Nga yêu cầu Apple giải thích lý do gỡ ứng dụng mạng xã hội VK trên App Store

Nga yêu cầu Apple giải thích lý do gỡ ứng dụng mạng xã hội VK trên App Store

Căng thẳng giữa Nga và các doanh nghiệp công nghệ phương Tây leo thang kể từ khi xảy ra xung đột giữa quốc gia này và Ukraine. Điển hình là việc Roskomnadzor đã phạt nhiều công ty công nghệ do vi phạm quy định lưu trữ dữ liệu và không xóa bỏ nội dung mà Nga cho là bất hợp pháp.

Mới đây, App Store đã gỡ bỏ ứng dụng Vkontakte của hãng công nghệ VK. Đây là mạng xã hội có tới hơn 75 triệu người dùng hàng tháng tại Nga. Cùng với dịch vụ email Mail.ru, Vkontakte được cài sẵn trên các thiết bị di động bán ra tại quốc gia này.

Nga yêu cầu Apple giải thích lý do gỡ ứng dụng mạng xã hội VK trên App Store - Ảnh 1.

Theo Roskomnadzor, hành động của Apple đã cản trở hàng triệu người dùng Nga truy cập các ứng dụng của VK, do đó, cơ quan này yêu cầu giải thích về quyết định gỡ bỏ ứng dụng của Apple.

Trước đó, Táo khuyết từng khẳng định việc tuân thủ quy định tại các nước hoạt động và ứng dụng của VK được phân phối bởi một hay nhiều bên đã bị chính phủ Anh cấm vận. Do đó, ứng dụng không thể tải về từ App Store dù người dùng ở bất cứ đâu. Apple cũng hủy bỏ tài khoản nhà phát triển gắn với ứng dụng.

Tháng vừa qua, VK đã tuyên bố mua lại dịch vụ tổng hợp tin tức của đối thủ Yandex, nền tảng nội dung Zen và trang chủ yandex.ru nhằm củng cố vị trí của mình trên thị trường Internet nội địa. CEO VK Vladimir Kiriyenko cùng bố của mình là chính trị gia Sergei Kiriyenko hiện đang bị Anh cấm vận.

Roskomnadzor gọi các lệnh cấm vận là hành động "phân biệt đối xử" và vi phạm quyền của người dùng Internet Nga đối với tự do thông tin và liên lạc. Ngày 27/9, VK cho biết, các ứng dụng của họ, bao gồm cả Vkontakte, vẫn có thể tiếp tục hoạt động nếu đã được tải về smartphone.

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận