Nhiệt độ phòng mát ức chế sự phát triển ung thư ở chuột

Nhiệt độ phòng mát ức chế sự phát triển ung thư ở chuột

Theo một nghiên cứu trên chuột của các nhà nghiên cứu tại Karolinska Institutet, Thụy Điển, nhiệt độ mát dường như khiến tế bào ung thư khó phát triển hơn.

Nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature cho thấy nhiệt độ lạnh kích hoạt chất béo nâu sinh nhiệt tiêu thụ đường, trong khi các khối u cần đường để phát triển. Cơ chế trao đổi chất tương tự cũng được tìm thấy ở một bệnh nhân ung thư tiếp xúc với nhiệt độ phòng thấp hơn.

Giáo sư Yihai Cao tại Khoa Vi sinh, Khối u và Tế bào, Viện Karolinska, đồng tác giả nghiên cứu cho biết: “Chúng tôi phát hiện ra rằng mô mỡ nâu được kích hoạt do nhiệt độ lạnh cạnh tranh với khối u để lấy glucose và có thể giúp ức chế sự phát triển của khối u ở chuột. Phát hiện của chúng tôi cho thấy rằng tiếp xúc với nhiệt độ lạnh có thể là một cách tiếp cận mới đầy hứa hẹn đối với liệu pháp điều trị ung thư, mặc dù điều này cần được xác nhận trong các nghiên cứu lâm sàng lớn hơn."

Nhiệt độ phòng mát ức chế sự phát triển ung thư ở chuột
Hình minh họa. Nguồn: CC0 Public Domain

Nghiên cứu đã so sánh sự phát triển của khối u và tỷ lệ sống sót ở chuột mắc các loại ung thư khác nhau, bao gồm ung thư đại trực tràng, ung thư vú và tuyến tụy, khi tiếp xúc với điều kiện sống lạnh và ấm. Những con chuột sống trong nhiệt độ 4 độ C có khối u phát triển chậm hơn đáng kể và sống lâu hơn gần gấp đôi so với những con chuột trong phòng 30 độ C.

Để tìm ra lý do tại sao lại như vậy, các nhà nghiên cứu đã phân tích các điểm đánh dấu trong mô để nghiên cứu các phản ứng của tế bào và sử dụng các xét nghiệm hình ảnh để kiểm tra sự chuyển hóa glucose. Tế bào ung thư thường cần một lượng lớn glucose hoặc đường để phát triển.

Họ phát hiện ra rằng nhiệt độ lạnh kích hoạt sự hấp thụ glucose đáng kể của mô mỡ nâu, còn được gọi là chất béo nâu, một loại chất béo có nhiệm vụ giữ ấm cơ thể trong điều kiện lạnh giá. Đồng thời, các tín hiệu glucose hầu như không được phát hiện trong các tế bào khối u.

Khi các nhà nghiên cứu loại bỏ chất béo nâu hoặc protein quan trọng cho sự trao đổi chất của nó được gọi là UCP1, tác dụng có lợi của việc tiếp xúc với lạnh về cơ bản đã bị xóa sổ và các khối u phát triển với tốc độ ngang bằng với những khối u tiếp xúc với nhiệt độ cao hơn. Tương tự, cho những con chuột mang khối u ăn đồ uống có nhiều đường cũng làm mất tác dụng của nhiệt độ lạnh và khôi phục sự phát triển của khối u.

Yihai Cao cho biết: “Điều thú vị là đồ uống có nhiều đường làm mất tác dụng của nhiệt độ lạnh đối với tế bào ung thư, cho thấy hạn chế cung cấp glucose có lẽ là một trong những phương pháp quan trọng nhất để ức chế khối u."

Để nghiên cứu mức độ liên quan của con người với những phát hiện này, các nhà nghiên cứu đã tuyển dụng sáu tình nguyện viên khỏe mạnh và một bệnh nhân ung thư đang hóa trị. Sử dụng phương pháp quét chụp cắt lớp phát xạ positron , các nhà nghiên cứu đã xác định được một lượng đáng kể chất béo nâu được kích hoạt ở vùng cổ, cột sống và ngực của những người trưởng thành khỏe khi tiếp xúc với nhiệt độ phòng hơi lạnh 16 độ C.

"Những nhiệt độ này được coi là có thể chịu được đối với hầu hết mọi người," Yihai Cao nói. "Do đó, chúng tôi lạc quan rằng liệu pháp lạnh và kích hoạt mô mỡ nâu bằng các phương pháp tiếp cận khác như thuốc có thể trở thành một công cụ khác trong các công cụ điều trị ung thư."

Nguồn: https://medicalxpress.com/news/2022-08-cool-room-temperature-inhibited-cancer.html

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận