Khổ như nhân viên Tesla: Việc công ty chưa xong còn bị Elon Musk đưa sang Twitter làm dù tất cả đều 'mù tịt' về mạng xã hội

Khổ như nhân viên Tesla: Việc công ty chưa xong còn bị Elon Musk đưa sang Twitter làm dù tất cả đều 'mù tịt' về mạng xã hội

Các nhân viên từ những công ty khác của Elon Musk được cho phép làm việc tại Twitter gồm hơn 50 người từ Tesla, 2 người từ Boring Company và 1 người từ Neuralink.

Khổ như nhân viên Tesla: Việc công ty chưa xong còn bị Elon Musk đưa sang Twitter làm dù tất cả đều mù tịt về mạng xã hội - Ảnh 1.

Nguồn tin của CNBC cho biết, ông chủ mới của Twitter đã đưa 50 nhân viên Tesla đáng tin cậy của mình, hầu hết là kỹ sư phần mềm trong đội ngũ Autopilot (hệ thống tự lái) sang Twitter.

Dù mới hoàn tất thương vụ với Twitter vào ngày 28/10 nhưng Musk đã để lại dấu ấn ngay lập tức. Ông đã sa thải CEO, Giám đốc tài chính, người đứng đầu đội ngũ pháp chế và thậm chí loại bỏ hội đồng quản trị Twitter.

Theo thông tin nội bộ, các nhân viên từ những công ty khác của Musk hiện đã được cho phép làm việc tại Twitter gồm hơn 50 người từ Tesla, 2 người từ Boring Company và 1 người từ Neuralink. Một vài người bạn, cố vấn và nhà đầu tư thân cận với Musk gồm Chủ tịch văn phòng gia đình Jared Birchall, nhà đầu tư thiên thần Jason Calacanis và nhà đầu tư mạo hiểm David Sacks cũng liên quan vào đây.

Trong số hàng chục người Elon Musk lấy từ Tesla có Giám đốc phát triển phần mềm Ashok Elluswamy, Giám đốc kỹ thuật Autopilot và TeslaBot Milan Kovac, Giám đốc cấp cao về kỹ thuật phần mềm Maha Virduhagiri, Giám đốc chương trình nhân viên kỹ thuật cao cấp Pete Scheutzow và Jake Nocon – người trong bộ phận giám sát của Tesla trên cương vị giám đốc cấp cao về bảo mật.

Nocon trước đó làm việc cho Uber và Nisos – một công ty an ninh đã có hợp đồng hàng triệu USD với Tesla.

Tại Twitter, Musk đang trông cậy vào những phụ tá thân cận, những người trung thành với mình để xem ai nên giữ hay loại bỏ tại mạng xã hội này.

Ông cũng nhấn mạnh với những người được đưa sang Twitter rằng họ phải học mọi thứ có thể về mạng xã hội này nhanh nhất có thể, từ mã nguồn tới sự tiết chế nội dung và yêu cầu bảo mật dữ liệu. Từ đó ông có thể thiết kế lại nền tảng này.

Musk đã tự nhận mình là một người theo chủ nghĩa tuyệt đối tự do ngôn luận, nhưng ông phải cân bằng những mong muốn đó với luật pháp và thực tế kinh doanh. Ông nói trong một bức thư mở với các nhà quảng cáo vào tuần trước rằng: “Twitter hiển nhiên không thể trở thành một nơi miễn phí hoàn toàn cho tất cả”.

Hiện không rõ nhân viên Tesla sẽ phân chia lịch trình làm việc thế nào giữa 2 công ty.

Thông thường, khi nhân viên Tesla làm việc tại những công ty khác của Musk, thường là SpaceX hay Boring Company, họ có thể được trả lương bởi công ty thứ 2 như vị trí cố vấn. Một vài nhân viên của Musk làm việc toàn thời gian ở hơn 1 công ty thuộc sở hữu của ông. Ví dụ, Phó chủ tịch Tesla là Charlie Kuehmann hiện là Phó chủ tịch tại SpaceX.

Ở một nguồn tin khác, 2 nhân viên Tesla nói với CNBC rằng nhân viên tại nhà sản xuất ô tô này chịu áp lực giúp đỡ những dự án ở công ty khác của Musk mà không được trả thêm lương. Việc làm này được xem như cơ hội tốt cho sự nghiệp của họ hoặc chỉ đơn thuần là giúp đỡ, hỗ trợ công việc cho các bên liên quan.

Trong khi đó, Tesla đang đối mặt với khó khăn nghiêm trọng quanh công nghệ xây dựng và duy trì được làm bởi đội ngũ Autopilot.

SEC và Bộ tư pháp đang cùng điều tra xem liệu Tesla hay Musk có vi phạm luật và lừa dối khách hàng về hệ thống tự lái của Tesa không.

Trong khi đó, cơ quan an ninh xe cộ liên bang tiếp tục điều tra xem liệu hệ thống tự lái của Tesla có các lỗi góp phần gây nên những tai nạn hay không. Cách mà Tesla định vị hệ thống này trên mạng xã hội, bao gồm Twitter là một phần trong cuộc điều tra.

Hàng loạt nhân viên Twitter nói với CNBC rằng cuối tuần vừa qua, các nhân viên Tesla đã tham gia vào một đợt kiểm tra code tại mạng xã hội này. Điều đáng nói là kinh nghiệm của họ là làm về Autopilot và những phần mềm hoặc phần cứng khác của Tesla vốn không trực tiếp liên quan tới ngôn ngữ và hệ thống sử dụng để xây dựng và duy trì mạng xã hội.

Ví dụ, hầu hết kỹ sư tại các công ty ô tô, dù là tại một công ty vượt trội về công nghệ như Tesla đều không có kinh nghiệm thiết kế và điều hành công cụ tìm kiếm và những nền tảng có lượng truy cập rộng rãi từ công chúng.

Twitter dựa trên nhiều codebase với mỗi codebase có hàng triệu dòng code và có rất nhiều hệ thống nhận 10 triệu, thậm chí 100 triệu hoặc hơn yêu cầu truy vẫn mỗi giây. Ngoài ra, tại Tesla, Python là một trong những ngôn ngữ lập trình ưu tiên sử dụng còn tại Twitter, kỹ sư ở đây lại sử dụng Scala.

Hiện tại, các nhân viên làm việc tại Twitter còn cho biết họ đã được yêu cầu cho xem tất cả các loại tài liệu kỹ thuật, xác minh cho công việc của bản thân họ và công việc của nhóm của họ, đồng thời giải thích giá trị của họ trong công ty. “Mối đe dọa sa thải sẽ xuất hiện nếu tài liệu không gây ấn tượng”, những người này than vãn.

Các nhân viên cho biết họ lo lắng về việc bị sa thải mà không có lý do hoặc cảnh báo. Một số người lo lắng rằng họ sẽ không thể nhận được lợi ích từ các quyền chọn cổ phiếu dự kiến đưa ra vào tuần đầu tiên của tháng 11.

Trong khi đó, các nhân viên Twitter cho biết họ vẫn chưa nhận được kế hoạch cụ thể từ Musk và nhóm của ông, và rằng phần lớn kế hoạch vẫn trong bóng tối. Ấy vậy mà, Musk đã đặt ra thời hạn gần như không thể để một số người phải thực hiện các yêu cầu mà ông đưa ra.

Nguồn: CNBC


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận