ONE Home và những điểm mới trong giải pháp nhà thông minh

ONE Home và những điểm mới trong giải pháp nhà thông minh

Nền tảng kết nối ngôi nhà thông minh ONE Home vừa nhận cú đúp với hai giải thưởng lớn, giải Ba lĩnh vực CNTT (Giải thưởng Nhân tài Đất Việt lần thứ 16) và danh hiệu 5 sao (Giải Sao Khuê 2022). Vậy theo ông đâu là lý do để ONE Home có được vinh dự này?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Được sự đánh giá cao của cả 02 hội đồng giải thưởng uy tín nhất trong lĩnh vực ICT Vietnam là một niềm vinh dự rất lớn cho chúng tôi. Điểm chung của cả hai giải thưởng là đều có những tiêu chí rất cao và khắt khe về tiềm năng thị trường, hàm lượng công nghệ và tính mới tính sáng tạo của các sản phẩm. 

Nhà thông minh không phải là một bài toán mới, nhưng để phát triển cho tương xứng với tiềm năng thì cần một hướng đi mới, một cách giải mới hơn. Và đây chính là lý do để ONE Home được Hội đồng giám khảo của cả 2 giải thưởng ghi nhận.

Ông có thể chia sẻ chi tiết hơn về các điểm nổi bật, các tiện ích của ONE Home?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Hiện nay, có rất nhiều giải pháp nhà thông minh trên thị trường, tuy nhiên, đây thường là những hệ sinh thái riêng lẻ, phù hợp với những tệp khách hàng nhất định và tiềm ẩn nhiều rủi ro vì hầu hết đều là các sản phẩm ngoại nhập, kết nối với máy chủ ở nước ngoài.

Với thế mạnh về nền tảng kết nối viễn thông cho các hộ gia đình, chúng tôi hướng đến một nền tảng kết nối ngôi nhà thông minh ‘Make in Vietnam’, kết nối được nhiều hệ sinh thái hiện hữu thành một hệ sinh thái lớn hơn, toàn diện hơn và quan trọng nhất là một trải nghiệm dịch vụ tốt và an tâm, an toàn hơn cho khách hàng.

Cụ thể hơn nữa là gì thưa ông?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Như chúng ta đã biết thì muốn sản phẩm được tiếp cận rộng rãi hơn, ai cũng có thể dùng được thì giải pháp đó cần phải đơn giản và dễ sử dụng. Và để ai cũng có thể mua được, thì mức giá cần phải phù hợp, phải cạnh tranh ở nhiều phân khúc. Còn để ai cũng có thể tin tưởng được, thì sản phẩm cần tốt và ổn định. Đó là các tiêu chí chúng tôi thiết lập ngay từ đầu để ONE Home có thể hướng tới tập khách hàng rộng rãi hơn.

Bên cạnh đó, chúng tôi hợp tác cùng Nhà cung cấp dịch vụ (CSP) với một mạng lưới các kỹ thuật viên rộng khắp 63 tỉnh thành, đến từng phường/xã. Đây sẽ là một lợi thế rất lớn giúp cho việc triển khai và hỗ trợ khách hàng một cách tốt nhất. Điều đó giúp chúng tôi có thể cam kết được chất lượng dịch vụ tốt nhất đối với các khách hàng của mình.

Giờ đây, câu chuyện về nhà thông minh không chỉ đơn giản là smarthome. Chúng ta đã và đang nghĩ đến các vấn đề xa hơn một chút, đó là các thiết bị IoT phục vụ cho gia đình, làm sao để chúng có thể kết nối tốt, tương tác tốt, thông minh hơn… và đặc biệt là phải đảm bảo an toàn và an ninh thông tin. Vậy VNPT Tech đã giải quyết "bài toán" này như thế nào với ONE Home nói riêng và các thiết bị smarthome nói chung?

Ông Nguyễn Thanh Hải: An toàn an ninh là vấn đề thường trực với bất kì ai trong cuộc sống hàng ngày, đặc biệt hơn khi chúng ta chuyển một phần cuộc sống lên một không gian tương đối mới là không gian mạng, nên việc tiềm ẩn nhiều rủi ro là không tránh khỏi. Nó mới với chính người dùng, và cũng có nhiều bài toán cần phải giải với các nhà cung cấp giải pháp công nghệ.

Với Smart Home, để đảm bảo an toàn và an ninh, điều quan trọng nhất là làm chủ là công nghệ thì mới có thể phòng ngừa những lỗ hổng về an toàn và an ninh.

Với Giải pháp ONE Home, chúng tôi chủ động hoàn toàn từ công đoạn nghiên cứu, thiết kế phát triển và sản xuất Phần mềm ứng dụng, Phần mềm nền tảng cho tới Phần cứng và firmware, toàn bộ hệ thống và dữ liệu của người dùng đều được lưu trữ và đặt tại Việt Nam.

Trong mô hình triển khai, khách hàng có thể sử dụng các dịch vụ trên Cloud, hoặc tùy chọn hệ thống xử lý tại chỗ với công nghệ Edge Computing, toàn bộ dữ liệu của khách hàng được lưu trữ và xử lý tại chính thiết bị trung tâm đặt tại hộ gia đình.

Một vấn đề khác mà người dùng không kém phần quan tâm đó chính là độ bền của các thiết bị, trong đó đáng chú ý là chất lượng của cảm biến. Công ty có cam kết gì về điều này trong các sản phẩm của mình?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Đúng là trước đây khi mua sản phẩm, người dùng thường quan tâm nhiều đến độ bền của sản phẩm. Tuy nhiên, xu hướng hiện nay là thay vì mua sản phẩm riêng lẻ thì khách hàng hướng tới mua dịch vụ. Theo đó, khách hàng chỉ cần quan tâm tới dịch vụ mà mình sử dụng, trải nghiệm có tốt không, mà không phải quan tâm tới từng sản phẩm riêng lẻ cấu thành dịch vụ, nhà cung cấp dịch vụ sẽ chịu trách nhiệm làm thế nào để làm thế nào đem lại dịch vụ tốt nhất cho khách hàng của mình. 

Cụ thể với Smart Home, chúng tôi cũng đang từng bước dịch chuyển sang mô hình đó, ví dụ: với dịch vụ cho thuê ánh sáng, khách hàng chỉ cần quan tâm tới độ sáng và trải nghiệm ánh sáng có đảm bảo không, chứ không cần "lăn tăn" rằng để có thể tạo ra ánh sáng theo chuyển động của người dùng thì cái công tắc thông minh cần ra sao, cái cảm biến chuyển động cần đặt chỗ nào... Tôi nghĩ đó là một xu hướng tốt, để khách hàng tập trung hơn vào mục đích sử dụng, trải nghiệm cá nhân. Quan điểm của chúng tôi là công nghệ phải “trong suốt” với người dùng, để họ tận hưởng các thành tựu, các trải nghiệm tuyệt vời mà không cần biết về cơ chế vận hành và các yếu tố phía sau.

Một câu hỏi cuối, ông có thể chia sẻ một chút về kế hoạch phát triển của sản phẩm để tiếp tục đạt được những thành tựu trong thời gian tới?

Ông Nguyễn Thanh Hải: Trong giai đoạn đới chúng tôi hoàn thiện sản phẩm hướng tới 03 mục tiêu:

Thứ nhất, làm việc và tích hợp với các nhà cung cấp giải pháp Smart Home hiện hữu trên thị trường Việt Nam, nhằm hoàn thiện việc mở rộng hệ sinh thái, giúp người dùng có thể linh hoạt sử dụng các thiết bị trong gia đình theo sở thích và trải nghiệm cá nhân hóa.

Thứ hai, nghiên cứu phát triển thêm những giải thuật thông minh, để biến giải pháp Smart Home không chỉ đơn giản dễ sử dụng (Do it your Self) mà còn có khả năng thông minh hơn chủ động hơn (Do it for Me).

Và cuối cùng, hợp tác với các nhà cung cấp dịch vụ CSP, để có thể dung cấp Smart Home như một dịch vụ (Smart Home as a Service), thay vì một hệ thống mua đứt bán đoạn. Để người dùng có thể hoàn toàn yên tâm với một ngôi nhà thông minh hơn, an toàn hơn với những dịch vụ tốt nhất.

Xin cảm ơn ông về những chia sẻ thú vị này.

 Theo Tạp chí Điện tử

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận