Ông Đoàn Quang Hoan tái trúng cử vào Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU

Ông Đoàn Quang Hoan tái trúng cử vào Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU

Ông Đoàn Quang Hoan tái trúng cử vào Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU

Ông Đoàn Quang Hoan

Ngày 5/11 tại thành phố Dubai , Hội nghị Toàn quyền của ITU (PP-18) đã tiến hành phiên bầu cử Thành viên của Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU nhiệm kỳ 2019 - 2022.

Ứng cử viên của Việt Nam, ông Đoàn Quang Hoan, nguyên Cục trưởng Cục Tần số Vô Tuyến điện, Bộ TT&TT, đã xuất sắc tái trúng cử vào Ủy ban này với số phiếu 167/179.

Đây cũng là lần thứ 2 Việt Nam có đại diện trong Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU (RRB) cơ quan quan trọng của ITU chịu trách nhiệm đưa ra hướng dẫn thực thi Thể lệ thông tin vô tuyến và xử lý các tranh chấp liên quan đến quyền sử dụng tần số/quỹ đạo vệ tinh giữa các quốc gia.

Ủy ban Thể lệ thông tin vô tuyến là cơ quan chuyên môn quan trọng có những tiếng nói ảnh hưởng đến quyền lợi của các nước trong quá trình giải quyết các nghiệp vụ vô tuyến như đăng ký quỹ đạo vệ tinh, phối hợp tần số.

Theo quy định của Hiến chương ITU, Ủy ban Thể lệ Thông tin vô tuyến gồm 12 thành viên được bầu từ các ứng cử viên do các quốc gia thành viên đề cử từ 5 khu vực (A,B,C,D và E), theo nguyên tắc phân bổ công bằng theo địa lý giữa các vùng trên thế giới và được bầu trực tiếp tại hội nghị Toàn quyền của ITU.

Ông Đoàn Quang Hoan tái trúng cử vào Ủy ban Thể lệ vô tuyến của ITU

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Thứ trưởng Phan Tâm làm trưởng đoàn

Đoàn Việt Nam tham dự Hội nghị do Thứ trưởng Phan Tâm làm Trưởng đoàn. Việc bầu chọn thành viên của RRB nhiệm kỳ 2019 - 2022 được tiến hành theo hình thức bỏ phiếu kín bởi các nước thành viên của ITU nhằm chọn ra 12 ủy viên đến từ 5 khu vực.

Tham gia vòng bỏ phiếu trong phiên toàn thể ngày 5/11/2018 có 179 quốc gia tiến hành bỏ phiếu.

Trong nhiệm kỳ 2015-2018 mặc dù lần đầu tiên tham gia RRB, đại diện của Việt Nam đã để lại nhiều dấu ấn giúp nâng cao hiệu quả hoạt động và chất lượng các quyết định của RRB như giải quyết các yêu cầu mở rộng thời hạn phóng vệ tinh, tranh chấp về tần số/quỹ đạo không được sử dụng theo quy định, can nhiễu giữa các quốc gia.

Các đóng góp của ông Đoàn Quang Hoan được cộng đồng quốc tế ghi nhận và đánh giá cao.

Với uy tín cá nhân ông Đoàn Quang Hoan và sự tham gia tích cực của Việt Nam tại nhiều diễn đàn khác nhau về thông tin vô tuyến đã giúp đại diện của Việt Nam tiếp tục được cộng đồng quốc tế tín nhiệm bầu vào RRB.

Việc trúng cử vào RRB chứng minh định hướng đúng đắn tham gia tích cực vào ITU và hiện thực hóa mục tiêu tham gia sâu vào các tổ chức quốc tế của Việt Nam.

RRB hiện tại bao gồm 12 thành viên được bầu tại các hội nghị PP

Để đạt được sự cân bằng giữa các khu vực, các thành viên của RRB được lựa chọn từ 5 khu vực bao gồm: Vùng A (Châu Mỹ) 2 thành viên; Vùng B (Tây Âu) 2 thành viên; Vùng C (Đông Âu và Bắc Á gồm các nước Kazakhstan, Kyrgyzstan, Tajikistan, Turkmenistan and Uzbekistan) 2 thành viên; Vùng D (Châu Phi) 3 thành viên; Vùng E (Châu Á và châu Úc) 3 thành viên.

Theo đó, Hội nghị PP-18 đã bầu ra thành viên của Ủy ban Thể lệ vô tuyến quốc tế gồm:

Vùng A: Bà Chantal Beaumier (Canada), Ông Fernando Borjon Figueroa (Mexico)

Vùng B: Ông Yvon Henri (Pháp); Bà Lilian Jeanty (Hà Lan)

Vùng C: Bà Sahiba Hasanova (Azerbaijan), ông Nikolay Varlamov (Nga)

Vùng D: Ông Hassan Talib (Morocco), Mr. Samuel Mandla Mchunu (Nam Phi), Dr. Elsayed Azzouz (Ai Cập).

Vùng E: Ông Đoàn Quang Hoan (Việt Nam); ông Akira Hashimoto; ông Tariq Alamri.

Trước đó Hội nghị Toàn quyền cũng đã bầu ra ban lãnh đạo nhiệm kỳ tiếp theo gồm:

Tổng Thư ký: ông Houlin Zhao (Trung Quốc)

Phó Tổng thư ký: ông Malcolm Johnson (Anh)

Giám đốc Cục Thông tin vô tuyến: ông Mario Maniewicz (Uruguay)

Giám đốc Cục Tiêu chuẩn hóa: ông Cheasub Lee (Hàn Quốc)

Giám đốc Cục Phát triển viễn thông: Bà Doreen Bogdan-Martin (Mỹ)

Cập nhật tin tức công nghệ mới nhất tại fanpage Công nghệ & Cuộc sống

Nguồn tin:

 

Tham gia bình luận