiết lộ chỉ số hiệu năng và tính tiết kiệm điện của chip N2; tuy nhiên, quy trình 3nm sắp tới được cho là giúp cải thiện hiệu năng thêm 15% và giảm lượng điện tiêu thụ đến 30%; do đó chúng ta hoàn toàn có thể thấy những nâng cấp tương tự với công nghệ thế hệ tiếp theo.

Tham khảo: Gizmodo

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận