Mark Zuckerberg đang bán cho thế giới tầm nhìn vĩ đại, nếu thành công sẽ bá chủ tương lai của máy tính

Mark Zuckerberg đang bán cho thế giới tầm nhìn vĩ đại, nếu thành công sẽ bá chủ tương lai của máy tính

Mark Zuckerberg đang thực hiện những nỗ lực khủng khiếp nhằm bán cho thế giới tầm nhìn vĩ đại trong tương lai thông qua vũ trụ ảo.

Mark Zuckerberg đang bán cho thế giới tầm nhìn vĩ đại, nếu thành công sẽ bá chủ tương lai của máy tính - Ảnh 1.

Tờ Bloomberg mở đầu bài viết nhận định rằng, điều tốt nhất có thể nói về những nỗ lực khủng khiếp của Mark Zuckerberg nhằm “bán” cho thế giới tầm nhìn vĩ đại trong tương lai là “anh ấy đang rất cố gắng”.

Ngày 11/10, Zuckerberg đã chủ trì một sự kiện quảng bá với sự có mặt của vài nghìn lập trình viên, phóng viên và nhân viên Meta. Tất cả họ được đăng nhập vào thế giới ảo của công ty để xem Mark và các cộng sự, xuất hiện dưới hình dạng nhân vật ảo sinh động.

Tại Connect 2022 - sự kiện hàng năm của công ty cho các nhà phát triển phần mềm thực tế ảo và thiết bị thực tế ảo, kỳ vọng về Meta Platform đã giảm sút. Trong một lĩnh vực nơi người dùng được dự đoán sẽ phải lên tới con số hàng tỷ, ứng dụng thực tế ảo hàng đầu của Facebook là Horizon World chỉ có khoảng 300.000 người dùng tính tới cuối tháng 2 – cũng là thời điểm công ty đang chạy một quảng cáo ở Super Bowl.

Con số này giảm xuống ít hơn 200.000 người kể từ đó mặc cho những nỗ lực  marketing đắt đỏ và sự xuất hiện của Mark trong một chương trình podcast nổi tiếng bậc nhất thế giới.

Hoạt động bên trong vũ trụ ảo chịu tình trạng ảm đạm chung: “Hiếm có cô gái nào trong Hot Girl Summer Rooftop Pool Party, còn trong Murder Village thì không có ai để… giết cả”. Thậm chí theo tìm hiểu của WSJ, nhân viên Meta cũng không thiết tha với Horizon. Nhưng, ở bề ngoài, dường như họ buộc phải “yêu” Horizon.

“Mọi người trong tổ chức của chúng tôi nên thực hiện sứ mệnh của họ để yêu mến Horizon World”, theo Vishal Shal – Phó chủ tịch Metaverse. “Hãy vào đây, sắp xếp thời gian để làm việc cùng đồng nghiệp hoặc bạn bè”.

Dĩ nhiên, mệnh lệnh này đang đạt hiệu quả tốt. Tờ New York Times báo cáo rằng nhân viên Facebook đã sử dụng một từ viết tắt có ký hiệu là “MMH” đối với một số dự án liên quan tới vũ trụ ảo. Từ viết tắt này dịch ra là “make Mark happy” – tức là “làm Mark vui vẻ”.

Công bằng mà nói, Meta đã xây dựng một mảng kinh doanh video game thành công kể từ khi mua Oculus với giá 2 tỷ USD vào năm 2014. Mảng vũ trụ ảo của họ có tên Reality Labs báo cáo doanh thu 2,3 tỷ USD vào năm 2021 – phần lớn tới từ doanh thu của thiết bị Quest 2 VR.

Tuy nhiên, cho mỗi đồng doanh thu của VR, Meta mất 5 USD vào năm ngoái. Thay vì tập trung vào cố gắng cải thiện tính kinh tế về mặt kinh doanh, Zuckerberg đang chạy theo tốc độ tăng trưởng. Thiết bị mới nhất của Meta là mẫu Quest Pro giá 1.500 USD nhắm tới không chỉ người chơi game mà cả nhân viên văn phòng – mảng được cho là rất tiềm năng.

Nói tại sự kiện ra mắt Quest Pro, Mark tuyên bố rằng tham vọng của anh với những thiết bị cao cấp này – giá cao gấp 3 lần Quest 2, là chúng có thể thay thế laptop và máy tính bàn ở văn phòng, nhờ vào những phần mềm hiệu quả chạy trong đó. Điều này dẫn tới một số điều thú vị, cho thấy khoảng cách rõ ràng giữa thế giới quan của Mark - một siêu tỷ phú ham mê công việc và thế giới quan của những người không điều hành công ty đa quốc gia từ một khu bất động sản 1.500 mẫu tại Hawaii.

Mark nói về cách “tuyệt với” mà thế giới ảo sẽ “che phủ công việc của bạn và những người bạn đang tương tác lên ngay trên thế giới thực”.

Giám đốc điều hành Accenture là Julie Sweet đã trình chiếu màn hình để khoe đơn hàng 60.000 chiếc Quest 2 từ công ty tư vấn của cho các cuộc họp và CEO Satya Nadella của Microsoft cũng tuyên bố: Microsoft 365 sẽ có trong vũ trụ ảo của Facebook.

Thật dễ hiểu tại sao Microsoft đưa ra quyết định kể trên nhưng thật khó để xem bằng cách nào – hay bất kỳ thứ gì Zuckerberg tuyên bố vào tuần trước – sẽ truyền cảm hứng, tạo tình yêu cho mọi người với vũ trụ ảo.

Meta đang giới thiệu một công nghệ làm việc từ xa đắt đỏ cùng lúc khi mà hầu hết CEO ở Mỹ yêu cầu nhân viên quay trở lại văn phòng làm việc và cắt giảm nhân sự. Trên thực tế, Meta đã đổ rất nhiều tiền vào thực tế ảo – lỗ tích lũy 27 tỷ USD kể từ năm 2019 – điều này cần phải sự chấp nhận lớn để khiến đặt cược này có thể đơm hoa kết trái. Điều này có thể sẽ không tới từ video game - vì vậy họ chuyển sang bán thiết bị văn phòng.

Tất nhiên, các vấn đề của Meta còn nằm ngoài khả năng bán hàng. Phần cứng và phần mềm mà Zuckerberg đã công bố dường như được định giá quá cao và chưa được chỉn chu. Quest Pro có giá tương đương với một máy tính xách tay cao cấp nhưng với thời lượng pin chỉ một hoặc hai giờ và giới hạn về sức mạnh xử lý.

Tất cả những điều này khiến nó khác xa so với một thiết bị thay thế PC. Trong buổi nói chuyện của mình, Zuckerberg đã khoe rằng các nhân vật trong Horizon sẽ có chân trong tương lai gần. Anh ấy thậm chí đã đã minh họa bằng cách nhảy lên và xuống. Hai ngày sau, Meta cho biết chiếc chân VR mà CEO Mark khoe đã không được hiển thị bằng phần mềm trí tuệ nhân tạo của Quest Pro.

Những người bảo vệ Zuckerberg, phần lớn là các đồng nghiệp ở Thung lũng Silicon dường như lo lắng rằng cảm xúc của siêu tỷ phú có thể bị tổn thương. Chính vì vậy, họ kêu gọi người tiêu dùng và những người chỉ trích phải có cách tiếp cận thận trọng, chờ đợi và quan sát. Nhà đầu tư Michael Seibel đã tweet: “Những người đang chê bai Zuck và Oculus nên im lặng. Anh ấy đang cố gắng phát minh ra thứ gì đó mới. Chỉ cần cho anh ấy một chút thời gian để thử”.

Seibel nói đúng về một điều. Đã có giai thoại về việc Zuckerberg kiên quyết thử thách bản thân theo cách giống thế này. Mark như đang được tiếp thêm sinh lực. Anh ấy sẵn sàng mạo hiểm với công việc kinh doanh rất thành công mà Meta đã có bằng cách rót hàng chục tỷ USD vào một cuộc đặt cược dài hơi để sở hữu tương lai của máy tính.


Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận