Musk chung quan điểm AI 'như tiểu hành tinh va vào Trái đất'

Musk chung quan điểm AI 'như tiểu hành tinh va vào Trái đất'

Cuối tuần qua, nhà phát triển phần mềm AI Mckay Wrigley viết trên Twitter rằng trí tuệ nhân tạo gây nhiều mối lo ngại. "Tôi rất ngạc nhiên khi mọi người phản ứng trước tốc độ phát triển theo cấp số nhân của AI. Một năm trước, bạn có thể bị gọi là kẻ mất trí khi nói đến các tính năng như GPT-4 đang có. Nhưng 5 hay 10 năm nữa, nó sẽ va vào chúng ta như một tiểu hành tinh", Wrigley nói.

Ngày 16/4, Musk đáp lại: "Tôi đã nhận ra điều đó rất lâu trước khi GPT-1 ra đời và đó là lý do tôi cố gắng cảnh báo trước công chúng trong nhiều năm". Ông nói thêm rằng cuộc gặp duy nhất của ông với Barack Obama khi còn là tổng thống Mỹ không phải để quảng bá Tesla hay SpaceX, mà khuyến khích chính phủ đưa ra các quy định về AI.

Tháng 2/2015, Musk từng ăn tối với ông Obama tại San Francisco. Tuy nhiên, nội dung chi tiết cuộc trò chuyện của cả hai khi đó không được tiết lộ.

Elon Musk. Ảnh: AP

Elon Musk từng không ít lần cảnh báo về nguy cơ của việc phát triển AI không kiểm soát, thậm chí nói nó nguy hiểm hơn so với đầu đạn hạt nhân. Năm 2020, ông bày tỏ lo sợ một ngày nào đó công nghệ AI Deepmind của Google sẽ thay thế con người tiếp quản thế giới.

Cuối tháng 3, tỷ phú gốc Nam Phi ký một bức thư kêu gọi các công ty, tổ chức toàn cầu ngừng cuộc đua siêu AI trong sáu tháng để cùng nhau xây dựng một bộ quy tắc chung về AI.

Tuy nhiên, theo hồ sơ WSJ mới thu thập được, Musk đã thành lập công ty mang tên X.AI hôm 9/3 để cạnh tranh với OpenAI. Ông giữ vai trò là giám đốc, trong khi vị trí thư ký được giao cho Jared Birchall, Giám đốc quỹ đầu tư gia đình Musk. Còn theo Business Insider, ông cũng đã mua 10.000 card đồ họa của Nvidia để đào tạo AI và dự án này đang ở giai đoạn đầu.

Năm 2015, Musk cùng một số nhân vật nổi tiếng tại Thung lũng Silicon là Sam Altman, Reid Hoffman, Peter Theil đồng sáng lập OpenAI. startup phát triển ChatGPT. Tuy nhiên, đến tháng 2/2018, ông từ chức chủ tịch công ty, được cho là do mâu thuẫn với các nhà sáng lập khác.

Bảo Lâm

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận