Mark Zuckerberg chuyển hướng sang AI

Mark Zuckerberg chuyển hướng sang AI

Theo Business Insider, ông chủ Meta đã đề cập đến AI 22 lần trong bài thuyết trình kéo dài 11 phút. Ông cũng nói đến công nghệ này thêm 5 lần nữa khi trả lời câu hỏi từ nhà đầu tư và truyền thông trong cuộc họp. Còn nếu tính thêm nội dung từ Giám đốc tài chính Meta Susan Li, tổng cộng Meta nhắc đến AI khoảng 57 lần.

CEO Meta Mark Zuckerberg. Ảnh: Reuters

Mục tiêu mới của Meta đang được giới đầu tư ủng hộ mạnh mẽ. Cổ phiếu công ty đã tăng hơn 14% chỉ sau một ngày, giúp Zuckerberg có thêm 10 tỷ USD. Theo bảng xếp hạng Bloomberg Billionaires Index ngày 27/4, CEO Meta hiện có khối tài sản 87,3 tỷ USD, đứng thứ 12 thế giới. Năm ngoái, giá trị tài sản giảm 81 tỷ USD khiến ông trượt dài từ vị trí người giàu thứ sáu thế giới cuối 2021 xuống vị trí thứ 25 tính đến hết 2022.

Theo Zuckerberg, trí tuệ nhân tạo là "chủ đề chính" của Meta, nhấn mạnh công nghệ này sẽ "tác động đến từng ứng dụng và dịch vụ của chúng tôi". Theo ông, Meta đang xây dựng những tính năng giúp người dùng khám phá trải nghiệm trò chuyện mới trên WhatsApp và Messenger, các công cụ tạo hình ảnh cho bài đăng trên Facebook và Instagram, cũng như trải nghiệm đa phương tiện theo thời gian thực trên các nền tảng đang vận hành.

Cũng theo người đứng đầu Meta, tính năng video ngắn Reels trên Instagram sau khi áp dụng AI đã giúp tăng thời gian người dùng sử dụng thêm 24%. "Chúng tôi nhìn thấy cơ hội để giới thiệu các ứng dụng của AI cho hàng tỷ người theo những cách hữu ích và có ý nghĩa", ông nói.

Về mô hình ngôn ngữ lớn LLaMA đang phát triển, Zuckerberg cho biết mục tiêu cuối cùng của Meta là mang tới khả năng trải nghiệm AI theo cách đơn giản nhất. Hiện AI này đã được cấp quyền cho một số nhà nghiên cứu vào tháng 2.

Dù nhấn mạnh vào trí tuệ nhân tạo, Zuckerberg cho biết công ty sẽ không từ bỏ tham vọng metaverse. "Có một câu chuyện đang lan truyền bằng cách nào đó, rằng chúng tôi đang rời xa tầm nhìn metaverse. Nhưng tôi muốn nói trước rằng, điều đó không chính xác", CEO Meta nói. "Chúng tôi đã tập trung vào cả AI và metaverse trong nhiều năm và chúng tôi vẫn tiếp tục làm điều đó".

Dù vậy, trong báo cáo tài chính quý I/2023, Zuckerberg dành chưa tới 90 giây đề cập đến metaverse. Reality Labs, bộ phận đứng sau tham vọng metaverse của Meta, đã lỗ 4 tỷ USD trong quý này.

Theo Financial Times, các nhà đầu tư phản ứng tích cực trước mục tiêu mới của Meta. "Khoản đầu tư mới của Meta có thể được đền đáp sớm hơn. Các công cụ AI của công ty khi áp dụng vào nền tảng có thể cải thiện mảng quảng cáo kỹ thuật số hướng mục tiêu, từ đó mang lại doanh thu nhiều hơn", trang này bình luận.

Trước đó, mục tiêu AI của Zuckerberg cũng được giới phân tích ủng hộ. "Tôi nghĩ Meta tập trung vào AI là điều tốt", Ali Mogharabi, nhà phân tích cấp cao của Morningstar, nói với CNN. "Khoản đầu tư này có lợi cho đôi bên, khi vừa có thể cải thiện hiệu quả cho kỹ sư tạo sản phẩm vừa tăng tính tương tác với người dùng, từ đó thúc đẩy doanh thu quảng cáo. Về lâu dài, nó còn có thể ứng dụng cho metaverse".

Còn theo nhà phân tích Angelo Zino của CFRA Research, việc mạnh tay sa thải cùng chiến lược tập trung vào AI cho thấy Zuckerberg đang tìm cách "chuộc lỗi" cho tham vọng metaverse chưa thành công. "Tôi tin Zuckerberg đã chuyển hướng, bằng cách tập trung vào hiệu quả hơn là phát triển vũ trụ ảo bằng bất cứ giá nào", Zino nói với Business Insider.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận