Không được dùng hộp thư điện tử công vụ Bộ TT&TT đăng ký tài khoản mạng xã hội

Không được dùng hộp thư điện tử công vụ Bộ TT&TT đăng ký tài khoản mạng xã hội

Đây là một nội dung trong Quy chế thiết lập, quản lý và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT mới được ban hành theo Quyết định 652 ngày 26/4/2016 của Bộ TT&TT.

Không được dùng hộp thư điện tử công vụ Bộ TT&TT đăng ký tài khoản mạng xã hội

Hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT có tên miền là @mic.gov.vn và địa chỉ truy cập trên Internet là https://mail.mic.gov.vn.

Quy chế này áp dụng với các cơ quan, đơn vị thuộc Bộ  TT&TT (sau đây gọi là cơ quan, đơn vị) và cán bộ, công chức, viên chức, người lao động trong các cơ quan, đơn vị (sau đây gọi là cá nhân) tham gia thiết lập, quản lý và sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT. Hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT là hệ thống thông tin dùng chung cơ bản của Bộ, cho phép các cơ quan, đơn vị và cá nhân gửi, nhận thông tin dưới dạng thư điện tử thông qua mạng Internet.

Cơ quan, đơn vị, cá nhân sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT khi trao đổi văn bản, hồ sơ, tài liệu, thông tin về quản lý, điều hành, phối hợp công tác và những thông tin khác liên quan đến hoạt động thực thi công vụ theo chức năng, nhiệm vụ được giao. Trường hợp có nhu cầu sử dụng khác, các cơ quan, đơn vị cần thiết lập, sử dụng hệ thống thư điện tử dùng riêng, tách biệt với hệ thống thư điện tử công vụ nhưng vẫn phải đảm bảo tuân thủ các quy định của pháp luật có liên quan.

Quy chế mới nêu rõ một trong những hành vi bị cấm là sử dụng hệ thống thư điện tử đển gửi các tài liệu, văn bản mật, tối mật hoặc tuyệt mật; thông tin ngoài chức năng, nhiệm vụ được giao; tiết lộ bí mật nhà nước, bí mật công  tác và những thông tin bí mật khác do pháp luật quy định.

Quy chế cũng nghiên cấm các hành vi cản trở, ngăn cản trái phép hoặc thay đổi quá trình truyền, gửi, nhận thư điện tử, gây cản phương hại đến hệ thống thư điện tử công vụ và ảnh hưởng đến an toàn, an ninh thông tin; chiếm đoạt, sử dụng trái phép tài khoản thư điện tử hoặc truy nhập, thay đổi, giả mạo một phần hoặc toàn bộ nội dung thư điện tử của người khác.

Trung tâm Thông tin (TTTT) là đơn vị được giao quản lý thống nhất danh bạ điện tử của Bộ TT&TT, trực tiếp thực hiện cấp mới, thay đổi, thu hồi hộp thư điện tử thuộc hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ. Chỉ cán bộ, công chức, viên chức, người lao động ký hợp đồng thời hạn tối thiểu 1 năm mới đủ điều kiện được cấp mới hộp thư cá nhân.

Hộp thư điện tử trên hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT sẽ bị tạm khóa trong các trường hợp: không phát sinh giao dịch gửi, nhận trong khoảng thời gian 6 tháng mà không thông báo lý do; vi phạm quy định về những hành vi bị cấm của Quy chế này theo kết luận của lãnh đạo Bộ TT&TT; bị virus chiếm dụng, bị chiếm dụng, lộ lọt mật khẩu hoặc tham gia vào quá trình phát tán thư rác, mã độc.

Bên cạnh đó, Quy chế mới quy định rõ trách nhiệm của các cơ quan, đơn vị và cá nhân sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT. Theo đó, các cá nhân sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ có trách nhiệm: chấp hành các quy định của pháp luật về thư điện tử, các quy định trong Quy chế này và hướng dẫn của TTTT về sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ; chịu trách nhiệm lưu trữ các dữ liệu thư điện tử trong hộp thư cá nhân; thực hiện nghiêm túc các biện pháp bảo đảm an toàn thông tin theo quy định; bảo vệ tài khoản thư điện tử, không để người khác sử dụng hộp thư cá nhân của mình; định kỳ thay đổi mật khẩu.  Trường hợp bị mất mật khẩu, phải báo ngay về TTTT để thay đổi mật khẩu mới (thông tin gửi thay đổi mật khẩu bằng văn bản hoặc từ hộp thư đơn vị).

Đồng thời, cá nhân sử dụng hệ thống thư điện tử công vụ của Bộ TT&TT phải chịu trách nhiệm lưu trữ các dữ liệu thư điện tử trong hộp thư cá nhân, thực hiện nghiêm các biện pháp bảo đảm an toàn thông  tin theo quy định. Khi phát hiện những thư điện tử không đúng mục đích, có dấu hiệu vi phạm pháp luật,  có virus, thư rác hoặc chứa mã độc gây nguy cơ phát tán lớn phải xóa  bỏ; có lỗi hoặc gặp sự cố trong quá trình dùng hệ thống thư điện tử công vụ thì báo cáo Thủ trưởng cơ quan, đơn vị và thông báo về TTTT.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận